svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.ชัยภูมิเตือน!กินอึ-ฉี่-เสมหะรักษาโรคเสี่ยงติดเชื้อถึงตาย

09 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.เตือนกินอึฉี่ขี้ไคลเสมหะสำนักรักษาโรคเสี่ยงติดเชื้อถึงตาย ด้านตำรวจตรวจสอบสำนักฤาษีพบมีการเข้ามาอยู่ในพื้นที่ป่าสาธารณะ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ นานกว่า10 ปี ลั่นหากพบความผิดอื่นดำเนินคดีแน่นอน

9 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา และทีมงานสื่อมวลชนหลายสำนัก  พร้อมด้วย พ.ต.อ.วัฒนชัย  จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ และชุดสืบสวน ตร.ภูธรจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอคอนสาร จนท.กู้ภัยฯ เจ้าหน้าที่ สสจ.ชัยภูมิ ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบสำนัก(ฤาษี)ปฏิบัติธรรมปลัดที่ตั้งอยู่กลางป่าในพื้นที่ หมู่ 2 ตำบลดงกลาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการกักขังผู้มาปฏิบัติธรรมและรักษาโรคโดยวิธีการแบบแปลกประหลาดไม่ถูกสุขลักษณะ มีการรักษาโรคพิสดาร ทั้งกินปัสสาวะ ขี้ไคล เสมหะ  และแม้กระทั่งอุจจาระ รวมทั้งมีการพบศพดองจำนวนมากกว่า 11 ศพ  โดยอ้างว่ากินแล้วจะหายจากโรคภัยต่างๆ
สสจ.ชัยภูมิเตือน!กินอึ-ฉี่-เสมหะรักษาโรคเสี่ยงติดเชื้อถึงตาย

ด้าน นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า การนำสารคัดหลั่งจากซากศพ หรือของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ มาดื่มทั้งน้ำปัสสาวะบ้าง ใช้ขี้ไคลบ้าง หรือใช้กระทั่งเสมหะ สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมาซึ่งอาจจะมีเชื้อโรคปนเปื้อนมาด้วย และเสี่ยงต่อพี่น้องประชาชน ที่เชื่อว่าจะช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้นั้น ต้องระวังให้มากที่สุด โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ผู้ที่ไปรวมกลุ่มแบบนั้นไม่ได้ป้องกันตัวเอง ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่สะอาดก็ไม่ปลอดภัย ซึ่งยังเสี่ยงทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคได้ ขอเตือนพ่อแม่พี่น้องประชาชน ตอนนี้เรามีสวัสดิการรักษาพยาบาลมากมายที่รัฐบาลช่วยดูแลพี่น้องอยู่ อย่าได้ตกเป็นเหยื่ออย่าหลงเชื่อบุคคลแอบอ้างใช้เรื่องของอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ในการสร้างความศรัทธาขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ

สสจ.ชัยภูมิเตือน!กินอึ-ฉี่-เสมหะรักษาโรคเสี่ยงติดเชื้อถึงตาย

นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวอีกว่า และในวันนี้(9 พ.ค.65) ทางสำนักงานสาธารสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่เพื่อประสานการในการดำเนินการในเรื่องของการตรวจชันสูตรซากศพแล้ว รวมทั้งจะสำรวจพื้นที่เพิ่มเติมในเรื่องอื่นๆ รวมทั้งให้ทุกอำเภอใน จ.ชัยภูมิ ได้สำรวจว่ามีการกระทำในลักษณะเช่นนี้อีกหรือไม่ ที่จะเป็นจุดเสี่ยงแหล่งเกิดโรคระบาดรุนแรงตามมาได้อีก และจะได้ดำเนินการในส่วนของกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคคุ้มครองสวัสดิภาพความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ขอย้ำเตือนว่าการรับของเสียจากร่างกายมาใช้รักษาโรค เป็นเรื่องอันตรายถึงขั้นรุนแรงทำให้ติดเชื้อในกระแสเลือดและเสียชีวิตได้ 

สสจ.ชัยภูมิเตือน!กินอึ-ฉี่-เสมหะรักษาโรคเสี่ยงติดเชื้อถึงตาย
 

ด้าน พ.ต.อ.วัฒนชัย  จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร ตรวจสอบทราบชื่อเจ้าสำนักฤาษีรายนี้แล้ว คือ นายทวี  หนันลา อายุ 74 ปี บ้านเลขที่ตามบัตรประชาชนเลขที่ 79 หมู่ 1 ต.หนองเรือ อ.หนอเรือ จ.ขอนแก่น ได้เข้ามาอยู่ในพื้นที่ป่าสาธารณะ บ้านกุดแคน หมู่ 2 ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ มาตั้งแต่ช่วงเมื่อ 10 ปีกว่าที่ผ่านมา และเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดัง มีผู้นับถือจำนวนมากเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันด้วยการอ้างตัวมีคุณวิเศษรักษาโรคต่างๆได้มาจนปัจจุบัน ก่อนที่จะถูกเข้าตรวจสอบของ จนท.ในครั้งนี้ หากพบความผิดอื่นเพิ่มเติมจะดำเนินคดีต่อไป

ภาพ/ข่าว - สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี สำนักข่าวเนชั่น จ.ชัยภูมิ            
 

logoline