svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

4 เส้นทางเดินรถไทย-ลาว ชะลอเปิดเส้นทางเหตุน้ำมันแพง

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 เส้นทางเดินรถระหว่างประเทศ ไทย-ลาว ขอชะลอเปิดเส้นทางให้บริการเดินรถ เหตุราคาน้ำมันแพง ทำให้ลาวขอปรับขึ้นค่าโดยสาร

กรณีที่ บริษัท ขนส่ง จำกัด  หรือ บขส  เตรียมกลับมาเปิดให้บริการเดินรถโดยสารเส้นทางระหว่างประเทศไทย -สปป.ลาว  โดยทั้ง 2 ฝ่าย ได้ร่วมกันกำหนดวันที่จะเปิดเส้นทางเดินรถหลังจากที่ สปป.ลาว ได้เปิดด่านพรมแดนระหว่างไทย-สปป.ลาว โดยตกลงรวมกันที่จะเปิดการเดินรถโดยสารตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2565  นั้น 
จากการสอบถาม นางศิริพร  สุภะโส เจ้าหน้าที่สถานีรถโดยสาร จ.ขอนแก่น  กล่าวว่า สำหรับสถานีรถโดยสารระหว่างประเทศ จ.ขอนแก่น ยังต้องชลอการให้บริการออกไปก่อน  เนื่องจากลาวขอขึ้นค่าโดยสาร โดยทางฝั่งไทยยังคงราคาค่าเดินทางในราคาเดิม  ขณะที่ฝั่งลาวขอขึ้นค่าโดยสารอีก 20 บาท สาเหตุของเส้นทางเดินรถโดยสารระหว่างประเทศทั้งไทย และ สปป.ลาว ยังไม่พร้อมเปิดการเดินรถโดยสารในวันที่ 15 มิถุนายน 2565  มีเหตุผล ทางบริษัทคู่สัญญา สปป.ลาว ยังไม่พร้อมที่จะเปิดเดินรถโดยสาร จากปัญหา เช่น ค่าเงินที่อ่อนตัวลงจาก 1 บาท ต่อ 260 กีบ เป็น 1 บาท ต่อ  460 กีบ  ปัญหาราคาน้ำมันฝั่ง สปป.ลาว ที่แพงขึ้น ประมาณ 50 บาทต่อลิตร  การขอปรับอัตราค่าโดยสารที่คู่สัญญา สปป.ลาว ยื่นเสนอกรมขนส่ง สปป.ลาว และรอการอนุมัติ จึงไม่พร้อมมเปิดเดินรถ  อยู่ในช่วงฤดูฝนจึงมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการน้อย เส้นทางมีสภาพที่ชำรุด ในช่วงฤดูฝน  และเส้นทางอุดรธานี วังเวียง ขอให้ทั้งสองฝ่ายสำรวจเส้นทางใหม่ ซึ่งในเส้นทางเดิมใช้เวลาเดินรถ 7 ชั่วโมง   เส้นทางใหม่ใกล้กว่าเดิมใช้เวลาเดินรถเหลือ 4 ชั่วโมง

4 เส้นทางเดินรถไทย-ลาว ชะลอเปิดเส้นทางเหตุน้ำมันแพง

“มีนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวลาวที่มาทำงานที่ จ.ขอนแก่น เข้ามาสอบถามเรื่องการเดินรถระหว่างประเทศ ขอนแก่น-นครหลวงเวียงจันทร์ทุกวัน  แต่ในระยะนี้สายขอนแก่นต้องชลอการให้บริการออกไปก่อน  เนื่องจากทางฝั่งลาวขอขึ้นค่าโดยสาร จาก 180 เป็น 200 บาท  เนื่องจากราคาน้ำมันในประเทศมีราคาแพงขึ้น มีความผันผวน  โดยทั้ง 2 ประเทศได้มีการพูดคุยกันแล้ว โดยต้องรอให้หน่วยงานรับผิดชอบอนุมัติการขึ้นราคาก่อน จึงจะเดินรถได้ ประกอบกับในระยะนี้ผู้โดยสารเดินทางน้อย  ประกอบกับอยู่ในช่วงฤดูฝน ทำให้ผลประกอบขาดทุน  จึงต้องชะลอการเดินรถออกไป โดยในส่วนของรถ พนักงานขับและพนักงานให้บริการของไทยมีความพร้อมทั้งการดูแลรถโดยสาร   เอกสารการเดินทางของพนักงาน  ซึ่งทางฝั่งไทยพร้อมให้บริการแล้ว”  นางศิริพร  กล่าว

4 เส้นทางเดินรถไทย-ลาว ชะลอเปิดเส้นทางเหตุน้ำมันแพง
 

สำหรับเส้นทางการเดินรถโดยสารระหว่างประเทศร่วมกัน เปิดให้บริการในวันที่ 15 มิถุนายน 2565   ประกอบด้วย  6 เส้นทาง  คือ  อุบลราชธานี- ปากเซ   นครพนม-ท่าแขก  กรุงเทพ- นครหลวงเวียงจันทน์   กรุงเทพฯ-ปากเซ   มุกดาหาร--สะหวันนะเขต   และเชียงราย-บ่อแก้ว  

การเดินรถโดยสารระหว่างประเทศเฉพาะรถไทย มี 3 เส้นทาง คือ   เลย-หลวงพระบาง  หนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์ และอุดรธานี -นครหลวงเวียงจันทน์   

ส่วนเส้นทางที่ยังไม่พร้อมเปิดการเดินรถโดยสารระหว่างประเทศ  มี 4 เส้นทาง คือขอนแก่น- นครหลวงเวียงจันทน์ ทางลาวขอขึ้นค่าโดยสาร   อุดรธานี-หนองคาย- รอสำรวจเส้นทางใหม่   เชียงใหม่-หลวงพระบางสาเหตุผู้โดยสารน้อย น้ำมันาคาแพง  และเส้นทางน่าน-หลวงพระบาง  

ข่าว/ภาพ  กวินทรา  ใจซื่อ  ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน  สำนักข่าวเนชั่น

4 เส้นทางเดินรถไทย-ลาว ชะลอเปิดเส้นทางเหตุน้ำมันแพง


    
 

logoline