svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up”

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กฟผ. จับมือพันธมิตรเตรียมจัดกิจกรรม “เชียงใหม่ Light Up” ชวนนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมศาสนสถาน 7 แห่ง ยามค่ำคืน จากการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูง บนถนนคนเดิน ท่าแพ จ.เชียงใหม่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวหลังเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ 27–29 พฤษภาคม นี้

ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “เชียงใหม่ Light Up” เปิดตัวโครงการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวด้านศาสนสถาน (วัด) ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้วยระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูงและพลังงานแสงอาทิตย์ระหว่างวันที่ 27–29 พฤษภาคม 2565 


โดยได้รับเกียรติจากนายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, นายจิโรจน์ โรจนเสาวภาคย์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าว และหน่วยงานพันธมิตรในการดำเนินโครงการฯ เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่


ดร.จิราพร กล่าวว่า โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูงดังกล่าว เป็นโครงการที่ กฟผ. ร่วมกับ 4 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาศาสนสถาน โดยเฉพาะวัด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในระดับสากล ส่งเสริม ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ด้วยการส่งเสริมนวัตกรรมพลังงานที่มีประสิทธิภาพในศาสนสถานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงสร้างความปลอดภัยภายในวัดจากการใช้เทคโนโลยีไฟ LED ส่องสว่าง สวยงามยามค่ำคืน เพื่อเป็นต้นแบบในการติดตั้งไฟส่องสว่างในศาสนสถาน 

นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up”

โดยได้มีการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ประกอบด้วย โคมส่องสว่างชนิด LED ประสิทธิภาพสูงและ LED ชนิดใช้ร่วมกับระบบโซลาร์เซลล์ ภายในวัด บริเวณถนนคนเดินท่าแพ จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ วัดหมื่นล้าน  วัดพันอ้น วัดสำเภา วัดพันเตา วัดชัยพระเกียรติ วัดทุงยู และวัดศรีเกิด ในการติดตั้งได้มีการออกแบบการส่องสว่าง และวัดค่าสเปกตรัม (Spectrum) ทำให้เกิดมุมมอง และมิติใหม่ ๆ ที่แตกต่าง ทำให้ถ่ายภาพยามค่ำคืนได้สวยงามมากยิ่งขึ้น  


นอกจากนี้ ยังมีระบบบริหารจัดการการใช้งาน ควบคุมการเปิด-ปิดไฟระยะไกลผ่าน Mobile Application และสามารถติดตามข้อมูลการใช้งาน ทั้งการแสดงสถานะเปิด-ปิดระบบไฟฟ้าแสงสว่าง แสดงค่ากำลังไฟฟ้า ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าพลังงานไฟฟ้า ณ ปัจจุบัน และย้อนหลัง และแสดงภาพจากระบบกล้อง CCTV โดย กฟผ.     จะร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร ในการตรวจติดตามและประเมินผลกระทบของโครงการในมิติต่าง ๆ       เพื่อนำมาวิเคราะห์ความเหมาะสมและความคุ้มค่า เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางในการดำเนินงานในระยะต่อไป


สำหรับการจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการฯ กฟผ. ได้จับมือพันธมิตรเพิ่มอีก 4 หน่วยงาน ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เทศบาลนครเชียงใหม่ สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) และสายการบินไทยแอร์เอเชีย กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565  ที่ลานประตูท่าแพ ในชื่องาน "เชียงใหม่ Light Up" ภายใต้แนวคิด “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ @ ท่าแพ” ภายในงานจะมีพิธีเปิดตัวโครงการฯ การฉายภาพมุมสูงของวัด และแสงไฟตลอดถนนคนเดินท่าแพ การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากวงมีน (MEAN) และวงเขียนไขและวานิช 

นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up”

โดยตลอดทั้ง 3 วัน จะมีการเปิดไฟส่องสว่าง (Light Up) ภายในวัดทั้ง 7 แห่ง รวมถึงมีซุ้มเกมงานวัดให้นักท่องเที่ยว ร่วมเล่นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมจัดแสดงผลิตภัณฑ์ทั้งจากชุมชนของ จ.เชียงใหม่  และชุมชนรอบ กฟผ. อีกด้วย ทั้งนี้ ภายหลังการเปิดตัวโครงการฯ วัดทั้ง 7 แห่ง จะเปิดไฟส่องสว่างให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมทุกวันอาทิตย์ และวันสำคัญทางศาสนาต่อไป

นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up” นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up” นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up” นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up” นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up” นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up” นักท่องเที่ยวเตรียมฟิน ท่องราตรี “เชียงใหม่ Light Up”

logoline