svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จิรภพ เผยเจ้าของดารุมะ บินหนีดูไบตั้งแต่ 16 มิ.ย. ตามอายัดเงินได้แค่หลักแสน

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จิรภพ" เผย "บอลนี่" เจ้าของดารุมะซูชิ บินหนีดูไบตั้งแต่วันหวยออก 16 มิ.ย. เชื่อมีเจตนาหลอกลวงประชาชน ตามอายัดเงินเพียงหลักแสนขณะที่ความเสียหายหลักร้อยล้านบาท

ความคืบหน้ากรณีดราม่าร้านอาหารญี่ปุ่นโดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบทานปลาแซลมอน หลังจากร้าน “ดารุมะ ซูชิ” (Daruma Sushi) ประกาศปิดปรับปรุงร้านไม่มีกำหนด ทำให้ลูกค้าที่ซื้อคูปองล่วงหน้าราคาใบละ 199 บาท ที่ช่วงแรกบังคับซื้อ 5 ใบขึ้นไป ไม่สามารถใช้บริการได้ จนหวั่นว่าซ้ำรอย “แหลมเกต” ร้านซีฟู้ดชื่อดังที่กลายเป็นคดีความในท้ายที่สุดนอกจากนี้ยังมีข่าวว่า บอลนี่ ผู้บริหารและเจ้าของบินหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

 

วันนี้ (20 มิ.ย.) ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้พาผู้เสียหายจากกรณีซื้อคูปองล่วงหน้าทิพย์ เข้าร้องต่อพนักงานสอบสวน​ บก.ปคบ. ให้ทำคดีและรวมสำนวนคดีเพื่อให้ง่ายต่อการทำคดี โดยตนรับเป็นทนายว่าความในคดีนี้ ซึ่งเบื้องต้นมีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท มีผู้เสียหายเข้ามาในกลุ่มขอให้ตนทำคดีแล้วกว่า 400 ราย  
 

 

 

ทนายรัชพล พาผู้เสียหายถูกหลอกซื้อคูปองซูชิทิพย์เข้าแจ้งความ ปคบ.

ซึ่งภายหลัง เวลา 17.00 น. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมสอบปากคำผู้เสียหายว่า จากการตรวจสอบพบมีผู้เสียหายจำนวนมากคาดว่าถึงหลักหมื่นราย ซึ่งทางร้านได้ออกโปรโมชั่นที่เกินความเป็นจริงแต่กลับปิดร้านหลบหนีไป ขอให้ประชาชนเข้าแจ้งความที่ บก.ปคบ. หรือลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจใกล้เคียง โดยตนจะเร่งประสานกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้มีการรวมคดีมาที่ บก.ปคบ. ภายในวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) จากนั้นจะรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับให้เร็วที่สุด

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า ส่วน “เมธา ชลิงสุข” หรือ “บอลนี่” เจ้าของแฟรนไชส์ ได้ออกนอกประเทศไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 23.00 น. โดยปลายทางคือเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพียงคนเดียว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเดินทางไปที่ใดต่อ จากนั้นเจ้าของแฟรนไชส์ได้ทำการปิดร้านวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งน่าเชื่อว่ามีเจตนาหลอกลวงประชาชน โดยขณะนี้ สามารถอายัดเงินเพียงไม่กี่แสนบาท แต่ความเสียหายนั้นหลักร้อยล้านบาท

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า ซึ่งพฤติการณ์นั้นมีแนวโน้มสูงที่จะตั้งใจฉ้อโกง ซึ่งหลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้ต้องหาและบุคคลที่เกี่ยวข้อง หากยังไม่กลับมาประเทศไทยจะพิจารณาเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ยืนยันว่าจะทำสุดความสามารถ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บุคคลที่เกี่ยวข้องคือเจ้าของแฟรนไชส์เพียงคนเดียว 

 

“หลังจากนี้จะตรวจสอบทุกอย่าง เช่น เส้นทางการเงิน การกระทำความผิดว่ามีใครเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเบื้องต้นเข้าข่ายฐานความความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และหากมีการโอนเงินไปยังบุคคลใด ก็อาจเข้าข่ายฟอกเงินด้วย แต่เบื้องต้นขณะนี้ทราบว่าทางร้านมีบัญชีหลักเพียงบัญชีเดียว”
 

 

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นแบ่งผู้เสียหายเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ผู้เสียหายที่ซื้อคูปองไปบริโภค/ ผู้เสียหายที่ซื้อคูปองไปขายต่อ และผู้เสียหายที่ซื้อแฟรนไชส์ โดยผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์นั้นต้องดูเจตนาว่ามีเจตนาหลอกลวงประชาชนหรือไม่ หากไม่มีเจตนาหลอกลวงประชาชนก็ถือว่าไม่มีความผิด 

 

ทั้งนี้ ร้านดังกล่าวได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2559 และเริ่มขายคูปองในปี 2563 โดยมีการลดราคาลงมาเรื่อยๆ กระทั่ง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ลดราคาลงถึง 199 บาท ทำให้มีผู้ซื้อจำนวนมาก โดยคูปอง 199 บาท นั้นสามารถใช้ได้ตลอดเวลา และสามารถใช้ได้จริงมาตลอด ส่วนร้านค้าที่ขายปลาแซลมอนให้ทางแฟรนไชส์นั้น ก็สามารถมาแจ้งความดำเนินคดีไว้ได้เช่นกัน
 

 

“เมธา ชลิงสุข” หรือ “บอลนี่” เจ้าของแฟรนไชส์ดารุมะ ซูชิ

logoline