svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหพันธ์การขนส่งฯ ลั่นขอขึ้นค่าขนส่งอีก 3% หลัง กบน.ให้ขึ้นราคาดีเซลอีกบาท

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนอ่วมซ้ำ สหพันธ์การขนส่งฯ ขอขึ้นค่าขนส่งอีก 3% หลัง กบน.ให้ขึ้นราคาดีเซลอีกบาท ยันผู้ประกอบการไม่ได้กำไรเพิ่มตาม เพราะหมดไปกับค่าน้ำมันทั้งหมด

วันนี้ (6 มิ.ย.65) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเป็น 34 บาทต่อลิตร หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น (อ่านข่าว)   ว่า กรณีดังกล่าวทำให้สหพันธ์ฯ จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าขนส่งอีก 3% และจะปรับขึ้นค่าขนส่งทุกๆ 3% ต่อการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาท  

 

นายอภิชาติ กล่าวว่า โดยจะปรับขึ้นเรื่อย ๆ ตามการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลของภาครัฐ หมายความว่า หากสัปดาห์หน้าราคาน้ำมันดีเซลขึ้นอีกลิตรละ 1 บาท เป็น 35 บาทต่อลิตร ตามการคาดการณ์ของคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สหพันธ์ฯ ก็พร้อมจะขึ้นค่าขนส่งอีก 3% ทันที

 

 

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย

 

นายอภิชาติ ยืนยันว่า สำหรับ 3% ที่ปรับขึ้นมา ผู้ประกอบการไม่ได้กำไรเพิ่มตาม เพราะหมดไปกับค่าน้ำมันทั้งหมด หากอนาคตราคาน้ำมันดีเซลลง ก็จะลดค่าขนส่งลงตาม โดยอิงจากฐานที่ว่า ทุกการปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาท จะปรับลดค่าขนส่งลง 3%

 

ปัจจุบันได้ปรับขึ้นค่าขนส่งแล้ว 15-20% หลังราคาน้ำมันดีเซลทยอยปรับขึ้นจาก 25 บาทต่อลิตร มาถึง 34 บาทต่อลิตรในปัจจุบัน พร้อมชี้ว่าจุดที่เหมาะสมของราคาน้ำมันดีเซลควรอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการอยู่ได้สบาย แต่ปัจจุบันที่ต้องขึ้นค่าขนส่งราว 20%  ก็ยอมรับว่าทำให้เสียลูกค้าไปบางส่วนเช่นกัน
 

 

 

สหพันธ์การขนส่งฯ ลั่นขอขึ้นค่าขนส่งอีก 3% หลัง กบน.ให้ขึ้นราคาดีเซลอีกบาท

นายอภิชาติ ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เหตุใดโรงกลั่งน้ำมันทยอยขึ้นค่ากลั่นสูงมากกว่าเดิมถึง 400% ในปัจจุบัน ซึ่งได้มีหนังสือถามไปยังกระทรวงพาณิชย์แล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบ พร้อมขอให้รัฐช่วยเหลืออย่างจริงจัง เพราะประชาชนกำลังเดือดร้อน แต่ที่ผ่านมากลับไม่ได้รับการช่วยเหลือเลย

 

 

สหพันธ์การขนส่งฯ ลั่นขอขึ้นค่าขนส่งอีก 3% หลัง กบน.ให้ขึ้นราคาดีเซลอีกบาท

logoline