svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กองปราบ “ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ" พบส่วนหนึ่งเป็นปืนหลวง

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองปราบ เปิดปฏิบัติการ “ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ เบล 100 กระบอก ” ค้น 21 จุด 16 หมายจับทั่วประเทศ พบส่วนหนึ่งเป็นปืนสวัสดิการหลวง มีใบอนุญาตถูกต้องมาจากพื้นที่ชลบุรี-กาญจนบุรี ผบ.ตร.เตรียมแถลงข่าววันนี้

13 มิถุนายน 2565 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. นำเจ้าหน้าที่ในสังกัด พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน กองปราบ" เปิดปฏิบัติการ "ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ เบล 100 กระบอก" ตรวจค้นเป้าหมาย 21 จุด 16 หมายจับ ในจ.กรุงเทพฯ ชลบุรี กาญจนบุรี อุดรธานี และเชียงใหม่

 

กองปราบ “ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ" พบส่วนหนึ่งเป็นปืนหลวง

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้การกวาดล้างเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติให้หมดไป สำหรับการปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายครั้งนี้ สืบเนื่องจากตั้งแต่ปี 2563 ตำรวจกองปราบปราม ได้จับกุมเครือข่ายผู้ค้าอาวุธปืนข้ามชาติ และผู้ครอบครองอาวุธปืน ที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดหนองคาย สามารถจับผู้ค้าและผู้ครอบครองรวมทั้งของกลางอาวุธปืนจำนวนมาก หลังสอบสวนพบต้นทางที่มาของปืนทั้งหมด โดยอาวุธปืนที่ยึดได้นั้น หลายสิบกระบอกเป็นปืนสวัสดิการหลวง ที่มีใบอนุญาต ป.3 ถูกต้อง ส่วนใหญ่พบใบอนุญาตออกมาจาก อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และอ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

 

กองปราบ “ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ" พบส่วนหนึ่งเป็นปืนหลวง

 

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อ จากนั้นกองปราบปราม ได้ขยายผลสืบสวนเรื่อยมา จนพบตัวการสำคัญ คือนายดนุพล หรือ เบล แสมสาร อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นตัวการใหญ่ จะติดต่อพนักงานราชการ อาสาสมัครต่าง ๆ รวมทั้งชุดปราบปรามยาเสพติดประจำอำเภอ เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดไปขออำเภอ ให้ออกใบอนุญาตให้มีปืน (ป.3. ) เพื่อซื้อปืนสวัสดิการหลวง โดยนายเบล จะคอยวิ่งเต้นให้ผลประโยชน์กับนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่ออกใบ ป.3 ใน จ.ชลบุรี รวมทั้ง อดีตนายอำเภอที่ จ.กาญจนบุรี หลังได้ปืนมาแล้วจะรวบรวมส่งไปขายให้กับนายทุนประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการสู้รบอยู่เป็นประจำ ตั้งแต่หลักร้อยจนไปถึงหลักพันกระบอก

 

สำหรับนายเบล แสมสาร หรือเบล 100 กระบอก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านต.แสมสาร เมื่อปี 61 เคยถูกกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวน หลังมีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารสวมสิทธิ์ซื้อปืนสวัสดิการหลวงหลายกระบอก โดยสงสัยว่าน่าจะมีการปลอมแปลงเอกสาร ลายเซ็นผู้ซื้อโดยเจ้าตัวไม่รู้เรื่องมาก่อน เพราะพบว่า บางคนซื้อปืนหลายกระบอกเกินความจำเป็น นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.64 ยังถูกตำรวจชลบุรี จับพร้อมปืนยาว 46 กระบอก ทั้งหมดมีใบ ป.4. ถูกต้อง หลังพบพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการขายอาวุธปืนข้ามชาติ

 

ทั้งนี้หลังการกวาดล้างจับกุม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.จะมาแถลงข่าวที่กองปราบปราม ด้วยตัวเองในวันนี้

 

กองปราบ “ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนข้ามชาติ" พบส่วนหนึ่งเป็นปืนหลวง

logoline