svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อค้าเผาถ่านขายสู้น้ำมันแพงไม่ไหวปรับราคาขึ้นอีก 5 บาท

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าเผาถ่านขายสู้น้ำมันแพงไม่ไหวปรับราคาขายขึ้นอีก5บาท หลังมีลูกค้าหันมาใช้ถ่านแทนก๊าซหุงต้มทำมีออร์เดอร์สั่งจองล่วงหน้าเพียบ

21มิถุนายน2565จากสถานการณ์การปรับราคาขึ้นของก๊าซหุงต้ม ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หลายครัวเรือนเริ่มปรับตัว หันมาใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงในครัวเรือน
พ่อค้าเผาถ่านขายสู้น้ำมันแพงไม่ไหวปรับราคาขึ้นอีก 5 บาท

นายสุทัน เวิงไธสง อายุ40ปี พ่อค้าเผาถ่านขายรายหนึ่ง ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีอาชีพเผาถ่านขายมานานกว่า5ปี แล้ว บอกว่า ตนเองจะตะเวนหาเก็บไม้ฟืนและรับซื้อไม้จากเพื่อนบ้าน นำมาเผาเป็นถ่านเพื่อจำหน่าย โดยมีเตาเผาถ่านอยู่3เตา แต่ละเตาจะใช้เวลาเผาประมาณ1-2วัน แต่หากไม้ฟืนที่นำมาเผาเป็นไม้สด อาจต้องใช้เวลานานหน่อย และเมื่อถ่านสุกก็เปิดเตา นำถ่านบรรจุใส่ถุงพลาสติก ส่งจำหน่ายตามร้านค้าในราคาถุงละ35บาทจากเดิมถุงละ30บาท หลังน้ำมันแพง ตนเองเลยปรับราคาขึ้นอีก5บาท ในช่วงนี้ก๊าซหุงต้มมีราคาสูงขึ้น ชาวบ้านหันมาใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงทดแทน ทำให้ยอดจำหน่ายถ่านเริ่มไม่เพียงพอ มียอดสั่งซื้อจากร้านค้าที่จำหน่ายเพิ่ม แต่สามารถผลิตได้ในปริมาณเท่าเดิม

พ่อค้าเผาถ่านขายสู้น้ำมันแพงไม่ไหวปรับราคาขึ้นอีก 5 บาท
 

ทั้งนี้เมื่อก่อนจะขายถ่านได้เพียงเดือนละ8,000บาท แต่หลังราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นทำให้เผาถ่านขายได้เดือนละ15,000บาท สาเหตุน่าจะมาจากก๊าซหุงต้มที่มีราคาสูงขึ้น ชาวบ้านในพื้นที่จึงหันมาใช้ถ่านกันมากขึ้น สอดคล้องกับร้านค้าในตลาดสดพิมายเมืองใหม่ ที่รับถ่านมาจำหน่าย พบว่าบางร้านมีถ่านวางขายเพียง7-8ถุง ขณะที่บางร้านเริ่มมีสต๊อกไว้ให้เพียงพอเพื่อจำหน่าย ราคาจำหน่ายขายปลีกอยู่ที่ถุงละ45-50บาท ขณะที่เตาอั้งโล้ก็เป็นสินค้าอีกประเภทที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน

พ่อค้าเผาถ่านขายสู้น้ำมันแพงไม่ไหวปรับราคาขึ้นอีก 5 บาท

ภาพ/ข่าว - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ สำนักข่าวเนชั่น จ.นครราชสีมา

logoline