svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เภสัชกรแนะส่องเวชระเบียน คลี่ปมครอบครอง “อัลปราโซแลม”

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เภสัชกรแจง “อัลปราโซแลม” สรรพคุณหลักใช้เป็นยาลดเครียด คลายกังวล แต่ผลข้างเคียงคืออาการง่วงหนัก หลับไม่ได้สติ ที่มาของชื่อ “ยาเสียสาว” กฎหมายไม่อนุญาตซื้อขายจากร้านยา ชี้กรณี ไฮโซปอ ตรวจสอบได้จากเวชระเบียน หาบันทึกการสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น

     อาจารย์เภสัชกร ปรุฬห์ รุจนธำรงค์ อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เหรัญญิกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน ประเทศไทย อธิบายคร่าวๆ ว่า  “อัลปราโซแลม” เป็นยารักษาในคนที่มีปัญหาจิตเวช มีความเครียด วิตกกังวล และต้องสั่งจ่ายจากดุลพินิจของแพทย์เท่านั้น ซึ่งตามกฎหมาย “อัลปราโซแลม” ถือเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 2 รัฐบาลไม่อนุญาตให้มีการซื้อขายมารับประทานเอง / ร้านขายยา ก็ไม่ได้รับอนุญาต 

     การได้รับอนุญาต จะมาจากคลินิกหรือโรงพยาบาล ทั้งรัฐหรือเอกชน ที่มีใบอนุญาตที่ออกโดยหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข (สถานพยาบาลในกรุงเทพฯ ใบอนุญาตจำหน่ายฯ จะออกโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หากเป็นสถานพยาบาลต่างจังหวัด ใบอนุญาตจะออกโดย สำนักงานสาธารณสุขประจำจังหวัดนั้นๆ)

 

     อาจารย์เภสัชกร ปรุฬห์ ระบุ การอ้างตัวว่าเป็นผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรับประทานยา “อัลปราโซแลม” สามารถยืนยันคำพูดเหล่านี้ว่าจริงหรือไม่ โดย การตรวจสอบเวชระเบียน จากสถานพยาบาลที่ผู้ป่วยอ้างตัวเข้ารับการรักษา เนื่องจากการได้มาของยาประเภทนี้ จะต้องเป็นการสั่งจ่ายจากแพทย์ผู้ให้การรักษา ซึ่งจะมีการบันทึกไว้ในเวชระเบียน ส่วนจำนวนที่กฎหมายอนุญาตครอบครอง ไม่ทราบ เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ชัดเจน อีกทั้งปริมาณการสั่งจ่ายในแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่ดุลพินิจโดยแพทย์ 

     "ใจความสำคัญ คือ เวชระเบียน ซึ่งจะชี้ความถูกต้องของกฎหมาย ทั้งที่มา การครอบครอง "อัลปราโซแลม" ว่าเป็นไปตามที่กฎหมายควบคุมไว้หรือไม่ เพราะแพทย์เท่านั้นที่จะสั่งจ่ายยาชนิดนี้ และมันจะไปปรากฏที่เวชระเบียน"

เภสัชกรแนะส่องเวชระเบียน คลี่ปมครอบครอง “อัลปราโซแลม”

     ทั้งนี้ หลังรับประทานยา “อัลปราโซแลม” ไปแล้ว ตัวยานี้จะยังตกค้างให้ตรวจสอบได้ภายในไม่เกิน 60 ชั่วโมง แต่ข้อสังเกตคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มักเสริมฤทธิ์ข้างเคียงของยา นั่นคือ ทำให้อาการง่วงนอนอย่างหนัก ยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเผลอหลับระหว่างโดยสารบนเรือ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่คนบนเรืออาจรับประทาน “อัลปราโซแลม” หลังเกิดเหตุ เพื่อคลายความเครียด รวมถึงความสามารถในการตรวจสอบย้อนเวลากลับถึงไป ปริมาณ วัน เวลา ที่รับประทานยา ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า การตรวจพบ “อัลปราโซแลม” เกิดขึ้นเมื่อใดด้วย

เภสัชกรแนะส่องเวชระเบียน คลี่ปมครอบครอง “อัลปราโซแลม”

logoline