svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ดราม่า กฎเหล็กโรงเรียนโหด ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติหัก 10 คะแนน

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่า กฎเหล็กโรงเรียนโหด ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติหัก 10 คะแนน เป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ ขณะที่ผอ.ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่โรงเรียน

10 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเฟซบุ๊กนักเรียนเลว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า โรงเรียนออกกฎร้องเพลงชาติไม่ดังถูกตัด 10 คะแนน เป็นความผิดร้ายแรง  โดยเป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกระเบียบการตัดคะแนนพฤติกรรมของนักเรียนโดยพบว่ามีลักษณะความผิดระบุไว้ดังนี้ ไม่กระทำพิธีทางศาสนาด้วยความเต็มใจ ตัด 5 คะแนน ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติตัด 10 คะแนน ไม่ร่วมเปล่งเสียงร้องเพลงชาติอย่างดังตัด 5 คะแนน ไม่เป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียนและประเทศ ตัด 10 คะแนน การกระทำอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติตัด 50 คะแนน ทั้งนี้ยังมีรายงานว่าวันปฐมนิเทศ ผู้อำนวยการของโรงเรียนได้กล่าวต่อหน้านักเรียนอีกว่า ใครรับไม่ได้ก็ไม่ต้องเรียนให้ลาออกไป
            
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนดังกล่าว และเตรียมเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อขอข้อมูล แต่ผู้อำนวยการกลับก่อนแล้ว จึงได้สอบถามเด็กนักเรียนรวมไปถึงผู้ปกครองนักเรียนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนออกกฎในลักษณะนี้เหมาะสมหรือไม่อย่างไร

ดราม่า กฎเหล็กโรงเรียนโหด  ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติหัก 10 คะแนน
 

ผู้ปกคองนักเรียนรายหนึ่ง เล่าว่า โรงเรียนออกกฎเยอะเกินไป บางทีแค่เด็กกินข้าวเสียงดังก็โดนหักคะนน ร้องพลงชาติเสียงไม่ดังก็โดนหักคะแนนอันนี้ก็เกินไปไม่เหมาะสม และอยากให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนนึกถึงหลักความจริงหน่อยยังไงก็เด็ก จะออกกฎขนาดนั้นก็คงไม่ได้

 

ขณะที่ผู้ปกครองอีกคน บอกว่า โรงเรียนออกกฎแบบนี้นับว่าโหดเพราะหักคะแนนเยอะไป อย่างเช่น ศาสนาถ้าทำผิดก็จะมีการหักคะแนนเกิดขึ้น ซึ่งถ้ามองก็อาจดูว่าโรงเรียนหักคะแนนโหดเกินไป
ดราม่า กฎเหล็กโรงเรียนโหด  ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติหัก 10 คะแนน             

ส่วนเด็กนักเรียนชายของโรงเรียนดังกล่าว  เล่าว่า กฎของโรงเรียนมีเยอะมาก เช่น ถ้าไม่กระทำพิธีการทางศาสนาด้วยความเต็มใจถูกตัดเป็นความผิดระดับเบา ไม่ยืนตรงเคารพธงชาติและเพลงสรรเสริญอันนี้ความผิดระดับกลาง 10 คะแนน ไม่ร่วมร้องเพลงชาติเปล่งเสียงอย่างดังอันนี้ระดับเบา  ไม่เป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียนและประเทศความผิดระดับกลาง 10 คะแนน และที่เป็นข่าวก็คือกระทำการอันเป็นบ่อนทำลายความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อันนี้โทษหนัก 50 คะแนน ความผิดระดับร้ายแรง และที่เจอมาอีกก็คือ การทุจริตความผิดระดับกลาง 10 คะแนน โกหกกล่าวเท็จให้เกิดความเสียหาย 10 คะแนน มาโรงเรียนสายเกิน 2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ความผิดระดับกลาง เอาเปรียบเพื่อนความผิดระดับเบา ไม่ส่งเอกสารจากทางโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบหัก 5 คะแนน

 

ทีมข่าวได้ขอพบผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวแล้ว ทาง รปภ.หน้าประตูแจ้งว่าไม่อยู่ออกไปราชการ พร้อมกับกล่าวว่าไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าพื้นที่บริเวณโรงเรียนดังกล่าวอีกด้วย      

ภาพ/ข่าว - วิจิตร  ชุณหกิจขจร สำนักข่าวเนชั่น จ.สุรินทร์

logoline