svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.แจงคดีไต้หวัน หลังคุม “สันติ” ยื่นฝากขัง พรุ่งนี้

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.แถลงได้ตัว “สันติ” ผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรมสามี-ภรรยา คนไทยในไต้หวัน หลังมอบตัวที่จ.เชียงใหม่ เตรียมยื่นฝากขัง พรุ่งนี้ ส่วนผู้ต้องหาอ้างว่าไม่ได้ก่อเหตุ ส่วนจะมีบุคคลอื่นร่วมด้วยหรือไม่อยู่ระหว่างสอบสวน

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 ตำรวจกองปราบปรามควบคุมตัว นายสันติ ศุภอภิรดีไพลิน ผู้ต้องหา ที่ก่อเหตุฆาตกรรม สามี ภรรยา พร้อมทารกในครรภ์เสียชีวิต ก่อนถูกนำศพไปทิ้งไว้ภายในรถยนต์ ซึ่งจอดอยู่สถานีรถไฟ บนเกาะไต้หวัน เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ก่อนที่จะหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา หลัง ตำรวจไต้หวันสืบทราบว่า ผู้ต้องหา เหตุหลบหนีเข้ามาในประเทศไทย จึงประสานงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งสืบสวนหาตัว จนพบว่า ผู้ต้องหา หลบหนีไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน

 

พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) เผยว่า ตำรวจได้รับการประสานติดต่อขอเข้ามอบตัว  ตั้งแต่ช่วงเช้า  มีการนัดพบ ที่หมู่บ้านอรุโณทัย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะควบคุมตัวมาสอบสวน เบื้องต้น ผู้ต้องหายังให้การภาคเสธว่า ไม่ได้ลงมือก่อเหตุเอง แต่อ้างว่ามีผู้อื่นร่วมก่อเหตุ ส่วนสาเหตุตามคำให้การของผู้ต้องหา ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากมีผลกระทบต่อผู้เสียชีวิต จึงยังไม่ขอเปิดเผยและจะเดินหน้าสอบสวนผู้ต้องหาให้ต่อเนื่อง

 

สำหรับผู้ที่ให้การช่วยเหลือ พล.ต.อ.สุวัฒน์  กล่าวว่า ประเด็นนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวน เพื่อระบุให้ได้ว่า มีบุคคลใดร่วมให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนีหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าบุคคลใดให้การช่วยเหลือ ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

เช่นเดียวกับ ประเด็นผู้ร่วมก่อเหตุในไต้หวันจะมีเพิ่มเติมหรือไม่ การสืบสวนยังไปไม่ถึง แต่ไม่เชื่อคำให้การของผู้ต้องหาที่ระบุว่า ก่อเหตุเพียงลำพัง  

ทั้งนี้ หลักฐานที่มีอยู่ในมือ  ทางการไต้หวันให้ข้อมูลมามากพอสมควรแล้ว จึงขอศาลออกหมายจับได้  ซึ่งทำให้จากนี้ ทางตำรวจจะต้องดำเนินคดีผู้ต้องหาความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ตามหาตรา 288 และเป็นความผิดที่เกิดขึ้นระหว่างคนไทย อีกทั้งบิดาของผู้เสียชีวิตก็ได้ร้องขอให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมายไทย ซึ่งก็จะต้องรับโทษในไทยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 8 วงเล็บ ก ไม่ต้องส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ไต้หวัน 

 

จากนั้น ตำรวจจะต้องประสานร่วมกับอัยการสูงสุดเพื่อร่วมดำเนินคดี เนื่องจากเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร และจะขออำนาจศาลอาญาฝากขังในวันพรุ่งนี้

ผบ.ตร.แจงคดีไต้หวัน หลังคุม “สันติ” ยื่นฝากขัง พรุ่งนี้

logoline