svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดแล้วถ้ำนาคาหลังปิด 1 เดือน นทท.ยังคึกคักพร้อมทำพิธีเปิดป่าเปิดเขา

02 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดแล้วถ้ำนาคาหลังปิด 1 เดือน นักท่องเที่ยวยังคึกคักพร้อมทำพิธีเปิดป่าเปิดเขา บางคนจองคิวผ่านแอพล่วงหน้ากว่า2เดือน

2 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทางขึ้นถ้ำนาคา ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ ทรงมีศรัทธาในองค์พญานาค ที่มีความเชื่อว่ากลายเป็นหิน สถิต ณ อุทยานแห่งชาติภูลังกา จึงทรงกรุณาให้คณะพราหมณ์คณาจารย์ ที่ถวายงานพิธีส่วนพระองค์ เชิญเครื่องบายศรี บวงสรวงถวายแด่องค์พญานาค โดยในการนี้ทรงมีประสงค์ให้ นายสฤษดิ์ รัตนวงษ์ นายอำเภอบึงโขงหลง เป็นผู้แทนองค์ฯ ในการปฏิบัติหน้าที่ประธานในพิธี สักการะพรหมนาคราช ถ้ำนาคา เพื่อเปิดป่าเปิดเขา ให้ประชาชนได้เข้าไปกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บนเขาภูลังกา โดยมีนายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา พร้อมส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนที่เสื่อมใสเคารพศรัทธา ร่วมในพิธี ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาจากจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ได้จองคิวผ่านแอพมาแล้วกว่า 2 เดือนซึ่งก็จองยากพอสมควร ที่สำคัญใช้ดวงและความศรัทธาช่วยด้วย วันนี้ก็รู้สึกตื่นเต้น ซึ่งก็เตรียมตัวมาพร้อมทุกอย่าง หวังจะขอพร ขอให้รวยๆ ในยุคนี้

เปิดแล้วถ้ำนาคาหลังปิด 1 เดือน นทท.ยังคึกคักพร้อมทำพิธีเปิดป่าเปิดเขา
 

นายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดถ้ำนาคา หลังจากมีการปิดปรับปรุงและฟื้นฟูธรรมชาติเป็นเวลา 1 เดือน มีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางขึ้นไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บนภูลังกา และเข้าไปชมความงดงามทางธรรมชาติภายในถ้ำนาคากันอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า ซึ่งทางอุทยานได้มีการซ่อมแซม ปรับปรุงสิ่ง อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว จึงพร้อมรับนักท่องเที่ยวตามกำหนด 700 คนต่อวันผ่านแอพ QQ ของทางอุทยาน ส่วนเรื่องความปลอดภัยทางอุทยานก็มีทั้งกู้ชีพกู้ภัย และการช่วยเหลือทางอากาศ พร้อมช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่หากมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีอาสาท่องเที่ยวที่จะคอยดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่
เปิดแล้วถ้ำนาคาหลังปิด 1 เดือน นทท.ยังคึกคักพร้อมทำพิธีเปิดป่าเปิดเขา

ส่วนอาจารย์แขก รือเสาะ หรือ “พิชญ์พิเชษฐ์ อังศุนาค” จากสำนักสักยันต์บ้านมีดี ที่มาร่วมประกอบพิธี ให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยวว่า นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมถ้ำนาคา ภูลังกา เราแนะนำว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เราต้องเตรียมกายใจเราให้พร้อมอยู่ในอาการสำรวม แล้วให้การเคารพแก่สถานที่ ตั้งแต่เริ่มต้นนับหนึ่ง คือต้องผ่านสำนักปฏิบัติธรรมของวัด ที่ต้องการความสงบเรียบร้อย ซึ่งท้องถิ่นที่ดูแลจะให้รถทุกคันที่เป็นรถนักท่องเที่ยว จอดอยู่ในลานด้านนอกบริเวณวัด เพื่อให้ทุกคนเริ่มสำรวมกายใจ ในการเดินทางขึ้นถ้ำนาคา และเปรียบเสมือนเป็นการวอร์มร่างกายตัวเองก่อนขึ้นถ้ำ ที่สำคัญคือจุดที่หนึ่งก่อนขึ้นถ้ำ ต้องสักการะองค์พญาการนาคราช ซึ่งเป็นเทพารักษ์พิทักษ์ภูลังกา ให้เราเตรียมตัวขออโหสิกรรมที่อาจจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเกิดจากกายวาจาใจ ในการพูดในการกระทำ ในการหยอกล้อเล่นกันขณะที่เราขึ้นไป อาจจะเกิดโทษ ขอให้ไม่เกิดโทษกับเรา เพราะฉะนั้นจุดที่หนึ่ง ท่านที่จะมาถ้ำนาคา ควรจะมานมัสการ กราบองค์พญาการนาคราช ที่อยู่ทางด้านหน้า แล้วเดินขึ้นไปด้วยการสงบกาย สงบใจ แบบเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความเป็นมงคลกับท่านอย่างสูงสุดนั่นเอง

เปิดแล้วถ้ำนาคาหลังปิด 1 เดือน นทท.ยังคึกคักพร้อมทำพิธีเปิดป่าเปิดเขา เปิดแล้วถ้ำนาคาหลังปิด 1 เดือน นทท.ยังคึกคักพร้อมทำพิธีเปิดป่าเปิดเขา

ภาพ/ข่าว - นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี สำนักข่าวเนชั่น จ.บึงกาฬ

logoline