svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เทศบาลนครเปิดแผนรับมือน้ำ 12 โซน 28 พื้นที่

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกธี” เปิดแผนรับมือมวลน้ำพื้นที่ 12 โซน 28 พื้นที่ เทศบาลนครขอนแก่น กำชับทุกหน่วยทำงานแบบบูรณาการ ให้การแก้ไขน้ำท่วมได้ผล

18 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับปีนี้พบว่ามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เทศบาลนครขอนแก่นได้เตรียมความพร้อมรับมือในช่วงฤดูฝน  เนื่องจากทุกปีในเขตเทศบาลมีน้ำท่วมซ้ำซากจึงเตรียมความพร้อมและบูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด


นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า ทางเทศบาลได้ทบทวนแผนการจัดการน้ำ ในพื้นที่เสี่ยงทั้ง 12 โซน 28 พื้นที่ มีแผนการรองรับการแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยเน้นย้ำให้ทุกกองสำนักของเทศบาลทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน

สำหรับแผนการดำเนินการนั้น มีทั้ง การป้องกัน   แก้ไข การฟื้นฟู การเยียวยา ยังมีเครือข่ายที่ให้ความร่วมมือ มาตรการการป้องกันระดับแรกทั้ง 12 โซน 28 พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการวางท่อระบายน้ำการใช้แรงงานชุมชนเพื่อขุดลอกท่อระบายน้ำ ขณะนี้เราใช้งบประมาณเพื่อดำเนินงานและได้ใช้แรงงานร้อยละ  75 การจัดซื้อจัดจ้างโดยให้บริษัทเอกชนนำรถลอกท่อขนาดใหญ่จำนวนมากมาดำเนินการลอกท่อในสายสำคัญของเมือง และได้มีการเตรียมการพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงแล้วก็เคยมีปัญหาอยู่เป็นระยะๆ พื้นที่ที่เป็นทางระบายน้ำ เช่นชุมชนมิตรภาพซึ่งเป็นจุดรับน้ำสำคัญของเมืองขอนแก่นเพราะพื้นที่นี้จะรับน้ำมาจากเทศบาลบ้านเป็ดซึ่งไหลเข้ามาผ่านเมืองและจุดนี้เป็นจุดสำคัญ  
 

เทศบาลนครเปิดแผนรับมือน้ำ 12 โซน 28 พื้นที่

ขณะเดียวกันฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะแจ้งล่วงหน้าให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมล่วงหน้าอย่างน้อย 1  ชั่วโมง ทุกคนจะออกไปประจำจุดพื้นที่ที่มีการสั่งการ พร้อมกันนั้นสำนักช่างจะมีเจ้าหน้าที่ได้ประจำประตูระบายน้ำต้องบริหารจัดการระบายน้ำเพราะต้องพูดถึงน้ำนอกเมืองที่จะไหลเข้าเมืองถ้าฝนตกหนักและน้ำจากนอกเมืองเข้ามาเยอะจะทำให้น้ำเอ่อล้นและทำให้การระบายน้ำมีปัญหา ขณะเดียวกันจะมีการขอความร่วมมือจากภาคประชาชนในชุมชนต่างๆ รวมถึง อสม. จะไปดูพื้นที่เสี่ยงเช่น การเคลียร์ขยะที่อยู่บนตะแกรงบนท่อระบายน้ำเพื่อที่จะเขี่ยขยะออกเพื่อไม่ให้ขยะไปอุดตันท่อระบายน้ำ สิ่งเหล่านี้เป็นมาตรการที่ดำเนินการอยู่ ประมาณปลายเดือนพฤษภาคมนี้จะมีการเตรียมกระสอบทรายเพื่อให้ประชาชนในชุมชนที่ต้องการใช้มารับได้ครอบครัวละไม่เกิน 30 กระสอบ ถ้ามีปริมาณมากกว่านั้นต้องดูพื้นที่อีกครั้ง สามารถติดต่อรับได้ที่อาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่น
เทศบาลนครเปิดแผนรับมือน้ำ 12 โซน 28 พื้นที่

ข้อมูลจากการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่วันที่ 18-23 พ.ค. 65 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่  มีฝนตกหนักเป็นบางแห่ง  เตือนประชาชน ระวังอันตรายฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม  อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ด้วย 

ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น

เทศบาลนครเปิดแผนรับมือน้ำ 12 โซน 28 พื้นที่
 

logoline