svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

บรรยายธรรมวิธีดับทุกข์ อริยสัจ 4 โดย เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าคุณพระไพศาลประชาทร วิ. เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง บรรยายธรรมวิธีดับทุกข์ "อริยสัจ 4 ความหมายว่าความจริงอันประเสริฐ หรือความจริงที่ทำให้ผู้เข้าถึงเป็นอริยะเนื่องในวันวิสาขบูชา

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่ อข่าวรายงานว่า  ที่วัดห้วยปลากั้ง เชียงราย นำโดย  ท่านเจ้าคุณพระไพศาลประชาทร วิ. (พระอาจารย์พบโชค) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงรายได้บรรยายธรรม อริยสัจ 4 ”เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา เป็นหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าค้นพบวิธีการดับทุกข์ โดยมีความหมายว่าความจริงอันประเสริฐ หรือความจริงที่ทำให้ผู้เข้าถึงเป็นอริยะ มีอยู่ 4 ข้อ ได้แก่ ทุกข์ - สมุทัย - นิโรธ - มรรค

 

วิธีดับทุกข์ “อริยสัจ 4”  

ทุกข์ สภาพที่ทนได้ยาก 

สมุทัย เหตุแห่งการเกิดทุกข์

นิโรธ การดับทุกข์

มรรค สาเหตุของการเกิดทุกข์ 8 ประการ

บรรยายธรรมวิธีดับทุกข์ อริยสัจ 4 โดย เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง

สำหรับวัดห้วยปลากั้ง เชียงราย เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2544 โดยคณะผู้ศรัทธาให้ตั้งเป็นสำนักสงฆ์จนกระทั่ง วันที่ 19 พฤศจิกายน 2548 ได้มี พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส ได้เดินทางมาปฏิบัติธรรมและเริ่มมีการก่อตั้งศาสนวัตถุ เริ่มแต่กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ หอฉัน เจดีย์และเมื่อ วันที่ 24 กรกฎาคม 2552 ทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มีประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัดโดยชื่อว่า วัดห้วยปลากั้ง โดยมีพระอธิการพบโชค ติสฺสวํโส เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก

บรรยายธรรมวิธีดับทุกข์ อริยสัจ 4 โดย เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง บรรยายธรรมวิธีดับทุกข์ อริยสัจ 4 โดย เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง

ปัจจุบันวัดห้วยปลากั้งเป็นวัดที่มีศรัทธา จากต่างจังหวัด ต่างประเทศ เข้ามากราบไหว้นมัสการ และปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก ถือเป็นจุดกำเนิดพุทธศาสนาในเชียงรายแห่งหนึ่งที่สำคัญ

บรรยายธรรมวิธีดับทุกข์ อริยสัจ 4 โดย เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง

logoline