svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อ.เจษฎ์" ไขข้อข้องใจ กระติกน้ำร้อน กินไฟ ครึ่งหนึ่งของแอร์ จริงหรือไม่

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีค่าไฟแพง ค่า Ft สูง ล่าสุด โซเชียลถาม การใช้กระติกน้ำร้อน กินไฟเท่ากับครึ่งหนึ่งของแอร์ในบ้านหรือที่อยู่อาศัย เรื่องนี้จริงหรือไม่ เรื่องนี้ ร้อนถึง "อ.เจษฎ์" ที่ต้องรีบออกมาไขข้อข้องใจให้ชาวเน็ตคลายความสงสัย

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ "กระติกน้ำร้อน กินไฟเท่ากับ ครึ่งหนึ่งของแอร์" จริงหรือไม่ กลายเป็นกระแสที่บรรดาชาวเน็ต ชาวโซเชียลพร้อมใจแชร์กระจาย

 

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุว่า 

"กระติกน้ำร้อน กินไฟเท่ากับ ครึ่งหนึ่งของแอร์" จริงหรือ?

"อ.เจษฎ์" ไขข้อข้องใจ กระติกน้ำร้อน กินไฟ ครึ่งหนึ่งของแอร์ จริงหรือไม่

(ออกตัวก่อน ว่าไม่ได้เป็นผู้ที่รู้อะไรมากเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้า แต่คิดว่าเป็นโจทย์ที่น่าสนใจดี .. ลองมาช่วยกันคิดนะครับ)

 

มีทางบ้านส่งคลิปวิดีโอสั้น ๆ ของการบรรยายในโรงเรียน เกี่ยวกับ "การประหยัดไฟฟ้า" มาถาม โดยในคลิปนี้ จะเป็นตอนเกี่ยวกับ "การเสียบปลั๊กกระติกน้ำร้อน กินไฟมาก เท่ากับครึ่งหนึ่งของแอร์ " !?

ในคลิป วิทยากรได้เสียบกระติกน้ำร้อนไฟฟ้า เข้ากับปลั๊กไฟ แล้วก็มีตัวเลขการใช้พลังงานขึ้นมาบนจอด้านหลัง สังเกตตัวเลขวัตต์ ได้ 6 ร้อยกว่าๆ แล้ววิทยากรก็บอกทำนองว่า เห็นมั้ยว่ากระติกน้ำร้อนกินไฟสูงมาก เป็นครึ่งหนึ่งของเครื่องปรับอากาศเลย หรือประมาณว่า 2 กระติกน้ำร้อนกินไฟเท่ากับแอร์หนึ่งเครื่อง ! ... นักเรียนจึงควรจะช่วยกันถอดปลั๊กกระติกน้ำร้อน ในโรงเรียน เวลาไม่ได้ใช้

 

ฟังเผินๆ ก็ตรงกับที่เรารู้กันอยู่ว่า การใช้กระติกน้ำร้อนไฟฟ้า มาต้มน้ำร้อน เพื่อใช้ในบ้าน สำนักงาน โรงเรียน ฯลฯ เพื่อชงชา กาแฟ ชงนมเด็ก ฯลฯ นั้น แม้ว่าจะสะดวกสบาย แต่ก็ต้องระวังเรื่องการใช้ไฟฟ้าด้วย เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มนี้ใช้พลังงานสูงในการต้มน้ำร้อน แล้วถ้าเปิดทิ้งไว้ทั้งวัน เราก็เสียค่าไฟทั้งวันไปด้วย

แต่มันก็คาใจนะ ว่ากระติกน้ำร้อนไฟฟ้า มันจะกินไฟขนาดครึ่งหนึ่งของเครื่องแอร์เชียวเหรอ ? .. ถ้าตามรูปประกอบในการบรรยายนี้ แสดงว่าแอร์กินไฟประมาณ 1200 - 1300 วัตต์ ขณะที่กระติกน้ำร้อนกินไฟ ประมาณ 600 วัตต์ (ซึ่งก็ตรงตามที่โฆษณากันส่วนใหญ่)

ประเด็นที่ต้องคิดคือ กระติกน้ำร้อนกินไฟสูงตอนที่ "ต้มน้ำ" แต่มันกินไฟลดลงนะ เวลาที่ "อุ่นน้ำ" ตัวอย่างเช่น กระติกน้ำร้อน TOSHIBA รุ่น PLK-G33TS

"อ.เจษฎ์" ไขข้อข้องใจ กระติกน้ำร้อน กินไฟ ครึ่งหนึ่งของแอร์ จริงหรือไม่

ขณะต้มน้ำร้อน กินไฟประมาณ 655 วัตต์ ขณะอุ่นน้ำร้อน กินไฟประมาณ 33 วัตต์ (ข้อมูล) ... ไม่ใช่ว่ามันจะกินไฟ 600 กว่าวัตต์ตลอดเวลาทั้งวัน

"อ.เจษฎ์" ไขข้อข้องใจ กระติกน้ำร้อน กินไฟ ครึ่งหนึ่งของแอร์ จริงหรือไม่

ดังนั้น การที่วิทยากร เสียบปลั๊กกระติกน้ำร้อนให้ดู แล้วตัวเลขกินไฟมันสูง ก็เพราะว่าตอนนั้นเป็นช่วงที่กระติกกำลังต้มน้ำให้ร้อน และพอมันเดือดแล้ว กระติกจะตัดไฟ เปลี่ยนมาเป็นการอุ่นให้ความร้อนกับน้ำเป็นระยะ ซึ่งจะกินไฟน้อยลง ... ไม่ได้แปลว่า กระติกน้ำร้อนจะกินไฟครึ่งหนึ่งของแอร์ ตลอดเวลา (อย่างที่ผู้ฟังการบรรยาย จะเข้าใจตามไปอย่างนั้น)

ทีนี้ แล้วกระติกน้ำร้อนไฟฟ้านี่ จริงๆ มันกินไฟประมาณเท่าไหร่กันแน่ ก็ลองกูเกิ้ลข้อมูล

พบการทดสอบนี้ ในปี 2554 (ดูลิงค์ด้านล่าง) ว่าน่าจะพออ้างอิงได้ (แต่การคำนวณค่าไฟ คงต้องคิดใหม่ตามอัตราปัจจุบัน)

.

#กระติกต้มน้ำร้อนแบบอัตโนมัติ (Electric Hot Pot)

- ทดสอบกระติกน้ำร้อนของ Toshiba ขนาดปานกลาง มีความจุน้ำ 2.5 ถึง 3.0 ลิตร สามารถต้มน้ำให้ร้อน โดยมีโปรแกรมควบคุมรักษาอุณหภูมิให้คงที่ได้ 3 ระดับ คือ 98, 85 และ 60 องศาเซลเซียส

.

#การทดสอบกระติกขนาด 4.5 ลิตร

- ต้มน้ำให้ร้อนจนเดือด จะใช้กำลังไฟฟ้าประมาณ 738 วัตต์ ใช้เวลาต้มน้ำประมาณ 32 นาที

- ช่วง Warm Mode ตั้งไว้ที่ 98 องศาเซลเซียส จะใช้ไฟฟ้า 70 วัตต์ หรือคิดเป็นค่าไฟฟ้าเดือนละประมาณ 200 - 210 บาท

.

#การทดสอบกระติกขนาด 3.0 ลิตร

- เมื่อเร่งจากน้ำอุ่นมาเป็นน้ำเดือด จะใช้ไฟฟ้าประมาณ 653 วัตต์

- ช่วงรักษาอุณหภูมิของน้ำไว้ที่ 98 องศาเซลเซียส จะใช้ไฟฟ้า 64 วัตต์ เกือบตลอดเวลา (มีบางช่วงสั้นๆ ที่ลดลงเหลือ 2 วัตต์)

- ตลอดช่วงอุ่นน้ำ ใช้ไฟฟ้าโดยเฉลี่ยชั่วโมงละ 0.049 หน่วย หรือเดือนละ 35.77 หน่วย คิดเป็นค่าไฟฟ้าประมาณเดือนละ 144 บาท

- เมื่อรวมค่าไฟฟ้าในช่วงที่ต้มน้ำให้เดือด จะประมาณเดือนละ 180 บาท

.

#การทดสอบกระติกขนาด 2.5 ลิตร

- ต้มน้ำเดือดใช้ไฟฟ้าประมาณ 677 วัตต์ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที เสียค่าไฟฟ้าประมาณครั้งละ 1.10 บาท

- ช่วง Warm Mode ตั้งไว้ที่ 98 องศาเซลเซียส จะใช้ไฟฟ้า 64 วัตต์ (บางเวลา ลดเหลือ 2 วัตต์เมื่อไม่ต้องการทำความร้อน) จะใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยประมาณวันละ 0.87 หน่วย คิดเป็นค่าไฟฟ้าเดือนละ 105 บาท

.

#สรุป แม้ว่ากระติกต้มน้ำร้อนไฟฟ้า จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูงอีกชนิดหนึ่ง และกินไฟต่อเนื่องจากการที่เสียบปลั๊กอุ่นน้ำร้อนเอาไว้ แต่ช่วงที่กินไฟฟ้าสูงนั้นจะเป็นช่วงที่ต้มน้ำให้เดือด ทำให้ค่าไฟฟ้าที่เสียเพิ่มต่อเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 100-200 บาทตามแต่ขนาดของกระติก

ดังนั้น การบอกว่ากระติกน้ำร้อนไฟฟ้ากินไฟเท่ากับครึ่งหนึ่งของแอร์ (ซึ่งเดือนๆ หนึ่ง น่าจะกินไฟเป็นพันๆ บาท ขึ้นกับขนาดของเครื่องและการใช้) ก็คงจะพูดอย่างนั้นไม่ถูกต้องนัก

 

คำแนะนำที่ว่า "ช่วงที่ไม่ได้ใช้งานนานๆ ก็ควรดึงปลั๊กกระติกน้ำร้อนออก หรือปิดสวิทช์ (ถ้ามี)" ก็ยังคงเป็นคำแนะนำที่ดี

แต่ก็ต้องคิดด้วยว่า การเริ่มกลับมาต้มน้ำใหม่นั้น จะเป็นช่วงที่เสียค่าไฟฟ้าเพิ่มและต้องรอเวลานาน 20-25 นาทีกว่าน้ำจะเดือด ... กระติกประเภทนี้จึงเหมาะกับสถานที่ที่มีการใช้น้ำร้อนบ่อยครั้งในแต่ละวัน

นอกจากนี้ ถ้าเป็นการใช้กระติกน้ำร้อนรุ่นใหม่ๆ ที่มีฉนวนป้องกันการสูญเสียความร้อนที่ดี และมีระบบควบคุมรักษาอุณหภูมิของน้ำที่ดี ก็จะช่วยให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ได้ส่วนหนึ่งครับ

"อ.เจษฎ์" ไขข้อข้องใจ กระติกน้ำร้อน กินไฟ ครึ่งหนึ่งของแอร์ จริงหรือไม่

ปล. โดยส่วนตัว ผมใช้เตาอบไมโครเวฟ อุ่นน้ำร้อนมาชงกาแฟ แทนพวกกระติกน้ำร้อนไฟฟ้าครับ .. แต่ต้องระวังกันด้วยนะ ควรอุ่นแค่ 1-1.5 นาที อย่าให้นานเกินไป ไม่งั้นน้ำจะเดือดแบบ superheat ได้ ซึ่งจะอันตรายมากครับ 

ดูตัวอย่างคลิป 

 

"อ.เจษฎ์" ไขข้อข้องใจ กระติกน้ำร้อน กินไฟ ครึ่งหนึ่งของแอร์ จริงหรือไม่

 

อ้างอิงข้อมูลการทดสอบจาก คลิก

logoline