svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อบต.ขอนแก่น ดื่มเบียร์ในที่ทำงาน

31 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่นสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ อบต.ดื่มเบียร์ในวันเวลาราชการ เบื้องต้นพบสังสรรค์ในการจัดงานเลี้ยงส่ง เจ้าหน้าที่ไปรับตำแหน่งที่อื่น

31 พฤษภาคม 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายพันธ์เทพ  เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  กล่าวว่า  สำหรับกรณีที่ปรากฎคลิปวิดีโอว่ามีพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอภูผาม่าน ดื่มเบียร์ในสถานที่ราชการ เบื้องต้นได้มีการตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 หลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลภูผาม่าน จ.ขอนแก่น  จากภาพปรากฏว่ามีพนักงานดื่มแอลกอฮอล์สังสรรค์กัน เนื่องในโอกาสพนักงาน อบต.รายหนึ่งได้โยกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่อื่น ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดงานเลี้ยงส่ง จึงปรากฏภาพว่ามีการสังสรรค์กันขึ้น ในภาพปรากฏว่ามีนายกอบต. ภูผาม่านอยู่ด้วย แต่ไม่ได้ดื่ม หลังจากปรากฏเป็นข่าวแล้ว ทางนายอำเภอภูผาม่านได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง เป็นประธานกรรมการ  ปลัดเทศบาลตำบลภูผาม่าน  ปลัดอำเภอและท้องถิ่นอำเภอภูผาม่าน เป็นกรรมการ/เลขา  ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งตามขั้นตอนการดำเนินงานนายอำเภอต้องรายงานมายังจังหวัด จากนั้นจังหวัดรายงานไปที่กระทรวงมหาดไทย และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งแจ้งการดำเนินการในพื้นที่ว่ามีการดำเนินการอย่างไรบ้าง

ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อบต.ขอนแก่น ดื่มเบียร์ในที่ทำงาน
 

“เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565  ปรากฏเป็นข่าววันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ผ่านมาประมาณ 1 เดือน หลังจากปรากฏเป็นข่าวแล้ว ทางอำเภอภูผาม่านได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งการตรวจสอบภาพตามคลิปนั้นเป็นคลิปจริง หรือมีการตัดต่อหรือไม่ ถ้ายืนยันว่าเป็นคลิปจริง มีการดื่มแอลกกอฮอล์ในสถานที่ราชการจริง ถือว่าเป็นข้อห้ามตาม พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี พ.ศ. 2551  ระหว่างนี้ต้องรอผลการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จก่อน หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย และดำเนินการลงโทษทางวินัย   ส่วนกรณีที่ปรากฏภาพ นายก อบต.ในคลิปด้วยนั้น  ต้องตรวจสอบว่ามีการร่วมดื่มด้วยหรือไม่  เมื่อตรวจสอบแล้วมีข้อมูลว่า นายก อบต.ไม่ได้ดื่มด้วย จะมีความผิดในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด เมื่อพบเห็นว่ามีการดื่มแอลกอฮอล์ ต้องห้ามปรามไม่ให้ดื่มในสถานที่ วัน เวลา ราชการ  เบื้องต้นอาจจะมีความผิดฐานผู้สนับสนุนให้มีการดื่ม  ไม่ห้ามปรามผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีการดื่มในสถานที่ราชการ  ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้กำชับในที่ประชุมทั้งการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ประเด็นเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายมาโดยตลอด”  นายพันธ์เทพ  กล่าว

ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ  ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน  สำนักข่าวเนชั่น

นายพันธ์เทพ  เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

logoline