svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.สะเทือนส.ส.ภาคใต้ ปชป.-พปชร. ฟัดกันนัว

17 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.สะเทือนส.ส.ภาคใต้ ปชป.-พปชร. ฟัดกันนัว "ชัยชนะ" โต้ "สายัณห์" อย่าจับแพะชนแกะ เพราะ บริบทการเมืองต่างกัน

17 พฤษภาคม 2565 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ออกมาให้ความเห็นว่า ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ เอาตัวให้รอดในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เสียก่อน หลังจากที่พรรคฯ ได้ประกาศตั้งเป้าหมายว่า ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส. ภาคใต้ จำนวน 40 คน ว่า

 

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช

 

การที่นายสายัณห์  ออกมากล่าวเช่นนี้ เปรียบเสมือนการจับแพะชนแกะ เพราะเรื่องของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. กับการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น เป็นคนละเรื่อง และเป็นคนละบริบททางการเมือง เนื่องจากประชาชนในแต่ละพื้นที่ ต่างมีวิจารณญาณได้เองว่า ควรจะเลือกใครให้เข้ามาทำหน้าที่ใช้อำนาจบริหารหรือเป็นปากเป็นเสียงแทนตัวเอง ซึ่งก็ต้องน้อมรับการตัดสินใจของประชาชน

ทั้งนี้ เจตนาของนายสายัณห์  คงหวังอาศัยช่องในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ห้ามไม่ให้หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ผู้มีตำแหน่งทางการเมืองของพรรคลงไปช่วยหาเสียง ยั่วยุให้ตนแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพื่อจะเป็นช่องทางในการร้องเรียนกับ กกต. โดยอ้างว่า ตนเองไปยุ่งเกี่ยวกับการหาเสียง ทำให้ผลการเลือกตั้งไม่สุจริต

 

ดังนั้น ตนจึงเห็นว่า ด้วยข้อจำกัดตรงนี้ ทางพรรคฯ ได้มีการเตรียมที่จะเสนอแก้ไขกฎหมายในเรื่องดังกล่าว เพื่อที่จะได้เป็นการส่งเสริมให้ระบบพรรคการเมือง มีความแนบแน่นใกล้ชิดกับประชาชนในท้องถิ่น ไม่ใช่เกิดสภาวะแปลกประหลาดดังที่ประชาชนเห็นๆ กันอยู่ในขณะนี้

 

นายสายัณห์ ยุติธรรม

    

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ส่วนที่นายสายัณห์ กล่าวอ้างว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันนั้น ตนเห็นว่า ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ ได้สร้างผลงานเป็นรูปธรรมให้กับประชาชนไม่เฉพาะแค่ภาคใต้เท่านั้น แต่ยังสร้างผลงานให้กับประชาชนทุกภาคอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ที่เปรียบเสมือนเป็นสวัสดิการทางรายได้หากราคาพืชผลทางการเกษตรต่ำกว่าราคาที่ทางภาครัฐกำหนด 

 

การเปิดโอกาสทางการศึกษาโดยจัดตั้งกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา การสร้างถนนหนทางในภาคใต้ตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี จากคำกระซิบของหลวงพ่อในคราวนั้นว่า ‘สี่เลนนะ’ ทำให้ขณะนี้การเดินทางในภาคใต้เพื่อขนส่งสินค้าและเป็นเส้นทางการการท่องเที่ยวที่สะดวกสบายเป็นอย่างยิ่ง  รวมถึงบทบาทการทำงานในสภาผู้แทนราษฎรที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ เป็นต้น

ดังนั้น ตนเห็นว่า เป้าหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตั้งไว้ว่า จะได้ ส.ส. ภาคใต้ 40 คน ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้น ถือว่ามีความเป็นไปได้ และตนตั้งใจว่า จะพยายามทำงานอย่างหนัก เพื่อทำให้ได้จำนวน ส.ส. ที่สามารถผลักดันให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยให้ได้

 

“ผมคิดว่า หากนายสายัณห์ อยากรู้ว่า ผลงานพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเกือบ 3 ปีที่ผ่านมานั้น มีอะไรบ้างนั้น ขอให้ถามชาวบ้านในเขตเลือกตั้งของนายสายัณห์ดูก็ได้ เพราะผมเชื่อว่า ทุกนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการนั้น ล้วนแล้วเกิดประโยชน์ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งการที่นายสายัณห์แสดงอาการออกขนาดนี้ น่าจะเป็นเพราะว่า ในปัจจุบันความนิยมของพรรคประชาธิปัตย์ กำลังดีวันดีคืน เนื่องจากประชาชนได้รับประโยชน์จากนโยบายที่ ทำได้ไว ทำได้จริง ของพรรค จนทำให้ ส.ส. บางราย ที่อาศัยกระแสทางการเมืองในการเลือกตั้งที่ผ่านมา จนได้เป็น ส.ส. นั้น ต่างหนาวๆ ร้อนๆ  จนต้องออกมาด้อยค่าพรรคอื่นเพื่อให้ได้พื้นที่จากสื่อด้วย  ” นายชัยชนะกล่าว

logoline