svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านโวยไม่ได้เงินเยียวยาน้ำมันรั่วทะเลระยอง พบมั่วนิ่มสวมรอยเพียบ

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเลระยอง รวมตัวกับที่บริเวณหาดแม่รำพึง เพื่อทวงเงินเยียวยา โวย SPRC จ่ายมั่ว อาชีพไม่เกี่ยวข้อง สวมรอยรับเงินเพียบ แต่คนเดือดร้อนจริงกลับไม่ได้

ความคืบหน้า เหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลจากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ของ บริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) ที่บริเวณทะเลอ่าวมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง กว่า 4 แสนลิตร ในช่วงกลางคืนของวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังทางบริษัทได้ประกาศยินดีเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และมีการเยียวยาไปแล้ว กว่า 50 ล้านบาท (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (13 พ.ค.) มีกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบน้ำมันรั่วกลางทะเล หาดแม่รำพึง ต. ตะพง อ.เมืองระยอง นำโดยนายเฉลา คงเจริญ ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กหินขาว พร้อมด้วยผู้ประกอบร้านอาหารริมหาดแม่รำพึง-ก้นอ่าว หาบเร่แผงลอย และลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วของบริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) กว่า 200 คน ได้มารวมตัวกันบริเวณ สะพานหัวรถ ริมหาดแม่รำพึง โดยมีการปิดป้ายริมถนนข้อความต่อว่าบริษัทฯ เรื่องการเยียวยาที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม 

 

 

เหตุน้ำมันรั่วทะเลยระยอง
 

นางสริญทิพย์ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จังหวัดระยอง กล่าวว่า อยากมาขอความเป็นธรรมจากบริษัทฯ ในเรื่องของการชดเชย-เยียวยา รวมไปถึงในเรื่องของการที่จะฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ท้องทะเล ระยอง และกรณีที่มีการถูกตัดสิทธิ์ของผู้ที่ลงชื่อไว้ตั้งแต่รอบแรก ยังไม่ได้รับการประสานงานใด ๆ ในวันนี้ประชาชน จึงมารวมกลุ่มกันเพื่อจะมาเรียกร้องความเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาล 

 

 

ประกาศจ่ายเงินเยียวยาเหตุน้ำมันรั่วทะเลระยอง
 

นางธนิสรา พงษ์สุวรรณ อายุ 32 ปี แม่ค้าขายส้มตำที่ขายมา 10 กว่าปี กล่าวว่า ตั้งแต่น้ำมันรั่ว ตนก็ได้ไปลงชื่อตามที่ทางบริษัทฯ ให้ลง แต่ตนไม่เคยได้รับเงินเยียวยาเลย ต้องไปกู้เงินนอกระบบมาหมุนเวียนเพื่อลงทุนทำร้านส้มตำ ที่ผ่านมามีให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาตรงไหน ตนก็ไปลงชื่อทั้งหมด แต่แล้วก็ไม่ได้เงิน ไม่รู้จะโทรไปถามใครว่าเพราะเหตุใดถึงยังไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการริมหาดแม่รำพึงอีกจำนวนมากที่ตกหล่นไม่ได้รับการเยียวยา ทั้งที่เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงกับคราบน้ำมันที่ถูกซัดเข้ามาบนชายหาด 

 

 

ประชาชนทยอยรับเงินเยียวยาเหตุน้ำมัยนรั่วทะเลระยอง

ภาพการเก็บกู้น้ำมันรั่วที่ทะเลระยอง
 

logoline