svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO ย้ำวัคซีนยังสามารถป้องกันโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ๆ

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวย้ำว่าวัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แม้กระทั่งเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่อุบัติขึ้นในแอฟริกาใต้และสหรัฐฯ

ข้อมูลจากองค์การฯ ชี้ว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลกลดลงต่อเนื่อง ขณะจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตรายสัปดาห์ลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่มีนาคม 2020 แต่ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ เตือนว่าแนวโน้มเหล่านี้ไม่ได้สะท้อนภาพรวมทั้งหมด

 

“จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นในอเมริกาและแอฟริกา เพราะการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ๆ โดยขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ของแอฟริกาใต้ที่เคยตรวจพบเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน เมื่อปลายปีก่อน ได้ตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยอีก 2 สายพันธุ์ ได้แก่ บีเอ.4 (BA.4) และบีเอ.5 (BA.5) ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้น” กีบรีเยซุสกล่าว

 

“ยังเร็วเกินไปที่จะทราบว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่ๆ เหล่านี้ สามารถก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรงกว่าสายพันธุ์ย่อยอื่นๆ หรือไม่ แต่ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนยังคงสามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้”

WHO ย้ำวัคซีนยังสามารถป้องกันโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ๆ
 

ด้านมาเรีย แวน เคอร์โคฟ เจ้าหน้าที่โครงการเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การฯ พบว่าสายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 และบีเอ.5 ถูกตรวจพบในหลายประเทศแล้ว โดยองค์การฯ กำลังประเมินความรุนแรงของทั้งสองสายพันธุ์ใหม่นี้

 

อย่างไรก็ดี เคอร์โคฟกล่าวว่ายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 และบีเอ.5 ส่งผลให้การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นหรือไม่ เนื่องจากตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในแอฟริกาใต้อาจมาจากผู้ป่วยสายพันธุ์ทั่วไป พร้อมย้ำว่าวัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต รวมถึงเรียกร้องทุกประเทศติดตามและตรวจโรคโควิด-19 ต่อไป

logoline