svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับสึก 4 หนุ่มกัมพูชา บวชพระ หาเงินกลับบ้าน

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบ 4 หนุ่มกัมพูชาบวชพระ ตีเนียนตระเวนบิณฑบาตหาเงินส่งกลับบ้านเลี้ยงครอบครัว ตรวจสอบพบลักลอบเข้าไทยบริเวณชายแดน จ.สุรินทร์ ก่อนจะบวชเป็นพระแล้วธุดงค์มาถึง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผลักดันออกนอกประเทศทันที

พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยถึงการจับกุมพระสงฆ์ 4 รูป ซึ่งเป็นชาวต่างชา ติลักลอบเข้ามาพักที่วัดวุฒาราม ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ว่า ก่อนจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าที่วัดวุฒารามคุ้มโนนหนองวัด  เทศบาลนครขอนแก่น มีชาวกัมพูชาบวชเป็นพระสงฆ์มาอาศัยอยู่และออกบิณฑบาตทุกเช้า ขอให้ไปตรวจสอบด้วยจึงประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเมื่อคืนวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

จับสึก 4 หนุ่มกัมพูชา บวชพระ หาเงินกลับบ้าน


 

โดยเวลา 20.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบภายในวัดวุฒาราม ประสานกับเจ้าอาวาสวัดเพื่อตรวจสอบใบสุทธิและเอกสารสำคัญของพระเณรในวัดประมาณ 20 รูป โดยให้พระทุกรูปใส่หน้ากากอนามัยมานั่งที่เก้าอี้เว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันโควิด-19 กระทั่งพบพระ 4 รูปที่มีใบสุทธิการบวชพระถูกต้อง แต่เป็นชาวกัมพูชาที่ไม่มีใบอนุญาตการเข้ามาในประเทศไทย จึงคุมตัวไปทำการสึกโดยให้เจ้าคณะอำเภอที่วัดกลางในเมืองขอนแก่นเป็นผู้สึกให้ จากนั้นได้ควบคุมตัวไปที่ สภ.เมืองขอนแก่น ทำการตรวจปัสสาวะแต่ไม่มีสารเสพติด และตรวจเอทีเคก็ไม่มีเชื้อโควิด-19
 
ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนชายชาวกัมพูชาทั้ง 4 คน มีอายุระหว่าง 25-40 ปี ได้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยทางชายแดนในพื้นที่อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ แล้วก็บวชเป็นพระสงฆ์ จากนั้นได้เดินธุดงค์มาเรื่อยๆ ค่ำที่พื้นไหนมีวัดก็ขอพักอาศัยชั่วคราวแล้วก็เดินเท้าออกธุดงค์มาจนถึง จ.ขอนแก่นและพากันขอพักอาศัยในวัดวุฒาราม สับเปลี่ยนกันออกบิณฑบาต ส่วนเงินที่ได้จากญาติโยมที่มาร่วมทำบุญก็จะเก็บไว้ส่งให้ครอบครัวที่กัมพูชา

จับสึก 4 หนุ่มกัมพูชา บวชพระ หาเงินกลับบ้าน
 

หลังการสอบสวนทั้ง 4 คนยอมรับว่าเป็นชาวกัมพูชาและไม่มีหนังสือเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร จึงได้แจ้งข้อหาเป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และประสานกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 ให้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสุรินทร์ส่งทั้ง 4 คนออกนอกประเทศตามขั้นตอนต่อไป

ข่าว/ภาพ-กฤศเมธ  โลโห  สำนักข่าวเนชั่น จ.ขอนแก่น

จับสึก 4 หนุ่มกัมพูชา บวชพระ หาเงินกลับบ้าน

logoline