svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จีนไฟเขียว นักศึกษาไทยกลับไปเรียนได้แล้ว หลังกต.ประสานกว่า 2 ปี

10 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนไฟเขียว นักศึกษาไทยกลับไปเรียนได้แล้ว รองโฆษกสำนักนายกฯ เผย ส่งชุดแรกไปแล้ว 76 ราย อยู่ระหว่างประสานเตรียมส่งชุดที่ 2 ระบุ กระทรวงต่างประเทศประสานเรื่องนี้มาตลอด 2 ปี และจีนเชื่อมั่นในการแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดของไทยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเข้าถึงวัคซีน

จีนไฟเขียว นักศึกษาไทยกลับไปเรียนได้แล้ว หลังกต.ประสานกว่า 2 ปี

 

10 มิถุนายน 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการส่งนักศึกษาไทยกลับไปเรียนต่อที่ประเทศจีน เนื่องจากมาตรการเข้มข้นในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของทางการจีนตลอดสองปีที่ผ่านมา ส่งผลให้นักศึกษาไทยไม่สามารถเดินทางกลับไปเรียนได้และต้องใช้การเรียนผ่านระบบออนไลน์แทน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยในเรื่องนี้อย่างมาก และกระทรวงการต่างประเทศก็ได้มีการประสานงานกับทางจีนมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้จีนเริ่มอนุญาตให้นักศึกษาไทยเดินทางเข้าประเทศได้ โดยจะพิจารณาตามความจำเป็นและความพร้อมของนักศึกษา

ทั้งนี้ มีนักศึกษาไทยชุดแรกจำนวน 76 คน ได้เดินทางกลับจีนเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศแบบเครื่องเช่าเหมาลำเท่านั้น และนักศึกษาต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและ ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของจีนอย่างเคร่งครัด ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานงานเพิ่มเติมให้นักศึกษาไทยชุดที่ 2 เดินทางกลับไป ในเร็วนี้

 

"นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและเข้าใจถึงความกังวลของนักศึกษา ที่ยังไม่สามารถเดินทางกลับไปศึกษาที่ประเทศจีนได้ ที่ผ่านมานายกฯได้ติดตามการประสานงานของทางกระทรวงการต่างประเทศ กับทางการจีนมาโดยตลอด ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากรัฐบาลกลาง ท้องถิ่น และมหาวิทยาลัย และอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้จีนอนุญาตให้นักศึกษาไทยเดินทางกลับไปได้ เพราะเชื่อมั่นในจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของไทยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเข้าถึงวัคซีน" นางสาวรัชดาฯ กล่าว

จีนไฟเขียว นักศึกษาไทยกลับไปเรียนได้แล้ว หลังกต.ประสานกว่า 2 ปี

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จีนเริ่มอนุญาตให้นักศึกษาจากบางประเทศ อาทิ ไทย เกาหลีใต้ หมู่เกาะโซโลมอน ปากีสถาน นิการากัว รัสเซีย และศรีลังกา หรือนักศึกษาของบางมหาวิทยาลัย อาทิ มหาวิทยาลัย Tianjin Juilliard มหาวิทยาลัย NYU Shanghai มหาวิทยาลัย Duke Kunshan และ นักศึกษาที่ได้รับทุนจากโครงการ Schwarzman Scholars ของ มหาวิทยาลัย Tsinghua สามารถเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีนได้เท่านั้น แม้ว่า ปัจจุบันจีนยังไม่อนุญาตให้ นักศึกษาต่างชาติเดินทางเข้าจีนอย่างเสรี เนื่องจากมาตรการซีโร่โควิดของจีน

 

ในเรื่องนี้ฝ่ายไทยได้ผลักดันอย่างต่อเนื่องกับฝ่ายจีนมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้จีนได้เริ่มอนุญาตให้ นักศึกษาไทยเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีน โดยพิจารณาตามความจำเป็นและความพร้อมของนักศึกษา โดย นักศึกษาชุดแรก 76 คนได้เดินทางกลับจีนเมื่อเดือนก.พ. 2565 ซึ่งได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจีนอย่างเคร่งครัด

 

ปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการประสานงานให้ นักศึกษาไทยชุดที่สองเดินทางกลับไปศึกษาที่จีนในอนาคตอันใกล้นี้

logoline