svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทูตอรุณ มักกินนอน" ลาบิ๊กตู่ หลังครบวาระ 3 ปี ตำแหน่งทูตออสเตรเลีย

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทูตอรุณ มักกินนอน" ลาบิ๊กตู่ กลับประเทศหลังครบวาระ 3 ปี ตำแหน่งทูตออสเตรเลีย ชาวเน็ตใจเปื้อนยิ้มหลังในหลวงพระราชทานชื่อซอยสถานทูตให้เป็นที่ระลึก

 

เพิ่งเป็นเรื่องให้คนไทยและชาวเน็ตได้ซาบซึ่งปนอมยิ้มเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กของสถานทูตออสเตรเลียปรจำประเทศไทย ได้มีการโพสต์ผ่านเพจ Australian Embassy, Thailand เผยว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 65 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลลาในโอกาสที่จะพ้นจากหน้าที่

 

ในการนี้ท่านทูตได้ถวายรายงานถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับออสเตรเลีย และนำนามสกุลของท่านที่ถูกเขียนเป็นภาษาไทย โดยสำนักข่าวต่าง ๆ ว่า “มักกินนอน” รวมถึงชื่อเล่นที่ท่านตั้งเองว่า “อรุณ” ขึ้นกราบบังคมทูล หวังเพียงทั้งสองพระองค์ทรงแย้มพระสรวล พร้อมทั้งขอพระราชทานชื่อซอยอันเป็นที่ตั้งของสถานทูตฯ ต่อมาเมื่อวันที่ 11 พ.ค.65 ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อซอยว่า “ซอยอรุณมักกินนอน”

 

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

 

 

โพสต์ของเพจเฟซบุ๊กของสถานทูตออสเตรเลียปรจำประเทศไทย

คำสั่งตั้งชื่อซอย อรุณ มักกินนอน

ภาพนายอัลลัน แมคคินนอน กับป้ายชื่อซอย อรุณ มักกินนอน

 


 

 

ซึ่งภายหลังที่เรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปได้มีชาวเน็ตจำนวนมาก อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช เข้ามากดถูกใจ และกล่าวถึงความรู้สึกประทับใจต่อเรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้น และรู้สึกใจหายพร้อมขอให้ท่านทูตรายนี้โชคดีมีสุขภาพแข็งแรง บ้างก็บอกว่า ซอยนี้ได้ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์แห่งรัตนโกสินทร์ไปแล้วครับ...จะเล่าขานกันไปอีกนานเท่านาน 

 

 

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต

"ทูตอรุณ มักกินนอน" ลาบิ๊กตู่ หลังครบวาระ 3 ปี ตำแหน่งทูตออสเตรเลีย
 

 

และแล้ววันแห่งการลาจากก็มาถึง เมื่อวันนี้ (25 พ.ค.) ดูเหมือนว่า ท่านทูตอรุณ จะต้องลาจากประเทศไทยไปแล้วจริง ๆ เมื่อ เฟซบุ๊กของ Wassana Nanuam ได้โพสต์ภาพของนายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ที่เข้าพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดยระบุว่า 

 

ท่านทูต “อรุณมักกินนอน”
เข้า อำลา “นายกฯบิ๊กตู่”
หลัง ปฏิบัติหน้าที่ ครบ3 ปี
.
กลายเป็น ทูตออสเตรเลีย คนดัง
หลัง “ในหลวง” พระราชทานชื่อ 
ซอยสถานทูต ออสเตรเลีย
ว่า ซอย อรุณมักกินนอน
ตามชื่อ ที่ คนไทยเรียก
ตามนามสกุล Mckinnon ว่า มักกินนอน
และ พระราชทานชื่อ ไทย ว่า “อรุณ” มาจาก
“Allan” ที่แปลว่า อรุณ และชอบไปเที่ยว วัดอรุณฯ

หลังจากที่ ท่านทูต เข้าเฝ้าฯกราบบังคมทูลลาฯ และเล่าเรื่อง ที่ คนไทย มักเรียก ตนเองว่า มักกินนอน ให้ทรงทราบ และขอพระราชทานชื่อซอย
.
นายแอลลัน เจมส์ มักคินนัน เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ 
โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณนายแอลลันฯ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันตลอด 3 ปีที่ดำรงตำแหน่ง โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสครบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต และการจัดทำวีดิทัศน์สารคดีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะทรงศึกษาในเครือรัฐออสเตรเลีย 
.
พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของออสเตรเลีย หลังการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียประสบความสำเร็จด้วยดี ในวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้ก้าวหน้าต่อไป
.
นายกรัฐมนตรีขอบคุณออสเตรเลียที่สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (Counter Trafficking in Persons Center of Excellence) ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก และไทยพร้อมเดินหน้าการท่องเที่ยว การศึกษา การค้า การลงทุน ฯลฯ ร่วมกับออสเตรเลียต่อไป

 

 

นายอัลลัน แมคคินนอน เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่ออำลาตำแหน่ง

นายอัลลัน แมคคินนอน เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่ออำลาตำแหน่ง

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล้เพจเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

logoline