svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

191 จับขบวนการค้ายาเสพติด ยึดกัญชา 620 กิโลฯ

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

191 กัญชาหนักกว่า 600 กิโลกรัม ผู้ต้องหา 9 คน ลานจอดรถปั๊มน้ำมัน ก่อนจับได้ขณะเตรียมลำเลียง สารภาพ เคยเรียนสถาบันเทคนิคถูกจับ จึงรวมกลุ่มรับจ้างขนยา เตรียมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง ด้านผอ.ปปส. หลังวันที่ 9 มิ.ย.กัญชาไม่ผิดกม.แต่หากนำเข้าอาจผิดพ.ร.บ.ศุลกากร

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. นายบัณฑิต ลีลาพตะ ผู้อำนวยการส่วนบังคับใช้กฎหมายสำนักงาน ปปส. แถลงผลการจับกุมคดียาเสพติดประเภทกัญชา น้ำหนัก 620 กิโลกรัม

 

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า คดีนี้เป็นการจับกุมยาเสพติดประเภทกัญชา น้ำหนัก 620 กิโลกรัม รถยนต์ 3 คัน พร้อมผู้ต้องหา 9 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี โดยคดีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษหรือ 191 สืบสวนขยายผลจากการจับกุมกลุ่มลักลอบขนส่งไอซ์เข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากนั้นจึงทราบว่าเครือข่ายดังกล่าวยังมีการลำเลียงขนส่งยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯอีกล็อตหนึ่ง

 

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวอีกว่า กระทั่งวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมาตรวจพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวจะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่จึงนำกำลังไปเฝ้าติดตามที่ลานจอดรถของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาดอนหวาย ต.โตนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา พบรถตู้ทึบลักษณะมีพิรุธต้องสงสัยและตรงกับข้อมูลการข่าวของเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าไปตรวจค้นรถทั้ง 3 คันพบกัญชาน้ำหนักรวม 620 กิโลกรัมพร้อมผู้ต้องหาทั้งหมด

191 จับขบวนการค้ายาเสพติด ยึดกัญชา 620 กิโลฯ

191 จับขบวนการค้ายาเสพติด ยึดกัญชา 620 กิโลฯ

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมดทราบว่าทั้งหมดเป็นกลุ่มเพื่อนซึ่งเคยศึกษาอยู่ที่สถาบันแห่งหนึ่งย่านปทุมธานี โดยมีพฤติการณ์ขนส่งยาบ้าและไอซ์เข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล อยู่บ่อยครั้ง และถูกจับกุมดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ เมื่อพ้นโทษออกมาจึงรวมตัวกลุ่มเพื่อนและรุ่นน้องมาร่วมกันขนส่งยาเสพติดจำนวนดังกล่าว แต่ถูกจับกุมตัวได้ในที่สุด ทั้งนี้ตรงกับข้อมูลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ซึ่งพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาที่จับกุมตัวได้บางคนเคยถูกดำเนินคดีในข้อหาเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนส่งยาเสพติดมาแล้วและจัดเตรียมขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการที่เกี่ยวข้องต่อไป

191 จับขบวนการค้ายาเสพติด ยึดกัญชา 620 กิโลฯ 191 จับขบวนการค้ายาเสพติด ยึดกัญชา 620 กิโลฯ

ด้าน นายบัณฑิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ยาเสพติดประเภทกัญชา ถือว่ายังเป็นยาเสพติดตามกฎหมายซึ่งจะมีการปลดล็อคหลัง วันที่ 9 มิถุนายนนี้ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งตามหลักแล้วจะต้องมี พ.ร.บ.กัญชามากำกับการบังคับใช้กฎหมาย แต่เนื่องจาก พ.ร.บ.ดังกล่าวยังร่างไม่แล้วเสร็จจึงยังไม่อาจบังคับใช้ได้ทันในวันดังกล่าว จึงทำให้ยาเสพติดประเภทกัญชาทุกประเภทถือว่าเป็นยาเสพติดที่ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งประชาชนต้องตรวจสอบตามข้อกฎหมายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถปลูกหรือนำมาเสพอย่างไรโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย

191 จับขบวนการค้ายาเสพติด ยึดกัญชา 620 กิโลฯ

“ ส่วนผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวที่มีการจับกุมนี้หรือในคดีอื่นๆหลัง วันที่ 9 มิถุนายนจะต้องมีการปล่อยตัวผู้ต้องหาและผู้ต้องขังที่อยู่ภายในเรือนจำทั้งหมด ส่วนเรื่องการนำเข้ากัญชามาจากพื้นที่ชายแดนถึงแม้ในวันที่ 9 มิถุนายนจะไม่ผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก็ยังไปผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ของกรมศุลกากรและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง”

logoline