svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดช็อป"กัญชา"ครบวงจรแห่งแรกของไทย

09 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่มดกัญชาสากล ถือฤกษ์วันปลดล็อคกัญชาไทย ปักหมุดเมืองพัทยา เปิดช็อปกัญชาครบวงจรแห่งแรก ของประเทศไทย และเอเชีย ยกระดับเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้-การทำธุรกิจกัญชาครบวงจร เพื่อสร้างเป็นโมเดลธุรกิจกัญชาต้นแบบ แนะรัฐบาลอัดความรู้ให้เยาวชน-คาดคนแห่ปลูกจนอาจล้นตลาด

 

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง แม่มดกัญชาสากล  ได้เปิดร้านกัญชาครบวงจร ภายใต้ชื่อว่า  GanjaWitch Dispensary Pattaya ที่ชายหาดพัทยา จังหวัดชลบุรีเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และเอเชีย ซึ่งตรงกับวันปลดล็อกกัญชาของประเทศไทย โดยมีตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ต่างๆ จากทั่วประเทศ  รวมไปถึงผู้ที่สนใจเข้าศึกษาดูงาน ภายในร้านกัญชาแห่งนี้ จะมีสินค้าทั้งใบกัญชา, ผลิตภัณฑ์กัญชา, ดิน และปุ๋ยเพื่อปลูกกัญชา และมุมวิดิโอที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาอย่างครบวงจร 

 

เปิดช็อป\"กัญชา\"ครบวงจรแห่งแรกของไทย

           

เปิดช็อป\"กัญชา\"ครบวงจรแห่งแรกของไทย

 

ทั้งนี้ การเปิดร้านกัญชาครบวงจรแห่งนี้ คาดหวังว่า อยากให้คนที่สนใจลงทุนในธุรกิจกัญชา ได้เข้ามาศึกษาดูงาน เพราะรูปแบบของธุรกิจแบบนี้  จะมีเฉพาะต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งทั้งผู้ปลูกกัญชา หรือผู้ที่กำลังจะทำธุรกิจกัญชา ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ ภายในร้านไม่ได้มีเฉพาะสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นให้ความรู้กับผู้ที่สนใจทั้งระบบ การปลูก การขาย และการบำรุงต้นให้แข็งแรง เพื่อเป็นโมเดล ให้คนได้ศึกษาอย่างเข้าใจ หลังจากนี้จะไปเปิดช็อปกัญชาครบวงจร แห่งที่ 2  ที่จังหวัดเชียงใหม่

 

เปิดช็อป\"กัญชา\"ครบวงจรแห่งแรกของไทย

 

ดร.แก้มหอม  กล่าวอีกว่า  หลังจากที่มีการปลดล็อคกัญชาแล้วสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ คือ  ข้อกฎหมายที่ออกมา โดยเฉพาะเรื่องควัน เพราะเรื่องการสูบกัญชาในมุมมอง สามารถให้ใช้กฎหมายเดียวกับเรื่องของการสูบบุหรี่ แต่สิ่งที่รัฐทำออกมาไม่เหมาะสมคือ สูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ ปรับ 5,000 บาท แต่ถ้าสูบกัญชาปรับ 25,000 ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

 

นอกจากนี้ การจะเดินไปข้างหน้าหลังจากปลดล็อกแล้ว ภาคเศรษฐกิจจะต้องเดินหน้า ภาคเกษตรกรรมก็ต้องส่งเสริม ที่จะทำแล้วได้ เพราะกัญชาไม่ใช้พืชที่ปลูกง่าย มีความซับซ้อน หากวัตถุประสงค์ที่จะนำไปใช้มีความต่างการปลูก ก็มีความต่างเช่นกัน และสิ่งสำคัญคือการหาตลาดโดยเฉพาะตลาดส่งออก ซึ่งภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าคาดว่า กัญชาจะเริ่มล้นตลาดในประเทศ เพราะกัญชา 4 เดือน เริ่มให้ผลผลิตแล้ว

 

เปิดช็อป\"กัญชา\"ครบวงจรแห่งแรกของไทย

 

ขณะเดียวกันต้องให้ความรู้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเยาวชนให้รู้ถึงข้อดี ข้อเสีย ของ กัญชา ว่ามีผลกระทบต่อสมอง หากเขามีความรู้ที่มากพอ ก็จะสามารถ ติดสินใจได้ว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร สิ่งนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในระยะเร่งด่วนนี้

 

ข่าว/ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

logoline