svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์แผนไทยฯ เปิดงานวิจัย “รากกัญชา”แก้อาการปวด ทางเลือกแทนยาแผนปัจจุบัน

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดวิจัย “รากกัญชา” ประโยชน์ทางการแพทย์ หวังใช้แทนยาแก้ปวด ขณะที่สูตรตำรับเมตตาโอสถรักษาผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย ปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นแคปซูลนิ่ม อยู่ระหว่างขั้นตอนใช้จริง ยืนยันการใช้กัญชารักษามีระบบเฝ้าระวัง ยังไม่พบผู้ป่วยมีอาการแพ้

20 มิถุนายน 2565 น.ส.ธีราธร สังหร่าย เภสัชกรปฏิบัติการ กองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ว่า ปัจจุบันกองพัฒนายาฯ มีการศึกษาวิจัยการใช้ประโยชน์จากรากกัญชา 2  ส่วน คือ 

 

  • ส่วนแรก เป็นการนำ รากกัญชา มาบดเป็นผงและอัดเป็นแคปซูล สามารถรับประทานได้ 
  • ส่วนที่สอง เป็นการนำ สารสกัดกัญชา ทำให้อยู่ในรูปแบบผง ด้วยการกลั่นด้วยไอน้ำ ทำเป็นผงและให้อยู่ในรูปแบบผงฟู่ให้ทานง่ายขึ้น ซึ่งประสิทธิภาพของเหลวจะดูดซึมได้ดีกว่าของแข็ง

 

อย่างไรก็ตาม การศึกษาทั้งสองส่วนยังอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย อย่างรีวิวเปเปอร์เบื้องต้น จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม แต่เบื้องต้น คือ ใช้ต้านการอักเสบ อาการปวด บำรุงร่างกาย 

 

แพทย์แผนไทยฯ เปิดงานวิจัย “รากกัญชา”แก้อาการปวด ทางเลือกแทนยาแผนปัจจุบัน

“ ทั้งหมดเป็นงานวิจัย เพื่อให้เห็นว่า รากกัญชายังใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ โดยการศึกษาวิจัยมีทั้งส่วนการรักษาและเสริมสร้างสุขภาพด้วย แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ทั้งหมดต้องอยู่ที่แพทย์ในการวินิจฉัยว่า ควรใช้อย่างไร ซึ่งอาจจะสามารถใช้แทนยาแก้ปวดในอนาคตได้ ลดการใช้ยาโดยไม่จำเป็น ประกอบกับตัวรากกัญชายังพบว่า ไม่มีสาร  THC  ก็จะเหมาะกับคนที่ไม่สามารถใช้ THC ได้  ทั้งนี้ เมื่อผลวิจัยชัดเจนก็จะนำไปสู่การศึกษวิจัยในมนุษย์ต่อไป ”

 

น.ส.ธีราธร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในเรื่องของ น้ำมันกัญชา ตำรับเมตตาโอสถ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ THC 3 มิลลิกรัมต่อหยด ปัจจุบันมีการดีไซน์ให้รับประทานง่ายเป็นแคปซูลนิ่ม โดย สาร THC 3 มิลลิกรัมต่อ 1 แคปซูลนิ่ม ซึ่งทำให้ทานง่ายขึ้น แต่ต้องรอขั้นตอนต่างๆ เพื่อนำมาใช้จริง ขณะนี้ยังไม่สามารถใช้ในรูปแบบแคปซูลนิ่มได้

 

แพทย์แผนไทยฯ เปิดงานวิจัย “รากกัญชา”แก้อาการปวด ทางเลือกแทนยาแผนปัจจุบัน

 

ด้าน น.ส.โชติกา แหร่มบรรเทิง แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ปัจจุบันเรามีคลินิกกัญชาทางแพทย์แผนไทยเปิดมาตั้งแต่ปี 2562 มีตำรับสูตรอาจารย์เดชา ส่วนสูตรเมตตา ใช้ในผู้ป่วยมะเร็งระยะ 3 และ 4 ที่มีอาการคลื่นไส้ นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร  

 

อย่างไรก็ตาม การรักษาผู้ป่วยจะมีแพทย์ซักประวัติ ซึ่งเราจะให้คนไข้เตรียมพร้อมนำบัตรประจำตัวประชาชนมาก่อน และคนไข้ควรมาเอง หากมาได้ ไม่ได้ติดเตียง ต้องพกยาประจำตัวมาด้วย และต้องบอกรายละเอียดอาการ หรือมีโรคประจำตัวอย่างไร เนื่องจากจะมีการซักประวัติอย่างละเอียด

 

แพทย์แผนไทยฯ เปิดงานวิจัย “รากกัญชา”แก้อาการปวด ทางเลือกแทนยาแผนปัจจุบัน

ที่สำคัญต้องเอาประวัติการรักษาแพทย์แผนปัจจุบันมาด้วยเพื่อพิจารณาการรักษาควบคู่กัน อย่างหากคนไข้เป็นมะเร็งและต้องใช้คีโม จะต้องแจ้งแพทย์แผนไทย เพื่อให้หยุดใช้ยาแพทย์แผนไทยช่วงนั้น จนกว่าจะใช้คีโมจนเสร็จและร่างกายแข็งแรง

 

น.ส.โชติกา กล่าวถึงอาการแพ้กัญชาในการรักษา ว่า ตั้งแต่รักษาด้วยแพทย์แผนไทยที่มีตำรับกัญชา ไม่พบคนไข้รายใดแพ้กัญชา โดยการใช้ในผู้ป่วยแรกๆ เราจะให้ใช้ก่อนและยังไม่ให้กลับบ้าน ให้สังเกตอาการประมาณ 45 นาที หากไม่มีอาการใดๆ สามารถกลับบ้านได้ แต่กรณีคนไข้เก่ารับยาต่อเนื่อง อาการคงที่ ไม่แย่ลงก็กลับบ้านได้เลย คนไข้ส่วนใหญ่ที่มาจะเป็นโรคเรื้อรัง โรคมะเร็ง พาร์กินสัน ลมชัก เป็นต้น ส่วนคนทำงานก็จะมาด้วยอาการนอนไม่หลับ ก็จะมีการรักษาตรงนี้ด้วยเช่นกัน

 

แพทย์แผนไทยฯ เปิดงานวิจัย “รากกัญชา”แก้อาการปวด ทางเลือกแทนยาแผนปัจจุบัน

logoline