svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” แนะ “กนกวรรณ” ต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐาน ลั่น ไม่ปกป้อง ถ้าผิด

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” แนะ “กนกวรรณ” ต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐาน อย่าใช้แค่คำพูด มองเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค “ตัวใครตัวมัน” ลั่น ไม่ปกป้อง ถ้าผิด

14 มิถุนายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ในคดีรุกป่าเขาใหญ่ ว่า วันนี้นางกนกวรรณ จะเดินทางเข้าร่วมประชุม ครม. เพราะตราบใดที่ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ ก็ต้องมาประชุม

 

จากการโทรไปสอบถาม นางกนกวรรณ ตนได้บอกว่า หากมั่นใจว่าไม่ได้ทำความผิด จะออกมาพูดว่าไม่ทำผิดไม่ได้ มันไม่เพียงพอ ขอให้เอาหลักฐานเอกสารที่มีมาแสดงให้เห็น ถ้าต้องไปถึงกระบวนการก็พิสูจน์ด้วยหลักฐานเท่านั้น จะพิสูจน์ด้วยความรู้สึกหรือคำพูดไม่ได้ ซึ่งตนก็ได้ให้กำลังใจในฐานะที่เป็นลูกพรรค และคนที่รู้จักกันมานาน  เชื่อว่าอีกไม่นานนางกนกวรรณ ก็ออกมาชี้แจงเอง ตอนนี้คงอยู่ระหว่างการเรียบเรียงข้อมูล เตรียมข้อมูลต่างๆ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อไปถึงขั้นตอนใด สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น ก็ต้องเกิด

 

“อนุทิน” แนะ “กนกวรรณ” ต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐาน ลั่น ไม่ปกป้อง ถ้าผิด

เมื่อถามว่าพรรคจะไม่กดดันให้นางกนกวรรณ ลาออกจากตำแหน่งใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย ตอนนี้ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ก็จะรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อ ยังไม่ได้เห็นสำนวน ไม่เคยทราบที่มาที่ไปของเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพรรค จึงขอย้ำอีกครั้งว่า ข้อหาที่นางกนกวรรณถูกกล่าวหา ไม่ใช่ข้อหาที่กระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือความผิดของพรรคการเมือง พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

 

ส่วนเรื่องนี้จะกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นางกนกวรรณ รับผิดชอบในตัวบุคคลไปแล้ว และแน่นอนว่า ถ้านำเรื่องกระแสสังคมมาพิจารณา ผิดก็ไม่รอใบเสร็จ ขอพูดแบบนี้ดีกว่า และเรื่องดังกล่าวจะรวดเร็วอย่างแน่นอน เพราะกระบวนการมันเดินแล้ว ตอนนี้ ป.ป.ช. ชี้มูลส่งให้อัยการสั่งฟ้อง ถ้าศาลประทับรับฟ้อง โดยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่า บุคคลผู้นั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าถึงจุดนั้นพวกเรา ก็จะเริ่มได้เห็นสำนวน ได้เห็นคำร้อง ข้อกล่าวหาต่างๆ ทางพรรคก็จะมาหารือกัน ในพรรคมีเนติบัณฑิตไทย นักกฎหมายหลายคน ก็มาดูสำนวนแล้วหารือกัน ถ้าดูแล้วเจตนาเป็นอย่างไรก็ให้ออก หากดูแล้วว่าผิดตนก็จะจัดการเอง พร้อมระบุว่ายังไม่รู้จะมีการปรับ ครม.หรือไม่ เพราะ 2 ตำแหน่งที่ว่างอยู่ นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ปรับ

 

“อนุทิน” แนะ “กนกวรรณ” ต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐาน ลั่น ไม่ปกป้อง ถ้าผิด

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. จะมีการชี้มูลเพิ่มเติม ที่ดินข้างเคียงของนางกนกวรรณ พรรคจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคไม่ต้องไปตรวจสอบ ข้อมูลต่างๆ อยู่ที่เจ้าหน้าที่ นี่เป็นการกระทำผิดหรือไม่ผิดยังไม่รู้ เป็นการกระทำส่วนตัว ที่ที่ต้องรับผิดชอบเอง ถึงต้องให้รัฐมนตรีแต่ละท่าน ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินตอนเข้ารับตำแหน่งและตอนออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นทรัพย์สินของรัฐมนตรี ไม่ใช่ทรัพย์สินของพรรคการเมืองที่เขาสังกัดอยู่ ดังนั้นการแจ้งทรัพย์สินถ้ามีความผิดพลาด มีเจตนาที่แจงแล้วบกพร่อง ตัวผู้ชี้แจงทรัพย์สินก็ต้องรับผิดชอบไปตามกฎหมาย ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

 

เมื่อถามว่ากังวลกระทบต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนคิดว่านางกนกวรรณ ได้ทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผลักดันเรื่อง การยกเลิกค้ำประกัน กยศ. การปรับโครงสร้างหนี้ กยศ. ส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้ดูแลในหน้าที่รัฐมนตรี ไม่มีอะไรบกพร่อง เป็นรัฐมนตรีที่ค่อนข้างมีผลงาน แต่เรื่องส่วนตัว ก็ตัวใครตัวมัน ทุกคนรับผิดชอบตัวเอง เราไม่ได้มีหุ้นในนั้น สมมติว่าหากจะมีรายได้จากตรงนั้น ก็ไม่มีรัฐมนตรีอื่นไปร่วมแชร์การปันผลด้วย ต้องมีการขีดเส้นกัน และตอนที่นางกนกวรรณมารับตำแหน่ง ก็ได้รับการคัดเลือกจากความเหมาะสมในหน้าที่การงาน เราไม่รู้หรอกว่าเขาเป็นเจ้าของอะไร หรือมีทรัพย์สินจากไหน แต่พอเกิดดรื่องว่ามันผิด ก็ไม่ใช่ว่าไม่แจ้งทรัพย์สิน ได้แจ้งไปแล้ว ป.ป.ช. เข้าไปดูทรัพย์สินนั้น มีความไม่ชอบก็เอามาสอบสวน ถ้านางกนกวรรณ ซุกซ่อนทรัพย์สินก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวย้ำว่า ไม่มีการปกป้อง ถ้ากระทำความผิด ตนพูดได้แค่นี้

 

“อนุทิน” แนะ “กนกวรรณ” ต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐาน ลั่น ไม่ปกป้อง ถ้าผิด

logoline