svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระไอเดียสุดบรรเจิด ประดิษฐ์เครื่องพ่นแอลกอฮอล์พูดได้

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“คิดได้ยังไงเนี่ย” พระวัดท่าสูง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ประดิษฐ์เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ล้างมือแบบเซนเซอร์พร้อมมีระบบเสียงพูดชวนล้างมือ ถูกใจผอ.วิทยาลัยเทคนิคนครปฐมจนต้องถ่ายคลิปไปให้ลูกศิษย์ดู

แม้ว่าสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จะลดลง และ ศบค.ประกาศผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่การป้องกันการติดเชื้อยังคงต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามสถานที่ต่าง ๆยังคงให้บริการเจล - แอลกอฮอล์ล้างมือ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์แบบอัตโนมัติ ติดตั้งอยู่ตามจุดประตูทางเข้า หรือช่องทางการเดินผ่าน อย่างไรก็ตามพบว่าที่วัดท่าสูง หมู่ 3 ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช มีเครื่องพ่นแอลกอฮอล์แบบอัตโนมัติ ไม่เหมือนที่ใด โดยมีความพิเศษที่เป็นเครื่องพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ แบบอัจฉริยะ สามารถพูด เป็นถ้อยคำเชื้อเชิญที่ว่า ‘ ล้างมือ ล้างมือ ล้างมือ เสียแหละ’ ในแบบสำเนียงภาษาใต้ ส่วนผู้ที่ประดิษฐ์เครื่องนี้ ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นพระที่วัดแห่งนี้ เสียดายที่พระผู้ประดิษฐ์รับกิจนิมนต์นอกวัด จึงไม่มีโอกาสสอบถามสัมภาษณ์

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ดร.ชนะคมศร คงยืน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม ซึ่งเดินทางมาร่วมงานศพที่วัด เห็นเครื่องพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์เครื่องนี้ ถึงกับต้องนำมือถืออัดคลิปวีดีโอ พร้อมกล่าว่าการนำสิ่งของต่างๆที่หาได้ง่ายๆมาประกอบเข้าด้วยกัน จนสามารถใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงการทำงานของเครื่องอัตโนมัติ และระบบเซ็นเซอร์ ที่นำมาติดตั้งไว้ โดยมีเสียงที่สร้างความโดดเด่นและดึงดูดให้คนเข้าใช้บริการ ถือเป็นความคิดสร้างสรรค์ ต้นทุนต่ำ หลังจากนี้จะนำไปเผยแพร่ให้ลูกศิษย์ เรียนรู้ต่อไป

 

 

โดยดร.ชนะคมศร กล่าวว่า นาทีแรกที่เห็นรู้สึกสะดุดตา ในรูปลักษณะ กระทั่งได้ยินเสียงก็ต้องเข้าไปดู ซึ่งได้ยืนสำรวจอยู่นาน พอรู้ถึงกับอึ้ง ในการทำงานของเจ้าเครื่องนี้ ซึ่งเป็นการทำงานแบบง่ายๆ แถมมีความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ทั่วไป เพราะส่งเสียงออกมาเป็นคำพูดได้ ทึ่งกับไอเดียนี้จริงๆ ยอมรับว่าไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ไม่อยากจะเชื่อว่าจะคิดขึ้นมาได้ ทราบว่าพระที่วัดแห่งนี้เป็นผู้ที่คิดทำขึ้นมา ขอชื่นชมในไอเดียร์แนวความคิดที่สร้างสรรค์ ด้วยการนำวัสดุสิ่งของที่ชำรุดเสียหายและของใกล้ตัวนำมาประกอบติดตั้งเข้าด้วยกัน เช่น ขาพัดลมตั้งพื้น กระถางธูป หัวปั๊มน้ำ ตัวระบบเซ็นเซอร์ ลำโพง จนใช้งานได้จริง จึงขอนำกลับไปบอกต่อกับลูกศิษย์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ขอยกนิ้วให้เลย

 

 

logoline