svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัชชาติ เผย หลายคนค้านประกาศพื้นที่ม็อบ เชื่อ ปชช.เป็นเจ้าของ ชี้ ลดการลงถนน

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัชชาติ เผย หลายคนไม่เห็นด้วยกับประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ เชื่อ ประชาชนเป็นเจ้าของพื้นที่ หากมีพื้นที่ให้แสดงออก มองว่า จะลดการลงไปใช้พื้นที่บนถนนได้

24 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าถึงกรณีที่ กทม.ออกประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ ว่า กทม.ตัดสินใจประกาศ 7 จุด ซึ่งมีผังชัดเจน ในพื้นที่กรุงเทพ 6 โซน แบ่งเป็น 7 จุด ซึ่งประกาศฉบับนี้เป็นครั้งแรกของ กทม.ที่ผู้มาชุมนุมต้องมาปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยกทม.จะอำนวยความสะดวกให้ ส่วนมาตรการความมั่นคง ตำรวจจะมาดูแล

 

การออกประกาศดังกล่าว เนื้อหากฎหมายไม่ได้เปลี่ยนไป เพราะกทม.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับส่วนนี้ และการประกาศจัดสถานที่จะมีการทดลองก่อน 1 เดือน ว่าจะเป็นประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ในการใช้พื้นที่หรือไม่ และสุดท้ายจะดูว่าการชุมนุมเป็นไปตาม มาตรา 9 หรือไม่ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ในที่ประชุม มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย แต่ตนเองเชื่อว่าประชาชนก็คือเจ้าของพื้นที่ของกทม. หากจัดให้ประชาชนมีพื้นที่แสดงออก มองว่าจะลดการลงไปใช้พื้นที่บนถนนได้

ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนด้วยว่า ให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และต้องไม่ไปละเมิดสิทธิคนอื่น ส่วนประเด็นเรื่องการขออนุญาต อยากให้ขออนุญาตภายใน 24ชั่วโมง เพื่อ กทม.จะได้เตรียมอุปกรณ์ในการดูแลได้ดีขึ้น แม้กฎหมายไม่ได้บังคับก็ตาม นอกจากนี้ยังมีเรื่องการกำหนดเวลาการใช้เครื่องขยายเสียง ซึ่งต้องขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง และต้องคำนึงถึงคนที่อยู่รอบข้างด้วย

 

ส่วนการชุมนุมที่ลานคนเมืองในวันนี้ ได้มีการหารือแล้ว ซึ่งจะให้ใช้พื้นที่ 60 % ที่เหลืออีก 40% ให้คนทั่วไปใช้ออกกำลังกาย และใช้รองรับกรณีฉุกเฉินได้ โดยจะให้ผอ.เขตเป็นผู้อำนวยการเหตุในพื้นที่ ส่วนการดูแลในภาพใหญ่ ให้รองผู้ว่าฯและที่ปรึกษาดูแล อย่างไรก็ตามการออกประกาศฉบับนี้ ถือเป็นสิ่งใหม่ทั้งคู่ จึงอยากขอความร่วมมือกัน หลังจากนี้ก็จะค่อยๆบริหาร และค่อยๆเรียนรู้

ชัชชาติ เผย หลายคนค้านประกาศพื้นที่ม็อบ เชื่อ ปชช.เป็นเจ้าของ ชี้ ลดการลงถนน

นายชัชชาติ อีกว่า จะลงพื้นที่ไปด้วยหรือไม่นั้น ก็คงเป็นไปตามโอกาสที่เหมาะสม หากตนเองลงไป ก็คงไปเดินเล่นกินขนม ฟังความคิดเห็นผู้คน เพราะการไปฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย ซึ่งการจัดพื้นที่ให้ก็เป็นสิทธิพื้นฐานของการมีพื้นที่ให้มาแสดงความเห็นที่แตกต่าง และเมื่อไรก็ตามที่คนรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างได้ ความขัดแย้งก็จะน้อยลง ซึ่งหากตนเองจะไปก็คงจะไปฟังว่าคิดเห็นอย่างไร อาจจะไม่ได้เห็นด้วยก็ได้ แต่ก็ไม่ได้โกรธกัน ไม่ได้เกลียดกัน เปรียบเหมือนบรรยากาศเวลาไปฟังเพลง เราอาจจะไม่ชอบเพลงนี้ก็ได้ แต่ก็ไปฟังเพื่อแลกเปลี่ยนกัน  

อีกมิติหนึ่งอาจจะเป็นการแสดงความเห็นที่ไม่ต้องด่ากันไม่ต้องทะเลาะกัน และต้องไปด้วยใจสร้างสรรค์ อย่าไปด้วยใจทะเลาะ ทั้งนี้หากตนเองได้ไปฟังความเห็นก็อาจจะได้ไอเดียใหม่ๆมาพัฒนาเมืองได้และมองว่า วันนี้บรรยากาศกรุงเทพฯดีขึ้น อีกไม่กี่เดือนก็จะเลือกตั้งใหญ่แล้ว เราทุกคนก็อยากจะฟังว่าความเห็นเป็นอย่างไร ก็ขออย่าเปลี่ยนการแสดงความเห็นในที่สาธารณะให้กลายเป็นเรื่องอื่น

 

สำหรับ 7 สถานที่ ที่กทม.ประกาศให้จัดเป็นพื้นที่ชุมนุม ประกอบด้วย  

  • ลานคนเมือง รองรับได้ประมาณ 1,000 คน
  • สนามกีฬา-ไทยญี่ปุ่น 800 คน
  • ใต้สะพานรัชวิภา 300 คน
  • ลานจอดรถสำนักงานเขตพระขโนง 150 คน
  • ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มีนบุรี 100 คน
  • ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ (บางมด)900 คน
  • สวนมณฑลภิรมย์ ตลิ่งชัน  200 คน

ชัชชาติ เผย หลายคนค้านประกาศพื้นที่ม็อบ เชื่อ ปชช.เป็นเจ้าของ ชี้ ลดการลงถนน

logoline