svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตรีนุช" เร่งสอบกรณี "น้องโบนัส" ชี้ไม่เห็นด้วยลงโทษเด็กเรื่องทรงผม

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาฯ เร่งสอบสวนกรณีเด็กหญิงอายุ 14 โรงเรียนดัง จ.พัทลุง ส่วนเรื่องทรงผม ไม่เห็นด้วยที่จะลงโทษเด็กที่ออกมาวิจารณ์

 

17 พฤษภาคม 2565 นางสาว ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงกรณี น้องโบนัส เด็กหญิงอายุ 14 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง ตัดสินใจจบชีวิตตนเองภายในบ้านที่ อ.สะเดา จ.สงขลา ท่ามกลางสื่อกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่า

 

"ตรีนุช" เร่งสอบกรณี "น้องโบนัส" ชี้ไม่เห็นด้วยลงโทษเด็กเรื่องทรงผม

ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งหลังจากมีข่าวได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ ให้เพิ่มการแนะแนว แนะนำเด็ก ดูเรื่องความปลอดภัย  ปัญหาครอบครัว รวมถึงการแนะนำให้หางานทำ ซึ่งแต่ละพื้นที่มีบริบทแตกต่างกัน แต่ขอให้โรงเรียนทำให้เด็กรู้สึกปลอดภัย โดยกระทรวงศึกษาธิการ มีการสนับสนุน มีเงินทุนช่วยเหลือเด็กที่ประสบปัญหามาโดยตลอด ซึ่งแต่ละโรงเรียนจะดำเนินการได้ดี

 

ส่วนกรณีความเห็น เรื่องทรงผมเสรีนั้นกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้กำหนด ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานศึกษาที่จะกำหนดแนวทางปฏิบัติ โดยเป็นไปตามมติของที่ประชุมระหว่างคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียนและสถานศึกษา ซึ่งการที่เด็กออกมาแสดงความคิดเห็นถือว่า ทำได้ และไม่เห็นด้วยหากจะมีการลงโทษกลุ่มเด็กที่ออกมาแสดงความคิดเห็น

"ตรีนุช" เร่งสอบกรณี "น้องโบนัส" ชี้ไม่เห็นด้วยลงโทษเด็กเรื่องทรงผม

 

ด้านนายอัมพร  พินะสา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นได้รับทราบข้อมูล โดยเด็กนักเรียนอายุ 14 รายนี้ อยู่ระหว่างการย้ายโรงเรียนกลับไปยังบ้านเกิดที่ จ.สงขลา แต่เด็กมีความประสงค์อยากเรียนต่อที่เดิม จึงยังมีการพูดคุยกันระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครองเพื่อหารือการเรียน แต่ก็เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นก่อน สำหรับตนมองว่า ทางโรงเรียนและผู้ปกครองอาจคุยกันน้อยเกินไป

logoline