svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จุติ" ยัน ปมสอบรองอธิบดีเอี่ยวค้ากามเด็ก หากลงโทษก่อน หวั่นถูกฟ้อง

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุติ"ยัน พม.สอบปมรองอธิบดีเอี่ยวค้ากามเด็ก ที่สุราษฎร์ธานี ตรงไปตรงมา ชี้ต้องรอผลสอบก่อนถึงลงโทษได้ หวั่นถูกฟ้องกลับ วอนอย่าโยงการเมือง

10 พฤษภาคม 2565 นายจุติ ไกรฤกษ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ชี้แจงถึงกรณีการค้าประเวณีเด็ก ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังมีรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เข้าไปพัวพัน โดยระบุว่า เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ได้มีการประชุมคณะผู้บริหารทั้งหมด และได้ตั้งทีมเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน รวมไปถึงในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ค.) ตนจะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยตัวเอง

 

"จุติ" ยัน ปมสอบรองอธิบดีเอี่ยวค้ากามเด็ก หากลงโทษก่อน หวั่นถูกฟ้อง

 

พร้อมชี้แจงว่า ตามระเบียบจะต้องคณะกรรมการที่เป็นข้าราชการขึ้นมาตรวจสอบเท่านั้น ไม่สามารถตั้งคนนอกเข้ามาตรวจสอบได้ แต่จะมีผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมฟังการสอบสวน เพื่อความโปร่งใส และให้ประชาชนมั่นใจว่า ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

นายจุติ ชี้แจงอีกว่า รองอธิบดีที่ถูกกล่าวหานั้น  เป็นการกล่าวหาว่าเข้าไปขัดขวางกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นเรื่องการเมือง เพราะความจริงแล้ว เรื่องนี้กระทรวง พม.เป็นผู้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 จึงไม่มีเหตุผลที่กระทรวง พม.จะปิดบัง จึงไม่อยากให้เป็นเกมการเมืองมากเกินไป ขอให้รอผลการดำเนินการของคณะกรรมการในการสอบสวน ผลออกมาอย่างไรจะแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้งหนึ่ง

 

เมื่อถามย้ำที่บอกว่าถูกโยงไปเกี่ยวข้องกับการเมือง มีเรื่องอะไรบ้าง นายจุติ ชี้แจงว่า มีความพยายามนำมาเป็นประเด็นการเมือง จนทำให้ข้อเท็จจริงสับสนไปหมด ทั้งนี้การกล่าวหาว่ากระทรวง พม.ปิดบัง ทั้งที่กระทรวงเป็นผู้แจ้งความ อีกทั้งเรื่องนี้ไม่มีการเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศของเด็กที่อยู่ในบ้าน แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อน ส่วนเด็กในบ้านวันนี้กระทรวงยุติธรรม ได้นำไปอยู่ในกลุ่มการคุ้มครองพยาน ส่วนที่เหลือก็จะขอกำลังเจ้าหน้าที่เข้าอารักขา และแยกตัวออกจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี

"จุติ" ยัน ปมสอบรองอธิบดีเอี่ยวค้ากามเด็ก หากลงโทษก่อน หวั่นถูกฟ้อง

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือไม่นั้น นายจุติ ระบุว่า ตนเป็นคนพูดเองว่าไม่อยากให้โยงการเมือง ก็จะไม่ขอตอบในประเด็นการเมือง แต่ยืนยันว่าจะแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าทุกอย่างตรงไปตรงมาและสามารถตรวจสอบได้

 

นายจุติ ย้ำว่า หากมีการสอบสวนแล้วมีข้าราชการรายใดเข้าไปเกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการทั้งหมด และเบื้องต้นข้าราชการ 3 ราย ที่เกี่ยวข้อง ก็ให้การอยู่ที่กระทรวง พม.

 

เมื่อถามย้ำว่า รองอธิบดีที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง จะต้องออกจากตำแหน่งระหว่างการสอบสวนหรือไม่นั้น นายจุติ กล่าวว่า ขอให้รอผลการสอบสวนข้อเท็จจริง หากไปตัดสินก่อนที่จะสอบสวนเสร็จ จะถูกฟ้องดำเนินคดีได้

logoline