svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชัชชาติ เผย วิธีแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 กำหนดพื้นที่เขตมลพิษต่ำ ปลูกต้นไม้เพิ่ม

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัชชาติ เผย วิธีแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 กำหนดพื้นที่เขตมลพิษต่ำ ปลูกต้นไม้เพิ่ม จัดหาอุปกรณ์ป้องกันให้ผู้สูงวัยและเด็ก เน้นลดการทำงานแบบแยกส่วน แลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านแพลตฟอร์ม มุ่งแก้ปัญหารวดเร็วทันท่วงที

21 มิถุนายน 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้  (20 มิ.ย.) เวลา 18.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมอภิปรายและพูดคุยเกี่ยวกับ Bangkok Air Pollution: Policy, Civil Society and Business ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ ซึ่งจัดโดย Sasin Sustainability & Entrepreneurship Center

 

ชัชชาติ เผย วิธีแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 กำหนดพื้นที่เขตมลพิษต่ำ ปลูกต้นไม้เพิ่ม

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหา PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ประกอบด้วย

     1. ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว สำหรับเป็นกำแพงดักจับฝุ่นละออง

     2. กำหนดพื้นที่เขตมลพิษต่ำ (Low Emission Zone) ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชน เพื่อลดการเผาไหม้จากการใช้รถยนต์ส่วนตัว

     3. จัดหาอุปกรณ์ป้องกันฝุ่นละออง เช่น หน้ากากอนามัยสำหรับกลุ่มเปราะบาง เช่น คนสูงอายุ เด็ก เป็นต้น ตลอดจนการจัดพื้นที่ปลอดภัยปลอดฝุ่นในสถานที่ที่มีกลุ่มเปราะบางและประชาชนหนาแน่น เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน เป็นต้น

     4. เพิ่มการตรวจวัดข้อมูล PM2.5 โดยจะนำรูปแบบจากไต้หวันในการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดฝุ่นละออง พร้อมทำแผนที่มลพิษ ตลอดเพิ่มศักยภาพในการทำนายหรือพยากรณ์สถานการณ์ PM2.5 เพื่อจะได้แจ้งเตือนประชาชนให้สามารถเตรียมการล่วงหน้าได้ 

ชัชชาติ เผย วิธีแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 กำหนดพื้นที่เขตมลพิษต่ำ ปลูกต้นไม้เพิ่ม

 

ทั้งหมดนี้เป็นแผนที่จะดำเนินการภายใต้อำนาจที่มีอยู่ โดยจะลดการทำงานแบบแยกส่วนและบูรณาการการทำงานแบบแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านการใช้แพลตฟอร์ม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที นายชัชชาติ กล่าว

logoline