svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระแสตีกลับ "หมอปลา" แฉ "หลวงปู่ชรา" ปมลวนลาม "ไพรวัลย์-นักวิชาการ" รุมจวก

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าเดือด! แห่ติดแฮชแท็ก "#หลวงปู่แสงญาณวโร" หลัง "หมอปลา" พร้อมคณะบุกประจาน กล่าวหา "พระเกจิดัง" ที่มีอายุ 98 ปี และป่วยอัลไซเมอร์ ก่อเหตุลวนลามญาติโยมหญิงสาว ด้าน "ไพรวัลย์" พร้อมนักวิชาการรุมจวก ควรตำหนิพระลูกศิษย์มากกว่า

กำลังเป็นกระแสตีกลับ จนแฮชแท็กคำว่า “#หลวงปู่แสงญาณวโร ขึ้นติดเทรนด์เวลานี้ ภายหลัง “หมอปลา” จีระพันธ์ เพชรขาว หรือมือปราบสัมภเวสี พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ และฝ่ายปกครอง บุกเข้าตรวจสอบ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” อายุ 98 ปี พระเกจิชื่อดัง ที่อาศัยอยู่ในที่พักสงฆ์ พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก จ.ยโสธร

 

โดยคณะ “หมอปลา” กล่าวหาว่า “หลวงปู่แสง” ลวนลามญาติโยมที่เป็นหญิงสาว พร้อมเปิดคลิปหลักฐาน ระหว่างที่ลูกศิษย์ขึ้นไปหาผู้ถูกกล่าวหา ที่มีการโน้มตัวเข้ามาลูบศีรษะ และยื่นมือคล้ายจับแก้ม จนกลายเป็นภาพข่าวโด่งดัง

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

ซึ่งระหว่างลงพื้นที่ จะพบว่า “หลวงปู่แสง” ที่อยู่ในวัยชรา ไม่สามารถพูดตอบโต้ “หมอปลา” ได้ โดยทางลูกศิษย์ชี้แจงว่า “หลวงปู่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ หากหลวงปู่ทำอะไรไป จะไม่รู้ตัว” นั้น

ล่าสุด “ไพรวัลย์ วรรณบุตร” อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า เคยพูดไว้ตั้งแต่สมัยเป็นพระแล้วนะครับว่า พระเกจิหลายรูปเนี่ย เสียหายเพราะลูกศิษย์เยอะมาก คือ ลำพังพระเกจิเอง หลายรูปท่านไม่มีอะไรนะครับ ท่านเป็นพระบ้านๆ หลายรูปท่านมีวัตรปฏิบัติน่าเลื่อมใสทีเดียว

 

โดยเฉพาะพระสายวัดป่า หลายรูปผมก็ศรัทธานะครับ แต่พอเจอเรื่องที่ลูกศิษย์เอามาอวดมาอ้าง ผมนี่ส่ายหัวเลย เป็นพระวัดป่าแล้ว ต้องกลายเป็นพระอรหันต์ไปหมด ต้องกลายเป็นพระอริยเจ้าไปหมด ต้องมีพระธาตุ มีของวิเศษ มีอะไรซึ่งมาจากของปฏิกูลไว้บูชากราบไหว้กัน อันนี้ผมว่าหลงทางนะครับ

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

“และกรณีของหลวงปู่แสง แม้ผมจะไม่ได้ตามข่าวมาก แต่พอทราบว่า ท่านเป็นพระชราภาพ ทั้งยังมีสัญญาความจำเลอะเลือนแล้ว ผมสงสารท่านนะครับ คำถามคือ ทำไมลูกศิษย์ทั้งที่เป็นพระและฆราวาส ยังปล่อยให้หลวงปู่รับแขกรับศรัทธาจากญาติโยมไปเรื่อย แทนที่จะปล่อยให้ท่านได้อยู่ภาวนาอย่างเงียบสงบของท่านแบบที่ควรจะเป็น”

 

พระชราภาพแถมสัญญาความจำไม่ดีแล้ว จำต้องมีคนอุปัฏฐากพยาบาลอย่างใกล้ชิดไม่ใช่หรอครับ ทำไมลูกศิษย์ที่ดูแลถึงปล่อยให้ท่านทำสิ่งไม่เหมาะไม่สม (อย่างการถูกเนื้อต้องตัวสีกา) ทั้งๆ ที่พวกคุณก็รู้ว่าท่านมีสัญญาความจำเลอะเลือน ทำไมลูกศิษย์ถึงปล่อยมีภาพมีคลิปที่ชวนให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างไม่เป็นธรรมแบบนี้กับท่านได้

 

ที่ผมบอกว่าพระเกจิหลายรูปเสียหายเพราะลูกศิษย์ ก็เพราะอย่างนี้เลยครับ หลายกรณีลูกศิษย์เอาอาจารย์มาขาย บางแห่งถึงกับกั้นตู้กระจกโชว์ เหมือนอย่างอะไรเลยครับ น่าเวทนามาก เอาครูบาอาจารย์มาทำเรื่องเปรอะเปื้อนกัน เอามาแอบอ้างหวังลาภสักการะเงินทอง มันไม่ถูกนะครับ อันนี้ผมอยากจะฝากไว้ด้วยความปรารถนาดี นับถือผิดเรื่อง ศรัทธาผิดที่ = ทำร้ายครูบาอาจารย์ครับ

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

จากนั้นโพสต์อีกรอบว่า “มึ..รู้ว่า มึ..เป็นผู้หญิง มึ..เป็นคนพุทธ แต่มึ...ลากสังขารขึ้นไปบนตังที่พระนั่ง ให้พระแตะเนื้อต้องตัว มึ..มีสามัญสำนึกไหม แล้วพระท่านก็ชราภาพแล้ว หลงๆ ลืมๆ มึ..ขึ้นไปหานรกอะไรถึงบนนั้น ต้องการแสวงหาสวรรค์วิมานอะไรจากพระ แล้วลูกศิษย์ผู้ชายทั้งหัวโล้นหัวดำ ก็ไม่รู้สากกระเบืออะไรเลย ไม่ปกป้องครูบาอาจารย์เลย แปลกๆ ล่ะ เพิ่งขับรถถึงบ้าน เดี๋ยวกรูจะตื่นมาไลฟ์ด่าพวกมึ..”

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

ขณะที่นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Jaturong Mantaso Jongarsa” ว่า “เห็นหมอปลากับนักข่าวไปรุมพระสมองเสื่อมแบบนั้นมันน่าสลดใจ เอาไว้พ่อแม่คุณเป็น Dementia/Alzheimer ขยำขี้เล่น แยกแยะดีชั่ว กลางวันกลางคืนไม่ได้ แบบพระองค์นั้น #แล้วคุณจะเข้าใจ”

 

พร้อมระบุอีกครั้งว่า “พระพุทธเจ้าสอนไว้ เพื่อนพระป่วยต้องช่วยกันดูแลรักษา ไม่ใช่มานั่งเห่าเป็นแผ่นเสียงตกร่องให้จับสึก พระพุทธเจ้าให้รักษาไม่ใช่เอะอะให้สึก”

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

ด้านนายอุทิส ศิริวรรณ นักวิชาการด้านพุทธศาสนา โพสต์เฟซบุ๊ก “Uthit Siriwan” ว่า ประเด็นหลวงปู่อายุเฉียด 100 ปี อ่านงานวิจัยประกอบ จะได้ความกระจ่าง ส่วนตัวผมมองว่า คนแก่เข้าสู่สภาวะหลงๆ ลืมๆ ไม่ 100% กรณียโสธร ผม scenario ทำนายผลล่วงหน้า หมอผีจะคว้าน้ำเหลว…พิเคราะห์หักลบกลบกันกับบุญบวชที่หลวงปู่ทำมาตลอดทั้งชีวิตนะ

 

อย่างเบาสุด ไม่ต้องอาบัติ อย่างมากก็ “สังฆาทิเสส” จะโลกวัชชะมั้ย แก่เฉียด 100 ปี คนที่ติดตามก็คงถอนหายใจตามๆ กัน …ที่โลกวัชชะ คนติเตียนมาก อื้อฉาวก็คือสมีทั้งหลาย ส่วนกรณีนี้ ผมมองว่าเป็นเรื่อง “ความเลื่อมใสศรัทธา” เป็นปัจจัตตัง

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

คล้ายนิทานโบราณคดี หลวงปู่แช่ม วัดฉลอง ที่มาบนขอปิดทองอวัยวะเพศท่าน ท่านต้องเอาไม้เท้าให้ปิดทองคำแทน เท่าที่ดูจากคลิป ก็ไม่ได้อยู่ในที่ลับตา แต่การที่พระศิษย์รอบตัว ปล่อยท่านทำเช่นนั้น ก็สมควรถูกตำหนิมากกว่า ที่ยอมตามใจจนเป็นช่องโหว่ ให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ร้องเรียนให้ตรวจสอบท่าน

 

ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ศรัทรา พระ เครื่อง” โพสต์ข้อความว่า หลวงปู่อายุ 100 ปี อายุกาลพรรษาเกือบ 80 ปีท่านก็เหมือนปู่ย่าตายายของเรา คนแก่สังขารท่านหลงๆ ลืมๆ ผมขอพูดภาษาชาวบ้านให้เข้าใจง่ายๆ "ท่านไม่เล่นขี้ก็บุญแล้ว" ท่านเดินไม่ได้ ลุกนั่งเองไม่ได้ จำใครแทบไม่ได้

 

ที่ผ่านมาเกือบ 80 ปีในร่มกาสาวพัตรท่านเคยมีเรื่องพวกนี้หรือ ท่านเป็นที่เคารพสักการะของสงฆ์และฆราวาสทั้งหลายในการปฏิบัติไร้ข้อด่างพร้อย

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

คณะอุปฐากก็ควรจะเอาใจใส่ท่านให้มากกว่านี้ หาใช่แต่ยุยงส่งเสริม ปล่อยเลยตามเลย อาสน์สงฆ์ไม่ใช่บริเวณที่ใครก็ขึ้นไปได้ โดยเฉพาะสตรี  เรื่องเคาะหัว เป่าหัวรักษาโรคภัยเป็นแค่ความเชื่อเฉพาะตน มันรักษาใครไม่ได้หรอก แต่มันคือกำลังใจ มันมีมานานแล้ว อีกอย่างคณะอุปฐากตอบคำถามนักข่าวก็ตอบงงๆ งูๆปลาๆ ไม่ตั้งสติก่อนตอบ มีแต่ต่อปากต่อคำนักข่าวแทนที่จะหาเหตุผลปกป้องหลวงปู่ ต่อมากินเยี่ยวโชว์ เพื่อแจ้งให้เห็นถึงความศรัทธาบนความเขลาเป็นช่องให้นักข่าวขยี้

 

นักข่าวใส่สีตีไข่ ว่าเรื่องรักษาโรคบ้างล่ะ เรื่องพระธาตุบ้างล่ะ เพื่อจะให้เป็นการอวดอุตริมนุษธรรม เพื่อจะสึกพระอายุร้อยปี แล้วคิดว่าตนเจ๋งงั้นหรือ หลวงปู่ท่านเคยพูดงั้นหรือว่าเคาะหัวจับโน่นนี่นั่นแล้วจะหายมะเร็ง ท่านเคยพูดหรือว่าท่านเป็นอรหันต์ ท่านเคยยืนยันหรือว่าที่เป็นพระธาตุนั้นคือปฏิหาริย์ของท่าน ก็ศิษย์ท่านทั้งนั่นแหละ ที่เชื่อและมันเป็นสิทธิ์ของเขา อย่าไปเสือกเรื่องของเขาเพราะเขาก็ไม่เคยเสือกเรื่องของท่าน

 

"สองผัวเมียรับเรื่องมา ตั้งตนเป็นมือปราบได้พิจารณาก่อนมั้ยว่าในคลิปสื่อถึงอะไร คนถ่ายคลิปต้องการอะไร หาใช่จะเอาความคิดส่วนตนมาพิพากษาท่าน ใช้ถ้อยคำยั่วยุ ผรุสวาท มันสมควรแล้วหรือ แนะนำย้อนไปพันปีไปตัดสินอรหันต์จี้กงด้วย เวรกรรมมีจริง เรื่องสงฆ์ให้สงฆ์ตัดสิน เรื่องกฎหมายให้ศาลตัดสิน เราทุกคนไม่มีสิทธิ์ตัดสิน ขบวนการรักษาศาสนาของท่าน มันกำลังบ่อนทำลายศาสนาอย่าไม่รู้ตัว พวกคอมเมนต์กันสนุกปากก็พิจารณาเอาเถิด"

 

ผมขอพูดภาษาชาวบ้านอีกครั้ง ท่านได้สี้ใครหรือยัง ถึงไปตัดสินท่านแบบนี้ จะเอาอะไรกับพระมหาเถระอายุร้อยปี ท่านประคองธาตุขันธ์มาถึงร้อยปีได้ก็บุญแล้ว การแตะเนื้อต้องตัวสตรีต้องอาบัติหากไม่รู้เนื้อตัวหรือสงฆ์อาพาธเป็นสังฆาทิเสส ตามพระธรรมวินัยหากแตะเนื้อต้องตัวแต่จิตใจไม่ได้คิดกำหนัดกามารมณ์ก็เป็นอาบัติ สามารถปลงอาบัตได้ ถ้าเหตุการณ์นี้ถ้าสองผัวเมียล้มหลวงปู่แสงลงได้ ก็ไม่ต้องไปหวังพึ่งอะไรแล้วในวงกรรมฐาน

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

ปิดท้ายที่ “โหรฟันธง” หมอลักษณ์ เรขานิเทศ หมอดูชื่อดัง แชร์ข้อความมาจาก “ราชสีห์ จิตอาสา” ที่มีการเปิดประวัติ “หลวงปู่แสง” โดยช่วงท้ายมีการระบุว่า “ปัจจุบันหลวงปู่แสงท่านอายุเกือบ 100 ปี ท่านป่วยเป็นอัลไซเมอร์ และโรคประจำตัวคนแก่ ชราภาพ  ใครไปกราบท่านขอให้ท่านลูบหัว จับตัว อาศัยบารมีให้หายป่วยเจ็บ ท่านก็มีเมตตาที่ดวงจิต มิได้มีความกำหนัด ไม่ได้มีกิเลสตัณหา เหมือนกับพวกมารศาสนาหิวแสง สร้างคอนเทนต์รายวัน”   

 

คราวนี้แหละ ศิษย์หลวงปู่ ทั้งคณะสงฆ์ และฆราวาส ที่เคยกราบไหว้ฟังธรรมปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่มายาวนาน คงได้ลุกขึ้นมา สายพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ คณะศิษย์ ทุกๆ คน รู้ความจริงอะไรเป็นอะไร จากนี้ถึงเวลาของดีสร้างภาพ แต่ที่จริงทำลายภาพรวมในศรัทธาทางพระพุทธศาสนา โดยไม่รู้ตัว นรกอเวจีครับ

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

ดราม่า! กระแสตีกลับ "หมอปลา" บุกประจาน "หลวงปู่ชรา" กล่าวหาลวนลามญาติโยม

logoline