svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สถาบันมาตรวิทยาฯ จับมือ อว." เสริมยุติธรรม ด้วยศาสตร์การวัด

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันมาตรวิทยาฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมพัฒนา ระบบมาตรวัด ควันดำ เสียงดัง ระดับแอลกอฮอล์ หรืองานตรวจพิสูจน์หลักฐาน ถูกต้อง แม่นยำ เที่ยงตรง สร้างความมั่นใจในกระบวนการอำนวยความยุติธรรม

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย นางอัจฉรา เจริญสุข ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดย พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ( รอง ผบ.ตร.) รับมอบอำนาจจาก ผบ.ตร. ในการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบมาตรวิทยา เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ณ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เทคโนธานี คลองห้า จังหวัดปทุมธานี เพื่อเสริมศักยภาพการปฏิบัติงานของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ

โดยการนำระบบมาตรวิทยา ที่อาศัยศาสตร์ของการวัดที่ถูกต้อง แม่นยํา และเที่ยงตรง ไปช่วยสนับสนุนให้เครื่องมือวัด รวมถึงระบบการวัดต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัดสํานักงานตํารวจแห่งชาติ มีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล อันจะส่งผลให้บุคลากรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกิดความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมาย และการอำนวยความยุติธรรม

สถาบันมาตรวิทยาฯ จับมือ อว." เสริมยุติธรรม ด้วยศาสตร์การวัด สถาบันมาตรวิทยาฯ จับมือ อว." เสริมยุติธรรม ด้วยศาสตร์การวัด

ภายในงาน มว. ได้จัดให้มีนิทรรศการแสดงและสาธิตการใช้เครื่องมือวัดควันดำระบบความทึบแสง การใช้เครื่องวัดระดับเสียงจากยานพาหนะ การใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ รวมถึงได้จัดให้มีกิจกรรมเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการสอบเทียบเครื่องตรวจจับความเร็วชนิดแสงเลเซอร์ (Lidar Speed Meter) ห้องปฏิบัติการตรวจวัด DNA และตรวจหาปริมาณธาตุในเขม่าดินปืน โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้ และให้คำปรึกษาแนะนำการด้านวัดในปริมาณที่เกี่ยวข้องต่างๆ อันจะส่งผลให้กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ

สถาบันมาตรวิทยาฯ จับมือ อว." เสริมยุติธรรม ด้วยศาสตร์การวัด

สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ซึ่งมีหน้าที่และบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบมาตรวิทยาของชาติให้สอดคล้องกับระบบมาตรวิทยาสากล ถ่ายทอดความถูกต้องของการวัดไปสู่ผู้ใช้งาน และส่งเสริมผู้ประกอบอาชีพด้านมาตรวิทยา และความสามารถของห้องปฏิบัติการ รวมถึงการสร้างความตระหนักให้สังคมมีความเข้าใจในด้านมาตรวิทยา

จึงมีความตระหนักในส่งเสริมและสนับสนุนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการใช้เครื่องมือวัดให้มีความถูกต้องตามมาตรฐานสากลและสามารถสอบย้อนกลับได้ทางการวัดมายังมาตราฐานการวัดแห่งชาติและสู่หน่วยวัดสากลเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ อันจะส่งผลดีต่อผู้ที่ใช้งานกิจกรรมการวัดในสาขาต่างๆ ของความร่วมมือในครั้งนี้

ก่อให้เกิดประโยนช์ต่อการสนับสนุนการปฏิบัติงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสร้าความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทยมีมาตรฐานสากลที่ประชาชนได้ความเป็นธรมอย่างเท่าเทียมกัน โดยใช้องค์ความรู้ด้านมาตรวิทยามาบูรณาการทำงานร่วมกัน เป็นการสร้างหลักประกันถึงความถูกต้อง เชื่อถือได้ของเครื่องมือวัดตลอดจนที่นำมาใช้งาน

สถาบันมาตรวิทยาฯ จับมือ อว." เสริมยุติธรรม ด้วยศาสตร์การวัด

ตลอดระยะเวลากว่า 6 ปีที่ผ่านมา มว. และ ตร. ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการบังคับใช้กฎหมายและการอำนวยความยุติธรรมในหลายโครงการและหลากหลายรูปแบบ อาทิ โครงการตรวจสอบ ตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำ-เสียงดัง ที่ มว. และ ตร. ได้บูรณาการงานร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ ในการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้งานเครื่องมือวัดควันดำ (Opacimeter) และเครื่องมือวัดระดับเสียง (Sound Level Meter) แก่ตำรวจจราจรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดย มว. ได้สอบเทียบแผ่นกรองแสงมาตรฐานสำหรับเครื่องวัดควันดำระบบความทึบแสง และสอบเครื่องวัดระดับเสียงให้กับ ตร. อีกด้วย

สถาบันมาตรวิทยาฯ จับมือ อว." เสริมยุติธรรม ด้วยศาสตร์การวัด

โครงการเพิ่มศักยภาพการบังคับใช้กฎหมาย “เมาแล้วขับ” ด้วยระบบมาตรวิทยา โดย มว. ได้ส่งมอบวัสดุอ้างอิงก๊าซมาตรฐาน (Certified Gas Reference Materials: Ethanol in Air) สำหรับใช้ทวนสอบเครื่องเป่าแอลกอฮอล์ และจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “วิธีการทวนสอบและการใช้งานเครื่องเป่าแอลกอฮอล์” ให้แก่บุคลากรของ สตช. อีกด้วย

 

ในส่วนของด้านงานพิสูจน์หลักฐาน เมื่อปี พ.ศ. 2560 มว. และสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือด้านมาตรวิทยา วิธีการวัดที่ถูกต้อง เที่ยงตรงในงานพิสูจน์หลักฐานของประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจในผลการวัดด้านงานพิสูจน์หลักฐาน

 

ด้านการสนับสนุนด้านตรวจวัดอัตราความเร็วของยานพาหนะในทางเดินรถประเภทต่างๆ นั้น มว. ได้ดำเนินการสร้างอาคารห้องปฏิบัติการสำหรับรองรับระบบสอบเทียบเครื่องตรวจจับความเร็วเป็นการเฉพาะ ซึ่งได้เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปลายปี 2564 

สถาบันมาตรวิทยาฯ จับมือ อว." เสริมยุติธรรม ด้วยศาสตร์การวัด

logoline