svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ไทยบินสู่มาตุภูมิคนร้าย หาแนวปฏิบัติส่งข้ามแดน "แคนาดา" กลับไทย

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.สุชาติฯ รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะ เดินทางสู่ แคนาดา ร่วมหารือแนวทาง ส่ง 2 คนร้ายใช้มาตภูมิตัวเองเป็นสถานที่หลบหนี คดีอุจฉกรรจ์ฆ่า สมาชิกมาเฟียอินเดีย กลางวิลล่า บนเกาะภูเก็ต แล้วถูกจับแล้ว 1 ราย เตรียมออกหมายจับแจ้งประสาน ส่งข้ามแดนมาดำเนินคดีในไทย

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ( ผบก.ตท. )  ในฐานะ รอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง โฆษก ตร.)  เปิดเผยถึงภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในด้านการแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจากนานาชาติ 

 

สืบเนื่องจาก กรณี 2 คนร้าย สัญชาติแคนาดา ใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิง นาย Jimi Singh Sandhu สมาชิกคนสำคัญของแก็งมาเฟียข้ามชาติ สัญชาติอินเดีย บริเวณหน้าวิลล่าหรูแห่งหนึ่ง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยหลังก่อเหตุ ผู้ต้องหา หลบหนีออกจากประเทศไทย ซึ่งจากการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แคนาดา จึงทราบว่า ประเทศแคนาดา ถูกใช้เป็นสถานที่หลบหนีของ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย  

 

ในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงประสานขอให้สำนักงานอัยการสูงสุด ออกหมายจับกุมตัวชั่วคราว (Provisional Arrest) และแจ้งไปยังประเทศปลายทาง ในการดำเนินงานสืบหาและจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เพื่อขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้าย ซึ่งเป็นคนสัญชาติแคนาเดียน ข้ามพรมแดน มาดำเนินคดีที่ประเทศไทย

ตร.ไทยบินสู่มาตุภูมิคนร้าย หาแนวปฏิบัติส่งข้ามแดน "แคนาดา" กลับไทย

ต่อมา ทางการแคนาดา แจ้งว่า สามารถจับกุมแล้ว 1 ราย  ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเห็นว่า เป็นการกระทำความผิดของคนร้ายทั้ง 2 ราย ถือเป็นคดีสำคัญ เนื่องจากเป็นการกระทำที่อุกอาจ โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ต จึงอนุมัติให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย นางอินทรานี สุมาวงศ์ อัยการอาวุโส และคณะ เดินทางไปราชการต่างประเทศ ณ ประเทศแคนาดา เพื่อหารือแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด ร่วมกับ ผู้บัญชาการกิจการพิเศษระหว่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แคนาดา (Royal Canadian Mounted Police) อธิบดีอัยการ กระทรวงยุติธรรมแคนาดา และหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ทีมสืบสวนอาชญากรรม ที่มีลักษณะเป็นเครือข่ายองค์กร ( Combined Forces Special Enforcement Unit - CFSEU) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการส่งตัวผู้ต้องหารายดังกล่าวให้กับทางการไทย เป็นผู้ร้ายข้ามแดน 

ตร.ไทยบินสู่มาตุภูมิคนร้าย หาแนวปฏิบัติส่งข้ามแดน "แคนาดา" กลับไทย

จากการหารือร่วมกันนั้น ทางการแคนาดาพร้อมให้ความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองที่เกี่ยวข้องอื่นๆ กับคดีดังกล่าว ทำให้การเดินทางไปราชการต่างประเทศครั้งนี้ จึงถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์แความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติแคนาดา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อสร้างเครือข่ายในการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศรวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ อันจะยังเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

ตร.ไทยบินสู่มาตุภูมิคนร้าย หาแนวปฏิบัติส่งข้ามแดน "แคนาดา" กลับไทย

ตร.ไทยบินสู่มาตุภูมิคนร้าย หาแนวปฏิบัติส่งข้ามแดน "แคนาดา" กลับไทย

logoline