svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตือน QR Code หลอกโอนเงินออนไลน์ ภัยที่ป้องกันได้

10 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษก ตร. เตือนภัยออนไลน์ ที่ใช้การสแกน QR Code พร้อมกลลวงวิธี 3 รูปแบบ ทั้งการหลอกให้เหยื่อกรอกข้อมูลสำคัญ หลอกให้โอนเป็นค่าสินค้าบริการ และลอบส่งมัลแวร์ จึงออกประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนรับทราบ ระมัดระวังมิจฉาชีพ

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบพบการแชร์ข้อความที่มีความเป็นภัยต่อประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์  โดยพบลักษณะของ คนร้ายใช้ QR Code ในการหลอกลวง เมื่อเหยื่อสแกน QR Code ก็จะถูกดูดเงินหมดบัญชี นั้น ซึ่งการสแกน QR Code เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้เงินในบัญชีของท่านถูกโอนไปให้กับคนร้ายได้ แต่อาจเกิดขึ้นได้หากมีองค์ประกอบอื่นร่วมด้วย เช่นกรณีดังต่อไปนี้

 

1.QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์ปลอมของทางธนาคาร เพื่อหลอกเอาข้อมูลชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านในการใช้งาน Internet Banking ทำให้คนร้ายสามารถทำธุรกรรมทุกอย่างโดยเฉพาะการถอนเงิน โอนเงินจากบัญชีเหยื่อได้

 

2.QR Code ดังกล่าว เป็น QR Code ในการรับโอนเงินเข้าบัญชีคนร้าย แต่คนร้ายจะหลอกว่าให้เหยื่อสแกนเพื่อจะทำการโอนเงินค่าสินค้าหรือบริการคืนให้กับเหยื่อ หากเหยื่อไม่ตรวจสอบให้ดีก็อาจทำให้สูญเสียเงินในบัญชีธนาคารให้คนร้ายได้

 

3.QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์เพื่อทำการดาวน์โหลดมัลแวร์ หรือไวรัสคอมพิวเตอร์ หากเหยื่อไม่ดูให้ดีแล้วดาวน์โหลดไฟล์มาติดตั้งในเครื่องก็อาจทำให้เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูล บัญชีผู้ใช้งาน หรือรหัสผ่านได้

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ขอให้ระมัดระวังในการดาวน์โหลดโปรแกรม กรอกข้อมูล หรือทำธุรกรรมผ่านการสแกน QR Code โดยให้ตรวจสอบความถูกต้องในการทำรายการก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของคนร้าย และหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวกรุณาแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พิมรี่พายโพสต์เตือนประชาชนระบุ การแอบอ้าง"แอดมิน"เพจทักหาเพื่อหลอกโอนเงิน ปลายปีที่แล้ว

ธนาคารกสิกรฯ รณรงค์เพิ่มความระมัด ระวัง การหลอกล่อลูกค้าให้โอนเงินด้วยการสแกน QR Code

ภาพอินโฟกราฟฟิก เผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ ของ @SU-TCAS มหาวิทยาลัยศิลปากร  เมื่อปีที่แล้ว

การแฝงตัวเป็นครูเข้ากลุ่มไลน์ นร.โรงเรียนดังใน จ.ยะลา หลอกให้โอนเงินค่าบำรุงการศึกษา ช่วงเปิดภาคเรียน

logoline