svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กูรูด้านแฟรนไชส์ชี้ชัด เจ้าของ "ดารุมะ" ตั้งใจมาโกง เพราะขาดทุนตั้งแต่แรก

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟรนไชส์ชี้ชัด "บอลนี่" เจ้าของ "ดารุมะ ซูชิ" ตั้งใจเซ็ตธุรกิจมาโกง ชี้ชัดบุฟเฟ่ต์แซลมอน 199 ขาดทุนตั้งแต่แรก

บินหนีไปดูไบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ “เมธา ชลิงสุข” หรือ “บอลนี่” เจ้าของแฟรนไชส์ "ดารุมะซูชิ บุฟเฟต์ แซลมอน" ที่กำลังมีดราม่า หลังมีการโปรยขาย Voucher ในราคาที่ถูกสุด ๆ ใบละ 199 บาท  ก่อนจะปิดร้านเพจ ปิดเฟซบุ๊กและเว็บไซต์หายไปดื้อ ๆ ลอยแพ และวันนี้ (20 มิ.ย.) ก็มีความชัดเจนว่าเป็นคดีฉ้อโกงประชาชน เมื่อทนายรัชพล ศิริสาคร ได้พาผู้เสียหายจากกรณีซื้อคูปองล่วงหน้าทิพย์ เข้าร้องต่อพนักงานสอบสวน​ บก.ปคบ. และทาง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้เผยว่า “บอลนี่” หนีไปดูไบตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา และมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่าร้อยล้านบาท ผู้เสียหายนับหมื่นคน  (อ่านข่าว) 

 

 

กูรูด้านแฟรนไชส์ชี้ชัด เจ้าของ "ดารุมะ" ตั้งใจมาโกง เพราะขาดทุนตั้งแต่แรก

ทนายรัชพล พาผู้เสียหายถูกหลอกซื้อคูปองซูชิทิพย์เข้าแจ้งความ ปคบ.

คำพูดของ ผู้บังชาตำรวจสอบสวนกลางที่ระบุว่า “เมธา ชลิงสุข” หรือ “บอลนี่” เจ้าของแฟรนไชส์ "ดารุมะ ซูชิ" มีแนวโน้มสูงที่จะตั้งใจฉ้อโกง นั้น สอดคล้องกับการวิเคราะห์ของ นายสุภัค หมื่นนิกร ผู้ก่อตั้งสถาบันธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีซี่ส์ อินเตอร์เนชั่น แนล แฟรนไชส์ จำกัด ผู้บริหารร้านอาหารมอร์เก้น เรสเตอรอง แอนด์คาเฟ่ และไส้กรอกแบรนด์อีซี่ส์ ผู้คว่ำหวอดในธุรกิจ แฟรนไชส์มาอย่างยาวนาน ที่ฉายภาพเบื้องหลังดราม่าครั้งนี้ว่า “ดารุมะ ซูชิ ไม่ได้ตั้งใจทำธุรกิจแฟรนไชส์ตั้งแต่แรก แต่เซ็ทธุรกิจขึ้นมาเพื่อเจตนาหลอกลวงตั้งแต่เริ่ม” 

 

นายสุภัค ให้เหตุผลว่า พื้นฐานธุรกิจแฟรนไชส์ “ดารุมะ ซูชิ” ไม่ได้ทำสักเรื่องไ ม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรักษามาตรฐานการบริหาร ข้อ 1 คือ Franchisor WIN  Franchisee WIN ซึ่ง “ดารุมะ ซูชิ ”เล่นเอาผลประโยชน์ไปเทไว้ที่ตัวเองทั้งหมด ข้อที่ 2 “ดารุมะ ซูชิ” ไม่ได้ตั้งใจที่จะทำธุรกิจแฟรนไชส์ตั้งแต่แรก แต่ “ดารุมะ ซูชิ” ทำขึ้นมาเพื่อหวังผลหลอกลวงลูกค้า

 
ข้อที่ 3 การทำธุรกิจแฟรนไชส์ที่ดีไม่ควรทำโปรโมชั่นเยอะ บ่อย และแรงมากขนาดนี้ เพราะแคมเปญที่ “ดารุมะ ซูชิ” ปล่อยออกมาคือบุฟเฟ่ต์ 199 บาท ซึ่งเป็นแคมเปญที่แรงเกินไป แม้ว่าจะสร้างกระแสได้ แต่ในแง่ของการปฏิบัติทำได้ยากและเป็นการสร้างพฤติกรรมของลูกค้าที่ผิด เพราะแคมเปญไม่ได้ทำให้เกิด real customer ขึ้นมา และกลายเป็นลูกค้าที่ชอบโปรมากกว่าที่จะชอบแบรนด์และซื้อซ้ำ การออกคูปองไม่ผิดแต่ธุรกิจแฟรนไชส์เป็นธุรกิจของการสร้างแบรนด์มากกว่าที่จะอัดโปรแบบตะบี้ตะบันขนาดนี้ เพราะฉะนั้นด้วยทรงต่างๆของ 3 เหตุผลนั้นมันเลยผิดหลักการตั้งแต่แรกในทุก ๆ ด้าน

 

 

นายสุภัค หมื่นนิกร ผู้ก่อตั้งสถาบันธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร
 

และข้อสำคัญเรื่องที่ 4 ก็คือ Franchise relationship management เรื่องของการบริหารความสัมพันธ์ระหว่าง Franchisor และ Franchiseeไม่มี เพราะเขาเล่นปิดเพจและหายไปแทนที่จะมานั่งอธิบายและแก้ปัญหาร่วมกัน เพราะฉะนั้นอันนี้เจตนาเขาชัดว่าเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะทำธุรกิจแฟรนไชส์ แต่เขาตั้งใจที่จะเซ็ตธุรกิจขึ้นมาเพื่อหลอกเอาเงินไปเป็นก้อน

 

นายสุภัค กล่าวว่า ด้วยโครงสร้างของวัตถุดิบต่อให้ปัจุบันราคาวัตถุดิบคือแซลมอนไม่ได้ขึ้นราคา ก็ไม่สามารถขายในราคา199 บาทได้ “เป็นแคมเปญที่ขาดทุนตั้งแต่แรก เพราะปกติแซลมอนเกรดต่ำอยู่ที่ 100 กว่าบาทต่อกิโลกรัม ส่วนแซลมอนคุณภาพที่พอกินได้ราคาอย่างถูกก็ต้องมีกิโลละ 300 กว่าบาท และด้วยคนที่เป็น target group เฉลี่ย ๆ 1 คนจากสถิติจะกินประมาณ 1.5 กิโลกรัม เพราะฉะนั้นโดยต้นทุนถ้าราคาแซลมอนรับมาอย่างถูกกิโลกรัมละ 120 บาทลูกค้า 1 คนทาน 1 กิโลครึ่งทุนหมดไปแล้ว 180 บาท แต่เขาคิดราคา 199 บาท แค่ถอด VAT ก็ขาดทุนแล้ว ไหนจะค่าแรงพนักงาน ค่าเช่า เพราะฉะนั้นมันก็ขาดทุนตั้งแต่แรกอยู่แล้ว งานนี้ไม่เกี่ยวกับราคาวัตถุดิบ งานนี้มันอยู่ที่เขาตั้งใจโกงตั้งแต่แรกเลยจริง ๆ เพราะในแง่ธุรกิจมันเป็นไปไม่ได้เลย”

 

 

กูรูด้านแฟรนไชส์ชี้ชัด เจ้าของ "ดารุมะ" ตั้งใจมาโกง เพราะขาดทุนตั้งแต่แรก

 

นายสุภัค กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นตกอยู่ที่คนที่ซื้อแฟรนไชส์และคนที่ซื้อคูปอง ซึ่งเกิดผลกระทบเสียหายในมุมกว้าง ขณะเดียวกันก็เกิดผลกระทบทางอ้อมคือทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งจริง ๆ แล้วปัจุบันธุรกิจแฟรนไชส์เป็นช่วงที่มีอัตราการเติบโตที่สูงในรอบ 30 ปี เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีช่วงไหนที่มีความต้องการในเรื่องของแฟรนไชส์มากเท่าตอนนี้มาก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจล้ม ประกอบกับการระบาดของโควิด-19 คนที่พอมีเงินทุนจะมี 2 ทางเลือกระหว่างเป็นสตาร์ทอัพเองหรือซื้อแฟรนไชส์

 

แต่การเป็นสตาร์ทอัพ ที่ต้องสร้างธุรกิจขึ้นมาใหม่จะมีคู่แข่งจำนวนมาก แต่การซื้อแฟรนไชส์มีความมั่นคงมากกว่าเพราะฉะนั้น กระแสดราม่าของ “ดารุมะ ซูชิ” ทำให้ความน่าเชื่อถือของธุรกิจแฟรนไชส์ลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายแฟรนไชส์ ถ้ารัฐบาลออกกฎหมายในเรื่องของแฟรนไชส์ขึ้นมา ก็จะช่วยในเรื่องนี้ลงไปได้เยอะมาก แต่ปัจุบันมีเพียงคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเรื่องการป้องกันการค้าขายที่ไม่เป็นธรรมเท่านั้นซึ่งโทษยังเบาไป

 

 

กูรูด้านแฟรนไชส์ชี้ชัด เจ้าของ "ดารุมะ" ตั้งใจมาโกง เพราะขาดทุนตั้งแต่แรก

 

 

สำหรับ ดารุมะ ซูชิ เป็นกิจการร้านอาหารของบริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 59 ดำเนินธุรกิจการบริการด้านอาหารในภัตตาคาร ร้านอาหาร มีนายเมธา ชลิงสุข เป็นกรรมการบริษัท ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทปัจุบันมีสาขา 27 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ มีทั้งการลงทุนเองและระบบแฟรนไชส์ ประกอบด้วยได้แก่ 1.แจ๊ส คู้บอน 2.แจ๊ส ศรีนครินทร์ 3.ดิอัพ พระราม 3 4.เดอะมอลล์ บางกะปิ 5.บิ๊กซี พระราม 2 6.พาซิโอ ลาดกระบัง 7.เมเจอร์ รังสิต 8.ห้างสุขอนันต์ 9.อินท์ อินเตอร์เซ็ก 10.แจ๊ส รามอินทรา 11.เฉลิมพระเกียรติ 55 12.ดิ เอ็กเพลส มอล์ 13.เดอะมอลล์ รามคำแหง 14.บิ๊กซี ราชดำริ 15.พาราไดซ์ พาร์ค 16.เมเจอร์ รัชโยธิน 17.อมอรินี่ สวนสยาม 18.อุดมสุข 58 19.แจ๊ส วังหิน 20.เซียร์ รังสิต 21.เดอะ คริสตัล เอกมัย รามอินทรา 22.บิ๊กซี บางใหญ่ 23.พาซิโอ้ กาญจนาภิเษก 24.มาร์เก็ตวิลเลจ สุวรรณภูมิ 25.สายไหม 26.อ่อนนุช 39 และ 27.เอมปาร์คจุฬา

 

โดยระบบการประกอบการแฟรนไชส์ ราคาลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ของร้านดารุมะ ซูชิ อยู่ที่ 2,500,000 บาท มีอายุสัญญา 5 ปี โดยบริษัทดารุมะ จะเป็นผู้บริหารจัดการและเป็นคนดูแลบัญชีรายรับรายจ่ายทั้งหมดเเต่เพียงผู้เดียว และจะปันผลเป็นรายเดือนให้กับผู้ลงทุน การจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ เป็นการดำเนินการโดยผู้บริหารบริษัทดารุมะ ซึ่งผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ไม่มีส่วนในการบริหารจัดการ ซึ่งที่ผ่านมาร้านมีจุดขาย คือการจำหน่ายเวาเชอร์รับประทานอาหารบุฟเฟต์ผ่านแอปพลิเคชั่น ล่าสุดได้จัดโปรโมชั่นในราคา 199 บาท โดยมีเงื่อนไขต้องซื้อ 5 ใบขึ้นไป และบัตรแต่ละใบมีอายุถึง 6 เดือน 

 

 

กูรูด้านแฟรนไชส์ชี้ชัด เจ้าของ "ดารุมะ" ตั้งใจมาโกง เพราะขาดทุนตั้งแต่แรก

 

 

ขณะที่ข้อมูลงบการเงินย้อนหลัง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2562 , 2563 และ 2564 ทางบริษัทมีกำไร ตั้งแต่ 1 - 1.7 ล้านบาท จากรายได้รวมปีละ 39 - 45 ล้านบาท

ปี 2562 รายได้ 39,004,873 บาท รายจ่ายรวม 37,527,541 บาท กำไร 1,004,376 บาท
ปี 2563 รายได้ 43,762,122 บาท รายจ่ายรวม 41,214,509 บาท กำไร 1,778,984 บาท
ปี 2564 รายได้ 45,621,832 บาท รายจ่ายรวม 42,237,324 บาท กำไร 1,256,609 บาท

 

นอกจากนี้ นายเมธา ยังมีชื่อเป็นกรรมการบริษัท ดารุมะ ซูชิ โก จำกัด ซึ่งเพิ่งจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2565 ทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท แต่ยังไม่ปรากฏข้อมูลงบการเงิน
 

 

กูรูด้านแฟรนไชส์ชี้ชัด เจ้าของ "ดารุมะ" ตั้งใจมาโกง เพราะขาดทุนตั้งแต่แรก

logoline