svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุมเข้ม ตร. วางกำลังรับม็อบทะลุแก๊ซ ใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วคัดกรองผู้ชุมนุม

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จะแกงหรือเปล่า! ตำรวจคุมเข้ม ตั้งจุดตรวจ - วางกำลัง รับมือม็อบทะลุแก๊ซที่สามเหลี่ยมดินแดง สั่งเน้นใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อคัดกรองผู้ชุมนุม ขณะที่มวลชนทยอยเข้าพื้นที่

ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (13 มิ.ย.) กลุ่มมวลชนอิสระของกลุ่มทะลุแก๊ซ ประกาศนัดชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ช่วงเย็นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน จนทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จะมีความรุนแรงปะทะตำรวจควบคุมฝูงชนอีกหรือไม่ (อ่านข่าว) 

 

 

คุมเข้ม ตร. วางกำลังรับม็อบทะลุแก๊ซ ใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วคัดกรองผู้ชุมนุม

มีรายงานว่า ในเวลา 17.20 น. ที่บริเวณแยกดินแดง เริ่มมีผู้ชุมนุมเดินทางเข้าพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและวัยรุ่น ที่ทยอยกันมาในพื้นและยังไม่มีการทำกิจกรรมใด ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดวางกำลังทั้งบริเวณแยกดินแดง ช่วงใต้ทางด่วน และบริเวณใกล้เคียงทั้งฝั่งขาเข้าและขาออกของถนนดินแดง เพื่อตรวจคัดกรองรถจักรยานยนต์ และเฝ้าระวังเหตุความวุ่นวาย โดยจะเน้นวางกำลังในลักษณะของชุดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งขณะนี้ยังเป็นไปดัวยความเรียบร้อย 

 

 

คุมเข้ม ตร. วางกำลังรับม็อบทะลุแก๊ซ ใช้ชุดเคลื่อนที่เร็วคัดกรองผู้ชุมนุม
 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับแผนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในวันนี้ ได้มีการปรับกำลังตามสถานการณ์ ส่วนใหญ่จะจัดเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อคัดกรองกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งในบริเวณแยกดินแดงและจุดใกล้เคียง โดยในรอบ 2 วันที่เกิดการชุมนุม เริ่มพบผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะการเผารถตำรวจควบคุมฝูงชน ตำรวจทราบตัวผู้กระทำผิดแล้ว 8 คน ในจำนวนนี้มาพบพนักงานสอบสวนแล้ว 3 คน ซึ่งผู้ก่อเหตุมีเยาวชนรวมอยู่ด้วย และก็ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์ ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ส่วนตำรวจที่เข้าควบคุมสถานการณ์ก็มีบาดเจ็บเล็กน้อย 

 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีผู้ชุมนุมไม่พอใจการทำงานของตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อย ยืนยันว่า ตำรวจปฏิบัติตามหน้าที่ ไม่ได้อยากให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น และการชุมนุมในลักษณะนี้มีการใช้อาวุธและความรุนแรงเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น หากไม่มีสถานการณ์เช่นนี้ ตำรวจก็ไปดูแลป้องกันอาชญากรรมตามพื้นที่อื่น ๆ ไม่จำเป็นต้องเข้ามาดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่นี้ จึงอยากร้องขอให้ผู้ชุมนุมยุติการใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ก่อน และให้กระบวนการทางการเมืองเป็นไปในระบบรัฐสภา

 

ส่วนกรณีที่สื่อออนไลน์ หรือยูทูปเบอร์บางส่วนถูกตำรวจจับในระหว่างชุมนุม ก็อยากให้ผู้ที่รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ รายงานไปตามความจริงที่เกิดขึ้น อย่ารายงานในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งอาจทำให้เกิดความวุ่นวาย หรือปลุกระดมมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็อาจจะเข้าข่ายความผิดในการสร้างข่าวเท็จอีกด้วย

 

ทั้งนี้ช่วงปลายปี 2564 ที่มีการชุมนุมบริเวณแยกดินแดง สน.ดินแดงได้พิจารณาดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่กระทำความผิดรวม 255 คดี บางส่วนได้ส่งฟ้องต่อศาลไปแล้ว

 

 

เหตุปะทะระหว่างกลุ่มทะลุแก๊ซและ คฝ. ที่ดินแดง

เหตุปะทะระหว่างกลุ่มทะลุแก๊ซและ คฝ. ที่ดินแดง

เหตุปะทะระหว่างกลุ่มทะลุแก๊ซและ คฝ. ที่ดินแดง

logoline