svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบดินแดง" แกงตำรวจ สุดท้ายถูกสกัดไม่ถึงบ้านนายกฯ

19 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปบรรยากาศ ม็อบ “กลุ่มประชาชนอิสระ" เรียกร้อง "ปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก 112" จากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปสู่ยึดแยกดินแดง ปาปะทัดยักษ์ใส่ตำรวจ สุดท้ายถูกสกัดไม่ถึงบ้านนายกฯ

 

วันนี้​ (19  มิ.ย.)​ เมื่อเวลา​ 16.30​ น.​ ที่​ บริเวณอนุสาวรีย์​ชัยสมรภูมิ​ กลุ่มมวลชนที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มประชาชนอิสระ​"  เรียกร้อง​ "ปล่อยเพื่อนเรา​ ยกเลิก​ 112" ได้รวมตัวเพื่อเตรียมจัดกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง" ในเวลา 18.00 น. ของทุกวัน เพื่อขับไล่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาในคดีความผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมีตัวแทนเล่นดนตรีสดเพื่อความผ่อนคลายเป็นระยะๆ

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบดินแดง" แกงตำรวจ สุดท้ายถูกสกัดไม่ถึงบ้านนายกฯ

 

ต่อมาในเวลา 17.00 น. "กลุ่มประชาชนอิสระ เรียกร้องปล่อยเพื่อนเรา" ประมาณ 50 คน ร่วมกันเดินเท้าและขี่รถจักรยานยนต์ย้อนศรช่องทางการจราจรมาจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยใช้ถนนอโศก-ดินแดง ฝั่งขาเข้า แขวง ดินแดง เขตดินแดง กทม. เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนประมาณ 1 กองร้อย ที่ตั้งขบวนปิดถนนอยู่บริเวณหน้าปากซอยบุญอยู่ ก่อนกลุ่มผู้ชุมนุมได้มาหยุดรวมตัวกันที่บริเวณสี่แยกดินแดง เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนยืนหน้ากระดานเรียงหนึ่งเพื่อปิดถนนฝั่งขาเข้า

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบดินแดง" แกงตำรวจ สุดท้ายถูกสกัดไม่ถึงบ้านนายกฯ

 

เป็นเหตุให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่สามารถเคลื่อนขบวนไปได้ โดยมีตัวแทนบางรายได้ยืนเผชิญหน้าชูป้าย อาทิ หยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชน ,ปล่อยเพื่อนเรา ,ดำรงความยุติธรรม และยกเลิก ม.112 พร้อมเปล่งเสียตะโกน "ปิดถนนทำไม ชาวบ้านเขาเดือดร้อน" จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้ยุติการชุมนุม พร้อมชูป้ายประกาศให้ยุติการชุมนุม ก่อนทางเจ้าหน้าที่จะเปิดเส้นทางการจราจรตามปกติ ส่วนผู้ชุมนุมยังคงกระจายกำลังตามสถานที่ดังกล่าว โดยไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงแม้แต่อย่างใด

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบดินแดง" แกงตำรวจ สุดท้ายถูกสกัดไม่ถึงบ้านนายกฯ

 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศผ่านบนโลกสังคมออนไลน์ว่าจะจัดกิจกรรมในเวลา 16.00 น. ซึ่งเป็นกิจกรรมของกลุ่มราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัติ จัดกิจกรรม "CAR MOB ไปบ้านประยุทธ์" ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์) ถ.วิภาวดี แต่เมื่อถึงเวลาตามกำหนดการณ์กลับไม่มีผู้ชุมนุมแม้แต่อย่างใด ก่อนทางเพจ ประชาชนปฏิรูป - PEOPLE REFORM จะขึ้นโพสต์ข้อความโดยระบุว่า  “พรี่ๆ ตำหนวดที่อยู่แยกสามเหลี่ยมดินแดง พรี่ๆ ไม่คิดว่าหนูจะแกงพี่หรอค๊า ขนาดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยังโดนแกงเลยคร่ะ แง่งๆ #ม็อบ 19 มิถุนา 65”

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบดินแดง" แกงตำรวจ สุดท้ายถูกสกัดไม่ถึงบ้านนายกฯ

 

จากนั้น 18.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมที่มารวมตัวเข้าไปเผชิญหน้าตำรวจ เรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนเราที่ถูกจับกุมคุมขัง ทั้ง11คน จากการชุมนุม เเยกดินเเดง นำป้ายขัอความต่างๆ ไปให้ตำรวจที่ยืนควบคุมความสงบเเยกดินเเดง  ทำให้ตำรวจต้องรีบมาสกัด ไม่ให้เข้าเส้นทางวิภาวดีรังสิต

 

จากนั้นเกิดเสียงปะทัดยักษ์ ดังขึ้น 1 นัด ทำให้ ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียงประกาศให้ยุติการชุมนุมเเละสั่งให้ทุกคนเเยกย้ายกันกลับบ้าน เพราะการชุมนุมฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน พร้อมกับเสริมเเนวตำรวจชุดควบคุมฝูงชนมาเพิ่มเเต่ผู้ชุมนุมก็ไม่ยอมกลับรวมตัวกันตะโกนต่อว่าตำรวจ

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบดินแดง" แกงตำรวจ สุดท้ายถูกสกัดไม่ถึงบ้านนายกฯ

 

ต่อมา 19.00 น.เสียงปะทัดยักษ์นัดที่ 2 ดังขึ้นจากฝั่งกลุ่มวัยรุ่นที่เข้าร่วมชุมนุม  ต่างคนต่างต่างหมอบลง เเละ นำปะทัดยักษ์ ปาใส่ตำรวจ คฝ. ที่ยืนอยู่ในตึกไทยวิวัฒน์ ประกันภัย ตำรวจใช้ไฟเลเซอร์ ส่องใส่ผู้ชุมนุม เพื่ออำพราง เเต่เสียงประทัดก็ดังขึ้นเป็นระยะ

 

 

หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมปาปะทัดยักษ์ นานกว่า 10 นาที  เเต่ไม่ได้มีการตอบโต้จากตำรวจ จากนั้นเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ไม่สามารถจุดไฟ หรือ จุดปะทัดยักษ์ได้ ทำให้กลุ่มวัยรุ่น ต่างเร่งขับขี่จักรยายนต์ยนต์เพื่อหลบฝน ทำให้ สถานการณ์ที่กำลังจะคุกรุ่นสงบลง ขณะที่ผู้ชุมนุมต่างเเยกย้ายเดินทางกลับ 

จนกระทั่งเวลา 20.35 น.ได้มีการเปิดการจราจรในพื้นที่ดินแดงอีกครั้ง

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบดินแดง" แกงตำรวจ สุดท้ายถูกสกัดไม่ถึงบ้านนายกฯ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการชุมนุมช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาลดระดับความตึงเครียดลง เเละผู้เข้าร่วมชุมนุมลดจำนวนลงไป บางวันเเม้จะมีการนัดชุมนุม เเต่เมื่อถึงเวลานัดหมายผู้ชุมนุมไม่มาก เนื่องจากมีการใช้ความรุนเเรงใช้ประทัดยักษ์ พลุ ดอกไม้ไฟ ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งโดยแกนนำถูกออกหมายจับเเละควบคุมตัวทั้งหมด11 คน  ซึ่งศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้ง11คน เเละขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

 

 

 

 

 

 

logoline