svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สำนักพืชเศรษฐกิจขอนแก่น หนุนเกษตรกรปลูกกัญชาสายพันธุ์ดี

12 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานพืชเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่น เตรียมนำต้นกล้ากัญชาสายพันธุ์หางกระรอกล็อตแรก 2,250 ต้น แจกจ่ายวิสาหกิจชุมชน ปลูกนำร่อง 26 อำเภอ แนะผู้สนใจจดแจ้งให้เรียบร้อย และควรเริ่มต้นการปลูกด้วยสายพันธุ์ที่ได้รับการรับรอง เพื่อคุณภาพและมาตรฐาน

 นายประกิต ทองแท่งไทย ประธานสำนักงานพืชเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ถึงการปลดล็อคกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ประเภท  5  มีผลตั้งแต่วันที่  9  มิ.ย.65   ส่งผลให้การปลูกกัญชาไม่ผิดกฎหมาย ว่ากัญชา กัญชง กระท่อม ถือเป็นพืชเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่ประชาชนต่างให้ความสนใจ โดยสำนักงานพืชเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่น ทำหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มชาวบ้านได้เข้าถึงเรื่องของกฎหมาย เพื่อการค้าเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะต้องอยู่ในรูปแบบวิสาหกิจ หรือ บริษัท เท่านั้น  เพราะการปลูกเพื่อการพาณิชย์จะต้องมีที่ไปและที่มาของต้นพันธุ์ เมล็ดพันธุ์ เนื่องจากจะสามารถนำไปอ้างอิงสายพันธุ์ได้ ประกอบกับค่า THC และ CBD  แต่ละสายพันธุ์ไม่เท่ากัน มีผลต่อการแปรรูปยา อาหารเสริม และจำหน่าย โดยขณะนี้ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกสายพันธุ์หางกระรอก ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไทยได้รับการรับรองโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร เป็นผู้ผลิตต้นพันธุ์ส่งขายให้ มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย โดยล็อตแรก  2,250 ต้น นำร่องให้วิสาหกิจชุมชน ทั้ง 26 อำเภอ ในจังหวัดขอนแก่น 

สำนักพืชเศรษฐกิจขอนแก่น หนุนเกษตรกรปลูกกัญชาสายพันธุ์ดี

“พืชสมุนไพรที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่เราส่งเสริมอยู่ในขณะนี้ก็จะมีกัญชา กัญชง และกระท่อม โดยหลังจากที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ปลดล็อคพืชกัญชง กัญชา ออกจากบัญชียาเสพติด  ได้มีการสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจและชาวบ้านได้เข้าถึงพืชสมุนไพรอย่างถูกกฎหมาย และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ เช่น เพื่อการค้าการพาณิชย์ ต้องอยู่ในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชนหรือบริษัท เท่านั้น ต้องมีแหล่งที่มาที่ไปของเมล็ดพันธุ์และต้นพันธุ์ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกสายพันธุ์ที่มีคุณภาพ เพราะท้ายที่สุดจะมีผลต่อการจำหน่ายต้นกัญชาและช่อดอกที่มีคุณภาพที่แตกต่างกัน”

สำนักพืชเศรษฐกิจขอนแก่น หนุนเกษตรกรปลูกกัญชาสายพันธุ์ดี

 

 

สำหรับแผนในการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากพืชกัญชา ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกกัญชา โดยการหาเมล็ดพันธุ์หรือสายพันธุ์ที่มีการรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้มาให้ปลูก เช่น สายพันธุ์หางกระรอก ที่นำมาเพาะพันธุ์ก็ได้มาจากมหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร เจ้าของสิทธิบัตร มีการซื้อต้นพันธุ์ผ่านวิสาหกิจชุมชนที่มีใบอนุญาตรับซื้อและปลูกได้ เพื่อปลูกมาให้เรา ทำให้ทุกขั้นตอนถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับผลิตภัณฑ์ที่กำลังจัดทำขึ้นมาในขณะนี้ คือ โดยได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ในการผลิตยาสมุนไพรออกมาหลายชนิดแล้ว ซึ่งเป็นยาที่สามารถใช้รักษาได้จริง แต่ยังไม่ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมายเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตของโรงงาน

ข่าว/ภาพ กฤศเมธ โลโห สำนักข่าวเนชั่น จ.ขอนแก่น 

สำนักพืชเศรษฐกิจขอนแก่น หนุนเกษตรกรปลูกกัญชาสายพันธุ์ดี

 

logoline