svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. ย้ำห้ามขาย"กัญชา"ให้ 3 กลุ่ม เร่งหาแนวแก้การใช้แบบไม่เหมาะสม

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ. ย้ำ "ปลดล็อกกัญชากัญชง" มุ่งใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ดูแลสุขภาพ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ ชี้ห้ามจำหน่าย 3 กลุ่ม "สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี" พร้อมหารือสคบ.ป้องกันโฆษณาเชิงสันทนาการ หาแนวทางรองรับผลกระทบใช้ "กัญชา" ไม่เหมาะสม

9 มิถุนายน 2565 คณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ นำโดย นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีการปลดล็อกกัญชากัญชง ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นี้

 

สธ. ย้ำห้ามขาย\"กัญชา\"ให้ 3 กลุ่ม เร่งหาแนวแก้การใช้แบบไม่เหมาะสม

 

นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2565 ทำให้ทุกส่วนของกัญชากัญชงไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสารTHC เกิน 0.2% โดยน้ำหนักที่ยังคงเป็นยาเสพติด 

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขผลักดันมาตลอด คือ การนำกัญชา กัญชง มาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพ การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ให้แก่ประชาชน โดยไม่มีการสนับสนุนให้ใช้กัญชากัญชงในทางที่ไม่เหมาะสม  
 

สธ. ย้ำห้ามขาย\"กัญชา\"ให้ 3 กลุ่ม เร่งหาแนวแก้การใช้แบบไม่เหมาะสม

สำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีส่วนประกอบของกัญชากัญชงและสารสกัด CBD เช่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและตำรับยาไทย มากถึง 1,181 รายการ 

 

ผลการวิจัยของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เมื่อปี 2564 คาดว่าในปี 2569 ตลาดกัญชงจะเจริญเติบโตและมีมูลค่ามากถึง 15,000 ล้านบาท และอาจจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่านี้ เนื่องด้วยมีการประเมินมูลค่าตลาดกัญชาที่ถูกกฎหมายทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 500,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตมากกว่าร้อยละ 17 โดยกัญชาในอุตสาหกรรมทางการแพทย์และสุขภาพสร้างรายได้ถึงร้อยละ 70 ของมูลค่าทั้งหมด 

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ เพื่อร่วมกันสื่อสารทำความเข้าใจการใช้กัญชากัญชงที่ถูกต้องกับประชาชน

 

สธ. ย้ำห้ามขาย\"กัญชา\"ให้ 3 กลุ่ม เร่งหาแนวแก้การใช้แบบไม่เหมาะสม
 

สธ. ย้ำห้ามขาย\"กัญชา\"ให้ 3 กลุ่ม เร่งหาแนวแก้การใช้แบบไม่เหมาะสม

นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โดยได้นำตำรับยากัญชาบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว 8 ตำรับ 

 

นอกจากนั้นกัญชายังสามารถนำมาต่อยอดในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทำให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม รวมถึงเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพของตนเอง  

 

สธ. ย้ำห้ามขาย\"กัญชา\"ให้ 3 กลุ่ม เร่งหาแนวแก้การใช้แบบไม่เหมาะสม

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเองได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับในเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนในการนำกัญชากัญชงไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น ห้ามจำหน่ายให้ใช้ในสตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี การออกประกาศกำหนดให้กลิ่นควันกัญชากัญชงเป็นเหตุรำคาญ นโยบายนี้ไม่ครอบคลุมถึงการสูบหรือการบริโภคเพื่อความบันเทิงหรือนันทนาการ เพราะไม่ใช่วัตถุประสงค์ของกระทรวงสาธารณสุข

 

สธ. ย้ำห้ามขาย\"กัญชา\"ให้ 3 กลุ่ม เร่งหาแนวแก้การใช้แบบไม่เหมาะสม สธ. ย้ำห้ามขาย\"กัญชา\"ให้ 3 กลุ่ม เร่งหาแนวแก้การใช้แบบไม่เหมาะสม

logoline