svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. ชี้มือดีแอบใช้เฟซบุ๊ก "แตงโม" มีความผิด แนะหากมีหลักฐานให้แจ้ง ตร.

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร. ชี้มือดีแอบใช้เฟซบุ๊ก "แตงโม" มีความผิด แนะหากมีหลักฐานให้แจ้ง ตร. ย้ำหากมีข้อมูลหลักฐานเกี่ยวข้องคดี ตร.ยินดีรับฟัง แจ้งความร้องทุกข์ได้ทั่วประเทศตลอด 24 ชม.

วันนี้ (23 พ.ค.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีมือดีโพสต์ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "Happy Melon Patcharaveerapong" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ แล้วทำการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยอ้างว่าตนเองเป็น "แตงโม" พร้อมโพสต์ข้อความในลักษณะที่เป็นการกล่าวอ้างใส่ความบุคคลอื่นอ้างว่า มีพยานหลักฐานสำคัญ (อ่านข่าว) 

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า การกระทำของบุคคลดังกล่าว มีประเด็นพิจารณา คือ 1. การเข้าถึงบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ผู้อื่น เป็นการเข้าถึงโดยชอบหรือไม่ ถ้าเป็นการเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 7 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการเข้าไปแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม มาตรา 9 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

2. กรณีเผยแพร่ข้อมูลที่มีลักษณะเป็นการใส่ความผู้อื่นและเผยแพร่ต่อสาธารณะ ทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง จะเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

 

3. กรณีเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ในลักษณะที่อาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย แต่ไม่ได้เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท จะเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

4. หากมีการโพสต์หรือเผยแพร่ข้อมูลอื่นอันมีลักษณะเข้าข่ายผิดกฎหมายในฐานความผิดอื่น ก็จะมีความผิดตามฐานความผิดที่ได้กระทำ
 

 

มือดีแอบใช้เฟซบุ๊กของดาราสาว "แตงโม นิดา"

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ตร. ขอเรียนไปยังบุคคลที่เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว หรือประชาชนหากมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์ต่อรูปคดี ตร. ยินดีรับฟัง และพร้อมจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความธรรมกับผู้เสียชีวิตในทุกประเด็น และหากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากการถูกเข้าถึงบัญชีออนไลน์โดยมิชอบ หรือการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ผู้ล่วงลับ

logoline