svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“นวดแผนไทย”สะดุดปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือ

03 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานชมรมผู้ประกอบการนวดไทยล้านนา เผยธุรกิจภาพรวมเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ติดปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือ เหตุช่วงเจอปัญหาโควิด แรงงานเบนเข็มประกอบอาชีพอื่น แม้จะประกาศรับสมัครแต่การกลับมาทำงานมีน้อย ทั้งระบบหายไปกว่าร้อยละ 60 เหลือในระบบเพียง 3,600 คน

          เมื่อวันที่ 3  มิถุนายน 2565 นางนันทวัน ชุติพงษ์วิเวท ประธานชมรมผู้ประกอบการนวดไทยล้านนา และผู้บริหารลีลานวดแผนไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ร้านนวดแผนไทยในจังหวัดเชียงใหม่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน จากแรงงานที่ขึ้นทะเบียนในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีอยู่กว่า 9,000 คน แต่ปัจจุบันคาดว่าจะเหลืออยู่เพียงร้อยละ 40 หรือประมาณ 3,600 คนเท่านั้น เนื่องจากช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ร้านนวดแผนไทยยังไม่สามารถให้บริการได้ ทำให้แรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือหันไปทำอาชีพอื่นเพื่อเลี้ยงชีพ และการเรียกแรงงานกลับมาทำงานเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

“นวดแผนไทย”สะดุดปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือ

            นอกจากนี้ แรงงานส่วนใหญ่ยังไม่มีความมั่นใจในความมั่นคงของงาน เพราะนักท่องเที่ยวยังมีจำนวนไม่มาก และกลัวว่าโควิด-19 จะกลับมาแพร่ระบาดจนต้องปิดร้านอีกครั้ง และการหาแรงงานใหม่มาทดแทนเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องจากผู้ที่จะมาให้บริการนวดแผนไทยต้องผ่านการเรียน และอบรมมาก่อนจึงจะสามารถให้บริการได้

“นวดแผนไทย”สะดุดปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือ

             สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ตอนช่วงที่ผ่านมาได้ทำการเรียกพนักงานที่เคยทำงานกับทางร้านกลับมาทำงาน แต่มีเพียงส่วนน้อยที่กลับมาทำงานกับทางร้าน ตอนนี้จึงได้ประกาศรับสมัครพนักงานใหม่ เพื่อมาทดแทนพนักงานเก่าที่หายไป

             ปัจจุบันนี้ ร้านนวดแผนไทยในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 200 แห่ง จากที่มี 492 แห่ง ได้กลับมาเปิดให้บริการแล้ว และคิดว่าธุรกิจนวดแผนไทยน่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย จากที่ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน จนถึงปัจจุบัน รายได้จะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 40 จากรายได้ที่เคยได้ในช่วงก่อนมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และน่าจะกลับมาดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากลูกค้าหลักของทางร้านจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่าร้อยละ80 แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาใช้บริการยังมีจำนวนน้อย

“นวดแผนไทย”สะดุดปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือ

              “การนวดเพื่อสุขภาพจะแยกออกจาก อาบอบนวด อย่างชัดเจน การนวดเพื่อสุขภาพจะเป็นการนวดเพื่อผ่อนคลาย เป็นการนวดแผนไทย เช่น การนวดเท้า การนวดน้ำมัน แต่สำหรับอาบอบนวดจะเป็นอีกส่วนหนึ่ง และตอนนี้เราก็กำลังรณรงค์ให้ร้านที่เป็นร้านนวดเพื่อสุขภาพต้องไม่มีการค้าบริการแอบแฝง ” นางนันทวัน กล่าว

ข่าว/ภาพ : จักรินทร์ นมนาน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline