svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศาลให้ประกันตัวฤาษีเจ้าสำนักเพี้ยน พร้อมวงเงินประกัน5หมื่นบาท

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลจังหวัดไฟเขียวให้ประกันตัวฤาษีเจ้าสำนักเพี้ยน พร้อมวงเงินประกัน 5 หมื่นบาท ตำรวจเตรียมพิจารณาแจ้งข้อหาอื่นๆ อีก ขณะที่ชาวคอนสารออกมาปกป้องศักดิ์ศรีชาวชัยภูมิ ถือป้ายขับไล่ทำเสียชื่อจังหวัด

10 พฤษภาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมสื่อหลายสำนัก ประสานนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ชัยภูมิ และ พ.ต.อ.วัฒนชัย  จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร เข้าตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมประหลาด ตั้งอยู่กลางป่าในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการกักขังผู้มาปฏิบัติธรรมและรักษาโรคโดยวิธีการแบบแปลกประหลาดไม่ถูกสุขลักษณะ  จนต่อมาหลังมีการนำกำลังจาก ผวจ.ชัยภูมิ เข้าตรวจสอบและควบคุมตัวฤาษีรายนี้มาสอบสวนเพื่อดำเนินคดีมาต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา 
และเมื่อวาน หมอปลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.วัฒนชัย จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สภ.เมืองชัยภูมิ ชุด สสจ.ชัยภูมิ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอคอนสาร เข้าตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมรักษาโรคแบบพิสดารรายนี้ โดยได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ฝ่าย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่า และตรวจชันสูตรศพที่พบเก็บใส่โลงไว้ภายในสำนักดังกล่าวรวม 11 ศพ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และได้ขออายัดศพทั้งหมดเพื่อตรวจสอบ มีอยู่ 5 ศพ ที่ไม่ที่มาที่ไปว่าเป็นใครมาจากไหนได้ ส่วนที่เหลืออีก 6 ศพ ต้องรอตรวจสอบยืนยันหลักฐานที่ชัดเจนต่อไป
 
ศาลให้ประกันตัวฤาษีเจ้าสำนักเพี้ยน พร้อมวงเงินประกัน5หมื่นบาท

ด้านในเพิงพักหลังใหญ่มีสิ่งของวางระเกะระกะจำนวนมาก  ภายในมีฝุ่นคลุ้ง กระจัดกระจายคล้ายกับไม่มีคนอยู่ อีกทั้งยังเป็นที่หลับนอนของผู้มาปฏิบัติธรรม และผู้ที่อ้างตัวเป็นพระบิดา ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นนั้น ไม่มีผู้อาศัยอยู่ภายในเพิงพักหลังใหญ่ มีเพียงผู้อาศัยอยู่บริเวณกระท่อมด้านนอก  หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบริเวณดังกล่าวแล้วนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำศพที่อยู่ภายในโลง ในเพิงพักใหญ่ออกมาวางเรียงไว้ด้านนอก ก่อนที่จะตรวจสอบตามกระท่อมที่อยู่ด้านนอก


 
ขณะที่เข้าตรวจค้นภายในกระท่อมด้านนอกก็มีโลงศพอยู่อีกจำนวน 6 โลง ที่อยู่ภายในกระท่อม และอยู่ด้านนอกกระท่อมที่ถูกจัดวางไว้ ซึ่งมีจำนวน 2 โลง ต่อสายยางออกจากโลงศพเพื่อระบายน้ำเหลืองออกมาใส่ถังที่จัดเตรียมไว้ ส่วนบางศพก็อยู่ภายในกระท่อมเล็กๆ ในป่า บางศพซึ่งคาดว่าเป็นผู้ที่มาอยู่ก่อนถูกบรรจุไว้ในโลงศพ ซึ่งใช้ปูนก่อปิดล้อมเป็นที่เก็บศพ เปิดเข้าไปดูก็พบเพียงเหลือแต่เศษกระดูก
  ศาลให้ประกันตัวฤาษีเจ้าสำนักเพี้ยน พร้อมวงเงินประกัน5หมื่นบาท

ส่วนบางศพที่อยู่ในกระท่อมที่มีเนื้อที่กว้างกว่า 10 ไร่ ซึ่งอยู่ห่างออกมาคาดว่าเป็นศพใหม่ที่เพิ่งเสียชีวิตไม่นาน เจ้าหน้าที่จึงนำออกมาตรวจสอบพบเป็นศพของผู้หญิงเสียชีวิตและมีกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณดังกล่าว ถูกห่อหุ้มด้วยถุงซิปก่อนนำใส่โลงและนำไปเก็บไว้ในกระท่อมที่พัก คาดว่าเป็นผู้ที่มาปฏิบัติธรรม หรือผู้ที่มาอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงนำมาเรียงไว้บริเวณหน้าเพิงพักหลังใหญ่ ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างทั้ง 11 ไปชันสูตรให้เสร็จสิ้นตามขั้นตอนทางการแพทย์ และช่วยนำไปเก็บรักษาที่สุสานมูลนิธิเต๊กก่า อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ต่อไปเพื่อรอการตรวจสอบและตรวจหาดีเอ็นเอ พร้อมทั้งหากมีญาติ หรือมีผู้นำเอกสารมาระบุว่าเป็นญาติ จะได้มอบให้นำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป


 
ส่วนนายทวี หนันลา อายุ 74 ปี เจ้าสำนักฤาษีดังกล่าว ตรวจสอบพบว่ามีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 79 หมู่ที่ 1 ต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น อ้างตัวเป็นเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้เตรียมแจ้ง 4 ข้อหา ได้แก่ 1.ข้อหาบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ 2.ข้อหาการรักษาโรค ผิด พ.ร.บ.เวชกรรม ที่ไม่เป็นไปตามหลักสาธารณสุข 3.ข้อหาการเคลื่อนย้ายศพจัดการศพ และ 4.ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ตาม พ.ร.ก.บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ก่อนคุมตัวส่งศาลจังหวัดภูเขียว เพื่อฝากขังแล้วตามหลักฐานได้เบื้องต้น 2 ข้อหา คือบุกรุกพื้นที่สาธารณะ และฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องขอคัดค้านการประกันตัว

ศาลให้ประกันตัวฤาษีเจ้าสำนักเพี้ยน พร้อมวงเงินประกัน5หมื่นบาท
 
แต่ล่าสุดเมื่อช่วง 21.00 น. วันที่ 9 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.วัฒนชัย จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร ทราบว่าศาลจังหวัดภูเขียว ได้ให้ประกันตัวนายทวีแล้ว พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงิน 5 หมื่นบาท เนื่องจากมีการแจ้งข้อหาได้เพียง 2 ข้อหา ผู้ต้องหาสามารถยื่นประกันตัวได้ และหากรวบรวมหลักฐานแจ้งหาข้อหาร้ายแรงทั้งหมดที่เข้าข่ายทั้ง 4 ข้อหาได้ ก็จะสามารถยื่นฝากขังได้อีก 

ศาลให้ประกันตัวฤาษีเจ้าสำนักเพี้ยน พร้อมวงเงินประกัน5หมื่นบาท
 
ขณะเดียวกันช่วงเย็นที่ผ่านมามีตัวแทนชุมชนผู้ใหญ่บ้าน กำนัน แล ชาวบ้านใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ รวมตัวต่อต้านลัทธิสุดประหลาดดังกล่าว เพื่อยื่นหนังสือผ่านทางนายอำเภอคอนสาร เพราะทำเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา ผ่านไปถึงนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  โดยมีนายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เดินทางมาเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือดังกล่าวไว้ 

ภาพ/ข่าว - สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี สำนักข่าวเนชั่น จ.ชัยภูมิ
 

logoline