svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจสภาฯ ตบเท้า ยื่น “ชวน - ฝ่ายค้าน” ค้าน เปลี่ยนเครื่องแบบใหม่

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสภาฯ ตบเท้า ยื่น “ชวน-ฝ่ายค้าน” ค้าน เปลี่ยนเครื่องแบบใหม่ พบส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ด้าน “ขจิต” ซัดคนสั่งไม่ได้ใส่คนใส่ไม่เต็มใจ

เป็นดราม่าและถูกวิจารณ์อย่างมากในโซเชียล กรณีรัฐสภาเตรียมจัดงบปี 65 เปลี่ยนเครื่องแบบตำรวจประจำรัฐสภาใหม่ที่มีอยู่กว่า 200 นาย ทั้งที่เพิ่งแจกเครื่องแบบรุ่นเดิมแค่ 6 เดือน สียังไม่ทันซีด ขัดต่อสภาพเศรษฐกิจขณะนี้เป็นอย่างมาก (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (22 มิ.ย.) ที่รัฐสภา ตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาประมาณ 60 นาย รวมตัวยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และ นายสุทิน คลังแสง, ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน นายขจิตร ชัยนิคม และ ส.ส. พะเยา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ เพื่อคัดค้านการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบตำรวจรัฐสภาดังกล่าว
 

 

 

ตำรวจสภาฯ ตบเท้า ยื่น “ชวน - ฝ่ายค้าน” ค้าน เปลี่ยนเครื่องแบบใหม่

นายขจิตร เปิดเผยว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากตำรวจรัฐสภาจำนวนมาก ที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเครื่องแบบเดิมที่ใส่อยู่มีความเหมาะสมอยู่แล้ว ถึงแม้จะมีลักษณะคล้ายกับตำรวจทั้งประเทศ แต่ก็มองว่าถ้าเหมือนแล้วมีข้อดีจะแตกต่างไปทำไม จึงไม่จำเป็นต้องไปเปลืองงบประมาณกว่า 2 ล้านบาท

 

 

“คนที่ต้องใส่ชุดคือเจ้าหน้าที่ตำรวจสภา ในเมื่อเขามีความสุขคนที่ไม่ได้ใส่อย่างผู้บริหารจะไปเดือดร้อนอะไรกับเขา ไม่ว่าคำสั่งใดก็ตามที่ออกมา ต้องคิดถึงใจคนปฏิบัติด้วย ไม่ใช่คิดว่าเขาเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาจะสั่งอะไรก็ได้ การบริหารงานมีเป้าหมายเพื่อคุณภาพและมาตรฐานของงานที่สูงขึ้น ไม่ใช่มายุ่งเรื่องเครื่องแบบ” 

 

 

ตนเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต้องได้รับความยินนยอมและสมัครใจจากผู้ที่ต้องปฏิบัติงานด้วย ในเมื่อเขาไม่ต้องการ บรรดาผู้บริหาร เช่น ผู้อำนวยการสำนักหรือผู้บังคับบัญชาจะไปบังคับเขาเพื่ออะไร หรือมีประโยชน์อื่นใดในการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบครั้งนี้ 

 

 

นายขจิตร ชัยนิคม

เมื่อถามว่า มีการชี้แจงตำรวจสภาส่วนใหญ่ต้องการเปลี่ยนเครื่องแบบ นายขจิต กล่าวว่า เท่าที่คนมาร้องเรียนกับตนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ถ้าผู้บริหารอ้างว่ามีคนเห็นด้วยกับท่าน ก็ขอให้เปิดแบบสอบถามที่ได้สอบถามความเห็นของตำรวจสภาออกมา เพราะตนรู้มาว่า ได้มีคนไปขอแบบสอบถามดังกล่าวมาตรวจสอบแต่ก็ยังไม่ได้รับการเปิดเผยใด ๆ

 

“ผมเสนอทางออกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายวิชาการที่เพิ่งรับเข้ามาให้ใส่ชุดอื่นแทนไป โดยไม่จำเป็นต้องมาเปลี่ยนของคนเก่าเขา โดยที่เขาไม่เต็มใจ” 

 

ทั้งนี้จากการสอบถามตัวแทนตำรวจรัฐสภาถึงการออกแบบเครื่องแต่งกายแบบใหม่ โดยพบข้อห่วงใยในเรื่องของการออกแบบชุดที่ไม่อิงกลุ่มหรือเกณฑ์ เช่น ตำรวจศาล หรือองค์กรอิสระอื่น อีกทั้งชุดตำรวจรัฐสภาก็เป็นต้นแบบให้กับองค์กรอื่นซึ่งมีการมาศึกษาดูงานตลอดที่ผ่านมา
 

 

ตำรวจสภาฯ ตบเท้า ยื่น “ชวน - ฝ่ายค้าน” ค้าน เปลี่ยนเครื่องแบบใหม่

ตำรวจสภาฯ ตบเท้า ยื่น “ชวน - ฝ่ายค้าน” ค้าน เปลี่ยนเครื่องแบบใหม่

logoline