svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร้าน 'แกงถุง-ขนมหวาน' โอดไข่เป็ดดันต้นทุนพุ่ง

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลพวงราคาน้ำมันแพง ล่าสุดลามไปถึงไข่เป็ดปรับราคาสูงขึ้นมาก ซ้ำเติมวัตถุดิบที่ขึ้นไปก่อนหน้านี้ ส่งผลกระทบต่อเมนูไข่พะโล้ ไข่ลูกเขยร้านแกงถุง และร้านขายขนมหวานไทย ต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ยังประคับประคองขายราคาเท่าเดิม

              ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไฟที่ตลาดสดเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เพื่อสำรวจถึงผลกระทบของราคาไข่เป็ดที่มีราคาแพงขึ้นมาก ล่าสุดขึ้นจากเดิมแผงละ 100 -110 บาท ขึ้นมาเป็น 130 บาท หากเป็นไข่ที่ล้างแล้วจะมีราคาสูงถึงแผงละ 140 บาท อันเป็นการซ้ำเติมต่อร้านขายแกงถุงที่รับผลกระทบจากวัตถุดิบปรุงอาหาร และราคาแก๊สหุงต้ม ที่ขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลพวงจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงแพงขึ้นมากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน นายขจรศักดิ์ และนางแก้วตา เงินกลั่น เจ้าของร้านแกงแก้วตาร้านแกงถุงชื่อดังในตลาดสดเทศบาลตำบลหนองฉาง เปิดเผยว่า ด้วยต้นทุนที่สูงขึ้นทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง รวมไปถึงแก็สหุงต้ม ที่ขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต้องแบกรับภาระต้นทุนไปก่อนหน้านี้อยู่แล้ว แต่ยังไม่ขึ้นราคาแกงถุงแต่อย่างไร เพราะมาอยากไปซ้ำเติมลูกค้า โดยอาศัยขายแกงถุงจำนวนมากเพื่อให้ได้กำไร แต่ก็กำไรได้น้อยกว่าเดิมหลายเท่าตัว และยิ่งขณะนี้ไข่เป็ดซึ่งเป็นเมนูไข่ของแกงถุงของทางร้านที่เป็นจุดเด่นก็คือเมนูไข่พะโล้ และเมนูไข่ลูกเขย ที่ขายดี และเป็นเมนูยอดนิยม จำเป็นต้องงดเมนูนี้ไปก่อน ส่วนเมนูอื่นก็ถัวๆกันไปก่อน โดยเพาะเนื้อหมูที่แพงขึ้นเช่นกัน แต่จำเป็นต้องมีเมนูแกงหมู

ร้าน 'แกงถุง-ขนมหวาน' โอดไข่เป็ดดันต้นทุนพุ่ง

              เช่นเดียวกับร้านขนมไทยแม่ฟัก เกาะตาซ้ง ร้านขนมไทยร้านดังของจังหวัดอุทัยธานี ในตลาดเดียวกัน ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวัตถุดิบที่แพงขึ้นขึ้นไปก่อนหน้านี้ และต้องมาเจอกับราคาไข่เป็ดที่แพงขึ้นมากต้องใช้ไข่เป็ดจากราคาแผงละ 100 – 110 บาท ขึ้นเป็นราคาแผงละ 130 บาท อันเป็นการซ้ำเติมต้นทุนขึ้นไปอีก และขนมไทยของทางร้านเกือบทุกอย่างต้องใช้ไข่เป็ดเป็นหลักในการทำขนม เช่นขนมเหนียวสังขยา ขนมหม้อแกง ขนมฝอยทอง ขนมเม็ดขนุน และขนมบัวลอยไข่หวาน เป็นต้น โดยมีต้นทุนขึ้นไปประมาณร้อยละ 20 – 30 ทำให้ได้รับความเดือดร้อนต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ยังคงขายราคาเท่าเดิม โยยังไม่มีการลดปริมาณแต่อย่างใด ซึ่งต้องดูสถานการณ์เป็นรายวันว่าไข่เป็ด และวัตถุดิบอื่นๆจะมีราคาขึ้นไปกว่านี้หรือไม่ หากขึ้นราคามากกว่านี้อาจจะต้องปรับลดจำนวน หรืออาจต้องปรับราคาขึ้นอีก

logoline