svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จนท.เร่งช่วยสัตว์ป่านับร้อยถูกทิ้งคาสำนักฤาษีพระบิดา

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนท.เร่งช่วยสัตว์ป่ากว่า 100 ตัว ถูกทิ้งคาสำนักฤาษีพระบิดา หลังสาวกพากันขนของแห่หนีออกจากพื้นที่จนสำนักร้างมาตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาแล้ว

11 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจังหวัดชัยภูมิ นำหมายศาล ตรวจค้นอายัดหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเพิ่มเติมภายในสำนักฤาษีลัทธิประหลาด ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลดงกลาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ มีนายทวี หนันลา อายุ 74 ปี เป็นเจ้าสำนัก พร้อมทั้งสั่งปิดและให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดให้เสร็จภายใน 10 วัน และให้กลุ่มลูกศิษย์สาวกที่ปลูกบ้านพักและกระท่อมอาศัยอยู่ภายใน อันเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสาธารณะ รวมเนื้อที่กว่า 26 ไร่ ออกจากพื้นที่เพื่อขอคืนพื้นที่สาธารณะทั้งหมดแล้วในวันนี้

  จนท.เร่งช่วยสัตว์ป่านับร้อยถูกทิ้งคาสำนักฤาษีพระบิดา
 
โดยเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายขนาดใหญ่ กำหนดพื้นที่หวงห้าม ห้ามเข้า-ออกภายในเขตพื้นที่สำนักลัทธิดังกล่าวทั้งหมด อาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 34 เรื่อง การกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะที่อาจเกิดเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไปประกอบกับคำสั่งจังหวัดชัยภูมิที่ 714/2565 เรื่องมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุดของจังหวัดชัยภูมิ  วันนี้ทาง จนท.องค์การบริหารส่วนตำบลดงกลาง จึงขอประกาศให้พื้นที่ที่เกิดข้อพิพาทดังกล่าวเป็นพื้นที่หวงห้ามเข้า-ออก หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

จนท.เร่งช่วยสัตว์ป่านับร้อยถูกทิ้งคาสำนักฤาษีพระบิดา
 

ส่วนภายในสำนักลัทธิประหลาดหลังจากมีการปิดทางเข้า-ออกแล้ว ผู้ที่นับถือลัทธิดังกล่าวได้ขนย้ายสิ่งของออกไปหมดแล้ว เหลือเพียงเศษขยะ สิ่งของสกปรกกระจัดกระจายบริเวณภายด้านใน ไม่ว่าจะเป็นกระท่อมหลังใหญ่ และกระท่อมหลังเล็กที่อยู่โดยรอบ ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เก็บอาหารที่คาดว่าเป็นสิ่งของที่นำไปขายให้ชาวชุมชนใกล้เคียงออกไปทั้งหมด เพื่อไปตรวจสอบและทำลาย เสี่ยงต่อการนำไปบริโภคทำให้เกิดการติดเชื้ออันตรายในร่างกายได้

จนท.เร่งช่วยสัตว์ป่านับร้อยถูกทิ้งคาสำนักฤาษีพระบิดา
 
นายสัญญา แสนเภา นักทรัพยากรบุคคล องค์การบริหารส่วนตำบลดงกลาง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วว่ามีชาวลัทธิดังกล่าว ทยอยออกจากพื้นที่ไปตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ (10 พ.ค.65) แต่ยังมีสิ่งของที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ทาง อบต.ดงกลาง ก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือหรือขนย้ายออกไปให้หากชาวบ้านคนไหนที่เข้ามาอยู่ที่นี่ต้องการกลับมาเก็บกลับคืนไป ก่อนที่จะมีการเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดให้เสร็จภายใน 10 วัน 
จนท.เร่งช่วยสัตว์ป่านับร้อยถูกทิ้งคาสำนักฤาษีพระบิดา

ด้านนางศรีสมัย โชติวณิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องที่สำนักลัทธิประหลาดดังกล่าว ที่พบว่ายังมีสัตว์ป่า และสัตว์เลี้ยง ถูกปล่อยทิ้งไว้ในพื้นที่ภายในสำนักดังกล่าวอีกจำนวนมากกว่า 100 ตัว จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ เข้าร่วมตรวจสอบในพื้นที่พบว่าในพื้นที่ภายในสำนักประหลาด มีสาวกหรือลูกศิษย์นำสัตว์มาเลี้ยงเพื่อใช้เป็นอาหาร และเลี้ยงขายหลายประเภท ประกอบด้วย วัว 11 ตัว กระบือ 5 ตัว กวางพันธุ์รูซ่า 15 ตัว ไก่ไข่ประมาณ 35 ตัว ไก่พื้นเมืองและไก่งวงอีกจำนวนหนึ่งที่กระจายอยู่ในพื้นที่ เป็ดเทศ ประมาณ 17 ตัว สุนัขประมาณ 80 ตัว แมว 20-28 ตัว อีกัวน่า 1 ตัว หนูตะเภา จำนวน 24 ตัว โดยเฉพาะกวางพันธ์รูซ่า จะประสานสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ จ.ชัยภูมิ เข้ามารับนำช่วยไปดูแล ส่วนสุนัข แมว ต้องนำมาทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้ครบทุกตัวก่อน พร้อมหาผู้อุปการะที่ต้องการนำไปเลี้ยงต่อไป

จนท.เร่งช่วยสัตว์ป่านับร้อยถูกทิ้งคาสำนักฤาษีพระบิดา

ภาพ/ข่าว -  สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี สำนักข่าวเนชั่น จ.ชัยภูมิ

logoline