svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน ตั้งธง ไม่ยกมือผ่านงบฯปี 66 ชี้ หมดหวัง จัดไม่ตรงปัญหา

24 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายค้าน ตั้งธง ไม่ผ่านกฎหมายงบประมาณปี 66 ชี้ หมดหวัง จัดงบฯไม่ตรงกับปัญหา เล็งชงเลื่อนกฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับขึ้นถกก่อน “สุทิน” เชื่อ ยากจะคว่ำวาระ 2-3

24 พฤษภาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า การจัดงบฯครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศไม่มีความหวังที่จะฟื้นหรือหลุดพ้นจากภาวะตกต่ำ เพราะจัดงบไม่ตรงกับปัญหา งบภาพรวมเม็ดเงินน้อยมาก ที่จะอัดฉีดให้ระบบฟื้นตัวได้ ขณะที่ในระบบไม่มีเงิน ทั้งเงินเฟ้อและฝืด  งบประมาณไม่ได้เพิ่มตามสัดส่วนที่ควรเป็น เปรียบเหมือนคนที่ต้องการเลือด 6 ลิตร แต่รัฐจัดเลือดให้เพียงลิตรกว่า ไม่มีทางฟื้น แต่รัฐบาลน่าจะชี้แจงไปในทิศทางว่า ติดเพดานเงินกู้ อย่างไรก็ต ฝ่ายค้าน ตั้งธง ไม่ยกมือผ่านงบฯปี 66 ชี้ หมดหวัง จัดไม่ตรงปัญหา ามเห็นว่ารัฐบาล ต้องมีแนวทางในการก้าวข้ามผ่านไป ไม่ใช่เพียงบอกว่าต้องประหยัด

นายสุทิน กล่าวอีกว่า งบฯกลาโหมและงบฯกลางจัดสรรไว้มาก โดยไม่มีคำอธิบาย มีงบฯประจำมากขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาเดิมๆ  ขณะที่ไม่มีงบฯลงทุน ที่เป็นการส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนและเป็นความหวัง  ดังนั้นเบื้องต้น ฝ่ายค้านมีแนวทางเดียวกันว่า จะไม่เห็นชอบร่างกฎหมายงบประมาณ ปี 2566 หรือไม่ให้ผ่าน แต่จะรอฟังคำชี้แจงจากรัฐบาลอีกครั้งก่อนพิจารณาหากมีความหวังอาจปรับทิศทาง และได้มีการหารือกรอบเวลาในการอภิปรายกันไประดับหนึ่งแล้ว ซึ่งวันที่ 31 พ.ค.นี้ จะทบทวนแนวทางอภิปรายอีกครั้ง

 

สำหรับการประชุมรัฐสภา นายสุทิน ระบุว่า ฝ่ายค้านมีแนวคิดจะขอเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับวาระ 2 และ3 ขึ้นมาพิจารณาก่อนร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ส่วนความเห็นต่างในการคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อระหว่างหาร 100 หรือหาร 500 นั้น ในวาระ 2 และ 3 ยังเปิดให้อภิปรายแสดงความเห็นได้

 

ฝ่ายค้าน ตั้งธง ไม่ยกมือผ่านงบฯปี 66 ชี้ หมดหวัง จัดไม่ตรงปัญหา

ส่วนเสียงที่เห็นต่างกันอยู่จะถึงขั้นคว่ำร่างกฎหมายลูกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยาก เพราะยังมีความเห็นต่าง แต่ในการลงมติโหวต ไม่ต้องใช้เสียง ส.ว. 84 เสียง ใช้เสียงเพียงครึ่งหนึ่งของรัฐสภาในการโหวตผ่าน ดังนั้นจะง่ายกว่าการโหวตรัฐธรรมนูญ และโอกาสที่กฎหมายจะตกไปหรือ ส.ว.จะคว่ำกฎหมายถือว่ายากกว่ารัฐธรรมนูญ อีกทั้งถ้าฝ่าย ส.ส. ยืนยันตามนี้ก็ไม่น่าจะคว่ำได้ แต่ก็ต้องวัดใจในแต่ละพรรคดู

 

ขณะที่วันนี้คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้าสู่ความยั่งยืน ได้ยื่นหนังสือให้ ประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายสนับสนุน ร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี 2566 ในส่วน สวัสดิการเงินอุดหนุนของเด็กเล็ก แบบถ้วนหน้า เพื่อให้เด็กเกือบ 2 ล้านคน ได้เงินใช้กว่า 10,000 ล้านบาท ที่น้อยมากจากงบประมาณ ทั้งหมด กว่า 3 ล้านล้านบาท

 

ฝ่ายค้าน ตั้งธง ไม่ยกมือผ่านงบฯปี 66 ชี้ หมดหวัง จัดไม่ตรงปัญหา

logoline