svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จิรายุ เตือน รมต. ไม่มีชื่อถูกอภิปรายอย่าเพิ่งตีปีก เรื่องโยงถึงกว่า 15 ราย

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จิรายุ” เตือน รมต. ที่ไม่มีชื่อถูกอภิปรายอย่าเพิ่งตีปีกจนหัก เพราะมีรายชื่อโยงถึงไม่น้อยกว่า 15 ราย ยืนยัน จัดหนักเรื่องรัฐมนตรีประพฤติผิดศีลธรรม เลิกถามสปิริตนายกฯปรับ ครม. ปม “กนกวรรณ”

16 มิถุนายน 2565 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 11 คน(คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่) ว่า ทราบข่าวว่ามีรัฐมนตรีที่ไม่มีรายชื่ออีกกว่า 20 คน มีอาการดีใจกันยกใหญ่ จึงอยากฝากไปยังรัฐมนตรีที่ไม่มีรายชื่อในการอภิปรายว่า อย่าได้นิ่งนอนใจ เพราะการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เริ่มตั้งแต่นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ซึ่งหลายคนเป็นคณะกรรมการนโยบายในหลายด้าน ดังนั้นขอเตือนไปยังรัฐมนตรีที่เหลือว่า การอภิปรายจะมีการโยงไปถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแน่นอน จึงขอให้เตรียมตัวให้ดี

 

“ผมจึงนำเรียนรัฐมนตรีทั้งเกือบ 20 ท่าน อย่าได้ตีปีกจนปีกหัก บัญชีรายชื่อทั้งหมดมีไม่น้อยกว่า 15 คนที่จะต้องอภิปรายท่านนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและโยงไปถึงรัฐมนตรีที่ดูแลนโยบาย พรรคฝ่ายค้านขอเตือนย้ำว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะระบุถึงท่านนายกรัฐมนตรีและจะโยงไปถึงรัฐมนตรีที่ไม่มีรายชื่อในการอภิปรายด้วย” นายจิรายุ กล่าว

จิรายุ เตือน รมต. ไม่มีชื่อถูกอภิปรายอย่าเพิ่งตีปีก เรื่องโยงถึงกว่า 15 ราย

ส่วนที่มีการสอบถามว่า การอภิปรายครั้งนี้จะมีเรื่องส่วนตัวของรัฐมนตรีหรือไม่นั้น จะมี ส.ส. หญิงร้องไห้อย่างที่เป็นข่าวหรือไม่ ถ้ายังประพฤติตนไม่ดีแน่นอนว่า ขัดต่อจริยธรรม จรรยาบรรณของรัฐมนตรี ดังนั้นใครจะมาบอกให้อภิปรายแบบเบาๆ ยืนยันว่าไม่มีเบาแน่นอน และได้มีการหารือกับผู้ใหญ่ที่จะอภิปรายก็บอกว่า การจะเป็นรัฐมนตรีต้องมีจริยธรรมจรรยาบรรณ การจะไปทำอะไรที่ผิดศีลธรรมอันดีงามของคนก็ต้องฝากเตือนด้วย แต่หากรัฐมนตรีคนนั้นได้มีโอกาสชี้แจงหรือเปิดเผยก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นสิทธิ์ที่ทำให้สังคมปรากฏ

 

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดถึงไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายจิรายุ กล่าวยืนยันว่า เรื่องของราคาน้ำมันจะมีการอภิปรายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีที่จะโดนในเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องของราคาสินค้าการเกษตรที่สูงขึ้น ดังนั้นการอภิปรายในวันนั้นรัฐมนตรีที่เหลืออย่าปล่อยให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 10 คนต้องมาเป็นหนังหน้าไฟ ซึ่งเรื่องของราคารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะต่องมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน ถึงแม้จะมีรายชื่ออภิปรายเพียง 11 คน

“เมื่อวานนี้ผมเห็นท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างจังหวัด ก็คุยกับสิงสาราสัตว์ ขอมให้กลับไปคุยกับรัฐมนตรีแต่ละท่านด้วยว่า วันเปิดอภิปรายไม่ไว้างใจทั้งหมดต้องมาเป็นองค์คณะ หลีกเลี่ยงภารกิจเลย เพราะท่านจะต้องโดนพาดพิงไปยังรัฐมนตรีที่ไม่มีรายชื่อในการอภิปราย”

 

นายจิรายุ ยังกล่าวต่อถึงกรณีของ น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดรุกป่าเขาใหญ่ว่า หากเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยคงจะโดนด่าทุกเวลา ตนจึงไม่อยากถามสปิริตของนายกรัฐมนตรีว่า จะปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ และไม่อยากถามสปิริตของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่าจะลาออกหรือไม่ ซึ่งหากประชาชนมองว่าเขายังต้องอยู่ต่อ เพราะเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่เป็นไร ก็ใช้ดุลพินิจของประชาชน แต่หากเห็นว่าเหล่านี้ควรหรือไม่ควร ก็เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรี ส่วนรายชื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ไม่มีชื่อของนางกนกวรรณนั้น เพราะมาชี้มูลทีหลังจึงไม่ได้อยู่ในรายชื่อของรัฐมนตรี

logoline