svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอมนูญ เปิดข้อมูล หากใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอมนูญ อัปเดตข้อมูลวัคซีนโควิด19 ชี้ หากใครได้รับวัคซีน mRNA 3 เข็ม หรือ แอสตร้าเซเนกา 2 เข็มตามด้วย mRNA 1 เข็ม หลังติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน อาจจะไม่จำเป็นต้องไปรับเข็ม 4 ติดตามรายละเอียดได้ตรงนี้

หมอมนูญ เปิดข้อมูล หากใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4

อีกความเคลื่อนไหวทางด้านวิชาการ โดย นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโควิด-19 ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า ....

หมอมนูญ เปิดข้อมูล หากใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4

"เป็นที่ทราบดี ถึงแม้จะฉีดวัคซีน 3 เข็มหรือ 4 เข็มก็ยังอาจติดเชื้อได้

แต่ความรุนแรงของโรค

โดยเฉพาะคนที่ได้รับเข็มกระตุ้น mRNA จะน้อยกว่าคนที่ไม่เคยรับ mRNA แม้แต่เข็มเดียว 

 

 

หมอมนูญ เปิดข้อมูล หากใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4 สำหรับคนที่ได้รับวัคซีน mRNA 3 เข็ม หรือวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็มตามด้วย mRNA 1 เข็ม หลังติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน อาจจะไม่จำเป็นต้องไปรับเข็ม 4 เพราะมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงมากจากภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีน 3 เข็มบวกกับภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อธรรมชาติ

แต่คนที่ไม่เคยได้วัคซีน mRNA เช่นได้รับซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า 1 เข็ม หรือได้รับแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม แล้วติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ควรรับเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA อีก 1 เข็ม

หมอมนูญ เปิดข้อมูล หากใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4

ผลข้างเคียงของวัคซีน mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา มีเจ็บแขนบริเวณที่ฉีด แขนบวม อ่อนล้า ปวดตัว ปวดหัว มีไข้ 1-2 วัน  

สำหรับกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบส่วนใหญ่เกิดในผู้ชายวัยรุ่นถึงอายุ 39 ปีหลังจากได้รับวัคซีน mRNA เข็มที่ 2 และส่วนใหญ่อาการไม่หนัก และหายเอง 

โอกาสเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการฉีดวัคซีน mRNA น้อยมากๆ น้อยกว่าการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาก

การฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่ 3 หรือ 4 พบอุบัติการณ์เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้น้อยกว่าการฉีด mRNA เข็มที่ 2"

...

หมอมนูญ ย้ำเตือน โควิดยังน่ากลัว กลายพันธุ์ตลอดเวลา ลั่น พันธุ์ใหม่กำลังจะมาในอนาคตอันใกล้ คนไทยต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม

 

โดยทางด้าน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เตือน โควิด-19 ยังน่ากลัว กลายพันธุ์ตลอดเวลา จับตาเปลี่ยนสายพันธ์อีกในอนาคตอันใกล้นี้

 

ปัจจุบัน ยอมรับแล้วว่าคนไทยต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็ม สำหรับคนที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 ควรรับอย่างน้อย 4 เข็ม เนื่องจากคนไทยได้รับวัคซีนหลายสูตร สูตรไขว้ 2 เข็ม หรือ 3 เข็มก่อนหน้านี้ ไม่ว่าสูตรไหนก็ตาม ต้องปิดท้ายเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA ถึงจะปลอดภัย ยกตัวอย่างสูตรที่ยังดีไม่เพียงพอ เช่น ซิโนแวค/ชิโนฟาร์ม 3 เข็ม หรือซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยแอสตร้า 1 เข็ม หรือได้รับแอสตร้าเซเนก้าเพียง 2 เข็ม จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA คือไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาอย่างน้อยอีก 1 เข็ม

 

สำหรับคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ตามด้วยวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา 1 เข็ม สามารถป้องกันการป่วยหนัก/เสียชีวิตได้มากกว่า 90% แต่ถ้าได้รับวัคซีน mRNA ปิดท้ายเพิ่มอีก 1 เข็มเป็นเข็มที่ 4 จะช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป 4-5 เดือนให้สูงขึ้น ทำให้ลดโอกาสการติดเชื้อทำให้ป่วยแบบมีอาการเล็กน้อย และเพิ่มระดับการป้องกันป่วยหนัก/เสียชีวิตมากถึง 99 % 

กลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดเข็ม 3 แล้ว 3 เดือนให้มารับเข็ม 4 เป็นวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาได้ นอกกลุ่มเสี่ยง 608 รับเข็ม 3 แล้ว 4 เดือนให้มารับเข็ม 4 ได้เช่นกัน ปัจจุบันมีคำแนะนำให้ฉีดเข็มกระตุ้นเพิ่มอีกทุก 4 เดือน หรืออยากจะรอฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ ก็แล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละคน

ในอนาคตอันใกล้ เราจะมีวัคซีน mRNA โมเดอร์นารุ่นใหม่ ที่ครอบคลุมทั้งสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์ดั้งเดิม ประสิทธิภาพจะดีกว่าเดิมมาก อาจจะฉีดเพียงปีละครั้งเหมือนวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

ขอขอบคุณที่มา หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

หมอมนูญ เปิดข้อมูล หากใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4

หมอมนูญ เปิดข้อมูล หากใครฉีดสูตรนี้ หลังติดโอมิครอน อาจไม่ต้องรับเข็ม 4

logoline