svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คาร์ม็อบเรียกร้องปล่อย 11 ผู้ต้องหา คดี 112

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 จัดคาร์ม็อบกรุงเทพฯ เรียกร้องศาล 3 ข้อ ปล่อย 11 ผู้ต้องขังคดีการเมือง ยันคดียังไม่สิ้นสุด สันนิษฐานจำเลยยังไม่ผิด ย้ำผู้ชุมนุมออกมาแสดงออกทางการเมืองปราศจากอาวุธ จี้สวมกำไลอีเอ็มแทนคุมขัง ขณะที่มวลชนร่วมผูกริบบิ้นหน้าเรือนจำก่อนแยกย้าย

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา กลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 หรือ ครย.112 รวมตัวจัดกิจกรรมคาร์ม็อบเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยกลุ่มผู้ต้องขังในคดีการเมือง ที่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประกันตัว จำนวน 11 คน จากการร่วมกันชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ

 

โดยเริ่มรวมตัวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นเคลื่อนขบวนไปทางสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และข้ามสะพานพระราม 7 ก่อนที่จะมารวมตัวที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้พิจารณาปล่อยตัวผู้ต้องขังในคดีการเมือง

 

ตัวแทนกลุ่ม ครย.11 กล่าวว่า วันนี้ต้องการเรียกร้องถึงศาล 3 ข้อ ข้อแรก ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วถูกดำเนินคดี และไม่ได้รับสิทธิ์การประกันตัว เห็นว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากคดียังไม่สิ้นสุด อีกทั้งยังอยู่ในระหว่างพิจารณาคดี บางคดีอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน แต่เมื่อถูกนำส่งฟ้องศาลกลับไม่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหา หรือจำเลยยังไม่มีความผิด หากยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด

คาร์ม็อบเรียกร้องปล่อย 11 ผู้ต้องหา คดี 112

คาร์ม็อบเรียกร้องปล่อย 11 ผู้ต้องหา คดี 112

คาร์ม็อบเรียกร้องปล่อย 11 ผู้ต้องหา คดี 112

ข้อสอง การที่ศาลไม่ให้ประกันตัวจำเลยโดยให้เหตุผลว่า อาจไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือ อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายประการอื่น ทางกลุ่มเห็นว่า ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นเพียงการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามกฎหมาย และเป็นการชุมนุมที่สงบปราศจากอาวุธ การที่ศาลไม่ให้ประกันตัวด้วยเหตุผลดังกล่าว เห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่ใช่การก่อเหตุอันตราย และไม่เข้าข่ายที่ไม่ให้ประกันตัวจำเลย

 

ข้อสาม การไม่ให้ประกันตัวจำเลยโดยเกรงว่าจำเลยจะหลบหนีหากได้รับการประกันตัว ทางกลุ่มเรียกร้องให้ศาลพิจารณาติดกำไลอีเอ็ม กับจำเลย และสามารถกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ได้ ซึ่งจำเลยทุกคนก็พร้อมรับเงื่อนไขทั้งหมด และที่ผ่านมาจำเลยที่ได้รับการประกันตัวก็มารายงานตัวต่อศาลตามนัดทุกครั้ง

ทั้งนี้ ภายหลังจากยื่นหนังสือถึงศาลอาญาแล้ว ทางกลุ่มได้เคลื่อนขบวนมาทำกิจกรรมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยให้ผู้ร่วมชุมนุมผูกโบว์สีดำที่รั้วลวดหนามที่เจ้าหน้าที่นำมาวางกั้นไว้ด้านหน้าประตูเรือนจำ เพื่อเป็นการเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำ จากนั้นได้ประกาศยุติกิจกรรมในเวลา 16.30 น.ที่ผ่านมา

คาร์ม็อบเรียกร้องปล่อย 11 ผู้ต้องหา คดี 112

logoline