svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฮือฮาไอเดีย 'ตะมุตะมิ' เพิ่มมูลค่าทุเรียนหลงลับแล

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอเดียบรรเจิด นักศึกษาหนุ่ม เมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์ ใช้เวลาว่าง คัดทุเรียนหลงลับแลลูกเล็ก จิ๋ว ใช้ภาษาโดนใจ “หลงลับแลตะมุตะมิ” ทั้งทรงหัวใจ ทรงเป็ดน้อย น่ารักๆ จัดเช็ต โพสขายออนไลน์ ผ่านเพจ “หลงลับแล” ราคา 789 บาท กระแสตอบรับดี มีรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คึกคักตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล หลังชาวสวนทุเรียนอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ เริ่มตัดทุเรียนหลงและหลินลับแล ทุเรียนที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI และขึ้นชื่อเป็นที่นิยม ออกสู่ตลาดแล้ว ส่วนราคาสำหรับทุเรียนหลงลับแลเกรดเอ หรือ พรีเมียม อยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท ทุเรียนหลินลับแล กิโลกรัมละ 600 บาท ในขณะที่ นายฉายวิชญ์ ทองชั้น หรือน้องไอซ์ นักศึกษาวิชาเอกทันตสาธารณสุข ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธร จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นลูกหลานชาวลับแล และอยู่ในช่วงฝึกงาน จึงเลือกที่จะฝึกงานที่บ้านเกิด ต.แม่พูล อ.ลับแล เพราะอยู่ในช่วงที่ผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด เวลาว่างจะได้ช่วยครอบครัว

นายฉายวิชญ์ เกิดไอเดียช่องทางทำเงิน มีรายได้ระหว่างเรียน ด้วยการคัดทุเรียนหลงลับแลลูกจิ๋ว หรือ ผลเล็ก พร้อมระบุภาษาวัยรุ่นเข้าใจง่ายๆ “หลงลับแลตะมุตะมิ” จัดเช็ต โพสขายออนไลน์ ผ่านเพจ “หลงลับแล” ราคา 789 บาท ผลการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากรูปทรงที่น่ารัก ทั้งคล้ายหัวใจ และ หลังเป็ดน้อย เป็นของฝากที่แปลกตา และถูกใจผู้รับยิ่งนัก

              น้องไอซ์ กล่าวว่า ชาวสวนส่วนใหญ่จะเน้นขายทุเรียนลูกสวยๆ เกรดเอ สำหรับตนเป็นปีที่ 2 แล้วที่ใช้เวลาว่างหันมาคัดทุเรียนหลงลับแลในฉบับของตัวเองที่เรียกว่า “ตะมุตะมิ” เพราะเป็นทุเรียนลูกเล็ก จิ๋ว ลูกละ 1-2 พลู รูปทรงน่ารัก แต่มีเนื้อที่เข็มข้น โดยจะคัดทรงกลม ทรงหัวใจ ทรงเป็ดน้อย จัดเช็ต 3-5 ลูก น้ำหนักรวม 3 กิโลกรัม ถ่ายรูป โพสขายออนไลน์ผ่านเพจ “หลงลับแล” ราคา 789 บาท ส่งฟรีทั่วไทย ทุกวันลูกค้าจะทักถามรายละเอียด และ จับจองออร์เดอร์ เป็นราคาจับต้องได้ เข้าถึง ตามภาวะเศรษฐกิจ ที่ต้องประหยัด และเพื่อนๆกลุ่มวัยรุ่น ก็ซื้อได้ในราคานี้   

                “หลงลับแลตะมุตะมิ” ได้รับความนิยมตั้งแต่ต้นฤดูกาล การคัดทุเรียนขาย ใช้เวลาว่างช่วงเช้า และ หลังกลับจากฝึกงาน ออกไปตะเวนดูทุเรียนหลงลับแลตะมุตะมิ คัดรับซื้อจากชาวสวน ลุงป้าน้าอา ใจดีก็จะลดราคาให้ นำมาคัด จัดเซ็ต โพสขาย จัดส่งลูกค้า เพื่อหารายได้ค่าเทอม ค่าใช้จ่ายสำหรับตัวเอง แบ่งเบาภาระครอบครัว โดยเลือกจับทุเรียนหลงลับแล ที่มีพื้นที่ปลูกมาก และมีต้นกำเนิดที่ตำบลแม่พูล บ้านเกิดของตัว เป็นการเรียนรู้ สะสมประสบการณ์ เพราะการเป็นชาวสวน ปัจจุบันต้องเป็นทั้งผู้ผลิต ผู้ขาย จึงจะทำให้อยู่ได้ ได้ทั้งกำไรเป็นรายได้ และกำไรชีวิต อนาคตอยากเป็นเจ้าของล้งผลไม้ส่งออกทั้งในและต่างประเทศ 

               น้องไอซ์ กล่าวว่า หลงลับแลตะมุตะมิ ทุเรียนลูกจิ๋ว พลูละคำ หรือ ลูกมี 1-2 พลู รับรองรสชาติเข้มข้น จัดจ้าน สนใจสอบถามผ่าน เพจ “หลงลับแล”

logoline